Thứ Bẩy, 21/04/2012 - 10:16

Triều Tiên dọa “tiêu diệt” Tổng thống Hàn Quốc
(Dân trí) - Triều Tiên hôm qua đã tổ chức một cuộc tập hợp quần chúng lớn và đe dọa sẽ “tiêu diệt” Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-Bak vì xúc phạm nước này trong các lễ kỷ niệm, hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên đưa tin.
 
Cuộc tập hợp phản đối Hàn Quốc tại Bình Nhưỡng với sự tham dự của hàng chục ngàn người.

Hình ảnh phát trên đài truyền hình Triều Tiên cho thấy quân đội và người dân nước này đã tập hợp kín tại Quảng trường Kim Nhật Thành ở Bình Nhưỡng vào ngày hôm qua.

 

Họ tập hợp “để cam kết tiêu diệt nhóm của ông Lee Myung-Bak đến người cuối cùng trên mảnh đất này và dưới bầu trời này”, hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên cho biết.

 

Quần chúng đã bày tỏ “sự căm hận đối với nhóm của ông Lee Myung-Bak, nhóm đã gây phương hại một lần nữa tới chân giá trị của lãnh đạo tối cao” Triều Tiên, hãng thông tấn cho biết thêm.

 

Cuộc tập hợp diễn ra 1 ngày sau khi Triều Tiên yêu cầu Hàn Quốc xin lỗi về những lời họ cho là xúc phạm đến nước này nếu không sẽ phải “đối mặt với một cuộc thánh chiến”.

 

Triều Tiên trong những tháng gần đây đã gia tăng chiến dịch chỉ trích Tổng thống Hàn Quốc Lee. Nước này cáo buộc Tổng thống Lee phản bội khi giới hạn các chuyến viếng tang lễ của người Hàn Quốc sau khi Chủ tịch Kim Jong-il qua đời hồi tháng 12 năm ngoái.

 

Tuần này Triều Tiên cáo buộc Tổng thống Hàn Quốc đã “báng bổ” lễ kỷ niệm của quần chúng, nhân 100 năm ngày sinh của nhà lãnh đạo sáng lập Kim Nhật Thành. Triều Tiên lên án các cuộc biểu tình phản đối Bình Nhưỡng được tổ chức ở Seoul và các bình luận của Tổng thống Lee cũng như báo chí Hàn Quốc. Các nhà lãnh đạo Hàn Quốc cùng báo chí nước này đã chất vấn về tổng chi phí của các cuộc tổ chức mừng 100 năm sinh nhật tại đất nước đang bị thiếu lương thực trầm trọng này.

 

Tổng thống Lee cho biết chi phí ước tính 850 triệu USD cho vụ phóng vệ tinh nhằm kỷ niệm 100 năm sinh nhật lãnh đạo Kim Nhật Thành có thể mua được 2,5 triệu tấn ngô.

 

Căng thẳng biên giới liên Triều tăng cao kể từ khi Tổng thống Lee lên nắm quyền ở Hàn Quốc vào tháng 2/2008 và từ bỏ chính sách viện trợ gần như không có điều kiện cho Triều Tiên.

 

Vũ Quý

Theo AFP