Chủ nhật, 22/4/2012, 11:36 GMT+7

Cụ ông 84 tuổi nhặt đinh lấy tiền làm từ thiện

Xuất ngũ với quân hàm đại úy, gia đình khá giả, nhưng từ 13 năm nay cụ ông Nguyễn Thành Long ở phường Minh Khai (TP Phủ Lý, Hà Nam) tẩn mẩn ra đường nhặt từng chiếc đinh rơi vãi bán đồng nát lấy tiền làm từ thiện.

Dáng cao gầy, khuôn mặt nhăn nheo do tuổi tác, cụ ông Nguyễn Thành Long vừa kể về quãng đời binh nghiệp đầy tự hào vừa nói về những ngày tháng "bám mặt cho đường" để nhặt đinh rơi vãi.

Ông Long vừa tỉ mỉ phân loại đinh vừa kể về niềm đam mê của mình. Ảnh:H.V
Ông Long vừa tỉ mỉ phân loại đinh vừa kể về niềm đam mê của mình. Ảnh: H.V

Sinh năm 1928 tại Thủ Dầu Một (Bình Dương), tròn 20 tuổi, chàng trai Nam Bộ tham gia kháng chiến. Đến năm 1964, Nguyễn Thành Long được cử đi học ở trường lục quân Sơn Tây rồi lên công tác ở Sư đoàn 308 đóng tại Phú Thọ. Năm 1984, ông xuất ngũ với quân hàm đại úy và chọn Hà Nam là quê hương thứ hai của mình.

Xuất ngũ về hưu nhưng chứng kiến xung quanh còn rất nhiều người nghèo khổ, người lính già luôn canh cánh trong lòng. Năm 1998, quốc lộ 1A đoạn qua tỉnh Hà Nam nhức nhối nạn đinh tặc, hàng trăm tài xế khi qua đây phải rùng mình vì đinh. Trước thực trạng đó, ông Long nghĩ ngay đến công việc nhặt và thu gom đinh trên quốc lộ, vừa để sạch đường vừa để bán đồng nát, lấy tiền làm từ thiện.

Nghĩ là làm, từ năm 1998, ông Long bắt đầu mang túi bóng, bao tải ra đường. Đoạn quốc lộ 1A từ thành phố Phủ Lý đến thị trấn Đồng Văn (Hà Nam) dài hơn 15 km, mỗi ngày ông đi và về nhiều lần, thu gom 2-3 kg đinh các loại.

Ông Long mang đinh về nhà phân loại. Với đinh còn mới, ông dành để sử dụng, với đinh cũ, gỉ sét ông gom mang đi bán đồng nát. Toàn bộ số tiền này ông cho vào con lợn đất. Mỗi khi chính quyền địa phương quyên góp tiền làm từ thiện hoặc gặp phải hoàn cảnh khó khăn, số tiền này lại được sử dụng.

Toàn bộ số tiền bán đinh có được, ông Long cho vào con lợn tiết kiệm để làm từ thiện. Ảnh: H.V
Toàn bộ số tiền bán đinh, ông Long cho vào con lợn tiết kiệm để làm từ thiện. Ảnh: H.V.

Cần mẫn, tỉ mỉ trong một thời gian dài, ông Long trở thành nối khiếp đảm của đinh tặc. Ông kể, có lần đang nhặt đinh thì xuất hiện 2 thanh niên dừng xe trước mặt vừa dọa nạt rồi chắp tay xin "để cho chúng con làm ăn". Thấy ông Long cầm điện thoại gọi cho cảnh sát, hai tên phóng xe bỏ đi.

Khi đoạn quốc lộ có phần sạch sẽ, cụ Long chuyển sang những tuyến đường khác như quốc lộ 21 đoạn thành phố Phủ Lý đến huyện Mỹ Lộc (Nam Định). Không chỉ làm nhiệm vụ nhặt đinh, ông Long đã rất nhiều lần giúp đỡ, băng bó sơ cứu cho những người bị nạn rồi trực tiếp gọi xe cấp cứu...

Tuổi cao, sức yếu, nhiều lần đi nhặt đinh giữa trời nắng chang chang, ông Long đã phải nhập viện cấp cứu. Nhưng khi khỏi bệnh ông tiếp tục nhặt đinh mặc mọi người khuyên dừng lại.

Bà Lại Thị Xuyến, vợ ông Long cho biết, đã nhiều lần khuyên chồng ở nhà nghỉ cho khoẻ nhưng ông không chịu, còn nói đã nghiền đi bộ từ khi là lính. Đi nhặt đinh vừa để thỏa mãn sở thích đi bộ, vừa làm việc thiện. "Sau nhiều lần khuyên nhưng ông ấy vẫn một mực nói như vậy nên các con cháu cũng hiểu và thường động viên ông cố gắng vừa nhặt đinh nhưng vừa giữ gìn sức khỏe", bà Xuyến tâm sự.

Người lính già đã dùng tiền bán đinh để đóng góp gần 30 triệu đồng vào các đợt quyên góp từ thiện. Những đợt vận động lớn như ủng hộ đồng bào miền Trung bị lũ lụt, nạn nhân vụ sập cầu Cần Thơ, nạn nhân chất độc da cam, người nghèo..., ngoài số tiền có được từ bán đinh, ông Long còn mang cả tiền lương hưu để quyên góp.

Với những cống hiến đó, ông Long nhận được hàng chục giấy khen, bằng khen, giấy chứng nhận của các cơ quan, đoàn thể, mặt trận tổ quốc tỉnh Hà Nam. "Với tôi, việc nhặt đinh không phải là để mua danh hiệu mà là niềm vui, niềm đam mê cũng là một cách để học tập theo tấm gương đạo đức Bác Hồ", ông Nguyễn Thành Long tâm sự.

Hải Văn - N.Khoa

Ý kiến của bạn

 
 Thay hình khác
  
Off Telex VNI VIQR
 
Lien he quang cao