Chủ Nhật, 22/04/2012 - 16:51

Philippines hối thúc các nước tỏ lập trường với Trung Quốc
(Dân trí) - Ngoại trưởng Philippines hôm nay đã kêu gọi các nước khác bày tỏ lập trường trước thái độ hung hăng mới của Trung Quốc trong cuộc tranh chấp lãnh thổ căng thẳng xung quanh một bãi đá ngầm ở Biển Đông.
 >> Tàu ngư chính Trung Quốc đã tới vùng biển tranh chấp với Philippines
 >> Trung Quốc điều tàu ngư chính hiện đại nhất đến Biển Đông
 >> Ảnh diễn biến vụ đối đầu trên biển giữa Trung Quốc-Philippines
 

Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario.

Trong một tuyên bố, ông Albert del Rosario đã cảnh báo rằng các nước khác có thể bị ảnh hưởng vì tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc đối với bãi đá ngầm Scarborough (mà Bắc Kinh gọi là Hoàng Nham) nếu họ không lên tiếng lúc này, giống như Philippines đang làm.

“Vì tự do hàng hải và thương mại ở Biển Đông có ý nghĩa quan trọng với nhiều quốc gia, tất cả các nước cần xem xét điều Trung Quốc đang cố gắng làm tại bãi đá ngầm Scarborough/Hoàng Nham.

Không chỉ Philippines mà tất cả các nước sẽ bị ảnh hưởng tiêu cực nếu chúng ta không thể hiện lập trường”, ông Rosario nhấn mạnh.

Ngoại trưởng Philippines nói thêm rằng các nỗ lực của Trung Quốc nhằm khẳng định chủ quyền đối với toàn bộ Biển Đông là “hoàn toàn không có cơ sở”.

Tuyên bố trên diễn ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng sau khi Trung Quốc triển khai các tàu gần bãi đá ngầm Scarborough/Hoàng Nham ở Biển Đông.

Bãi đá ngầm Scarborough/Hoàng Nham cách Luzon - hòn đảo chính của Philippines - 124 hải lý (230km). Trong khi đó, lãnh thổ của Trung Quốc gần nhất với bãi đá ngầm này là tỉnh Hải Nam, cách đó 1.200km về phía đông bắc, theo các bản đồ do hải quân Philippines cung cấp.

Philippines khẳng định nước này có chủ quyền trên các vùng biển trong phạm vi 200 hải lý vùng đặc quyền kinh tế và quan điểm này được hỗ trợ bởi luật pháp quốc tế.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền đối với toàn bộ Biển Đông, kể cả những vùng nước sát gần bờ biển Philippines và các quốc gia Đông Nam Á khác.

Tuyên bố chủ quyền không có có sở của Trung Quốc là nguyên nhân gây căng thẳng khu vực trong nhiều thập kỷ qua.

Tranh cãi mới nhất bùng phát hôm 8/4 khi Philippines phát hiện 8 tàu cá Trung Quốc tại bãi đá ngầm Scarborough/Hoàng Nham và điều tàu chiến tới bắt giữ các ngư dân.

Trung Quốc đã nhanh chóng triển khai 3 tàu hàng hải dân sự để chặn tàu chiến Philippines.

Trong một nỗ lực nhằm làm dịu tình hình, Philippines đã rút tàu chiến và thay bằng một tàu tuần duyên và các tàu cá Trung Quốc cũng rời khỏi khu vực sau đó.

Tuy nhiên, Trung Quốc từ chối rút các tàu trừ khi tàu tuần duyên Philippines rút trước. 2 tàu ngư chính của Trung Quốc giờ đây đang đối đầu với một tàu tuần duyên của Philippines tại bãi đá ngầm.

Philippines lâu nay đã hối thúc mạnh mẽ các nước thành viên ASEAN có lập trường cứng rắn hơn đối với tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông.

An Bình
Theo AFP