Trung Quốc đặt trọn niềm tin nơi Kim Jong-un
Cập nhật lúc :3:21 PM, 23/04/2012
Sau hàng loạt những tuyên bố cứng rắn của báo giới nước nhà đối với láng giềng Triều Tiên, nhà ngoại giao hàng đầu của Trung Quốc vừa bày tỏ sự tin tưởng đối với nhà lãnh đạo trẻ Kim Jong-un, đồng thời hết lời ca ngợi tình hữu nghị giữa hai nước.

>> Người dân Triều Tiên nhìn nhận thế nào về lãnh đạo Kim Jong-un?

Theo nguồn tin Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Ủy viên Quốc vụ viện Đới Bỉnh Quốc vừa có cuộc gặp với một nhóm quan chức Triều Tiên do ông Kim Yong-il, ban đối ngoại của Lao động Triều Tiên dẫn đầu.

Đây là cuộc hội đàm cấp cao nhất giữa hai nước kể từ khi Bình Nhưỡng phóng tên lửa tầm xa mang vệ tinh lên quỹ đạo. Dù không hài lòng với hành động “vuốt mặt không nể mũi” của Bình Nhưỡng nhưng ông Đới không hề đề cập đến vụ phóng tên lửa bất thành này của Triều Tiên.

Thay vào đó, ông Đới bày tỏ sự tin tưởng rằng, dưới sự lãnh đạo của ông Kim Jong-un, đảng, Chính phủ và nhân dân Triều Tiên sẽ tiếp tục gặt hái được những thành công mới trong sự nghiệp xây dựng một quốc gia hùng mạnh và thịnh vượng.
 
Ngoài ra, Ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc còn nhấn mạnh, bất chấp việc Trung Quốc cùng với các thành viên của Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc nhất trí lên án hành động của Triều Tiên, song Bắc Kinh vẫn duy trì mối quan hệ tốt đẹp với đồng minh Bình Nhưỡng.

“Tình hữu nghị truyền thống giữa Trung Quốc và Triều Tiên là một tài sản quý giá của đảng, nhà nước và nhân dân hai nước. Bắc Kinh sẵn sàng hợp tác với Bình Nhưỡng để đưa quan hệ hữu nghị lên tầm cao mới”, ông Đới Bỉnh Quốc khẳng định với ông Kim Yong-il.

Trung Quốc đặt trọn niềm tin nơi Kim Jong-un. Ảnh: Telegraph.

Giới quan sát nhận định, không có gì là bất ngờ khi hôm trước Trung Quốc vừa ủng hộ các cường quốc “tấn công” đồng minh Triều Tiên thì ngay hôm sau tìm cách xoa dịu nước này.

Rõ ràng, trong lúc chỉ trích Bình Nhưỡng, Bắc Kinh vẫn rất cẩn thận trong việc bảo vệ mối quan hệ đồng minh tốt đẹp với Triều Tiên bởi hơn ai hết họ hiểu được giá trị của nước láng giềng đối với an ninh và sự phát triển của mình.
 
Triều Tiên đóng vai trò là vùng đệm an toàn vô cùng quan trọng cho Trung Quốc chống lại sự bành trướng ảnh hưởng của Mỹ. Nếu để mất vùng đệm này, Trung Quốc sẽ phải đối mặt với việc quân Mỹ kéo đến sát biên giới của nước họ.

Không chỉ vậy, một Triều Tiên bất ổn sẽ gây bất lợi lớn cho Trung Quốc. Bắc Kinh cần có môi trường ổn định để phát triển đất nước. Đây là ưu tiên số 1 của giới lãnh đạo nước này.

Một khi nền hoà bình mong manh ở Triều Tiên bị phá vỡ thì Trung Quốc sẽ phải đối mặt không chỉ với nguy cơ về an ninh mà cả nguy cơ về kinh tế. Tình hình bất ổn ở Triều Tiên có thể gây ra làn sóng di cư mạnh mẽ từ Triều Tiên đổ vào Trung Quốc, tạo ra gánh nặng lớn cho nền kinh tế nước này.

Trà My (theo Telegraph, Reuters)
Ý kiến của bạn In bài này
Dành cho quảng cáo
X