Thứ Bẩy, 28/04/2012 - 10:29

Tái hiện vụ tiêu diệt Bin Laden từ phòng tối mật của Nhà Trắng
(Dân trí) - Tổng thống Mỹ Obama đã có cuộc phóng vấn hiếm hoi trên truyền hình ngay tại Phòng tình huống của Nhà Trắng, nơi ông và các quan chức cấp cao khác đã dõi theo cuộc đột kích tiêu diệt trùm khủng bố al-Qaeda Osama bin Laden một năm trước, NBC cho hay.
 >>  Cuộc đột kích tiêu diệt Bin Laden từ Nhà Trắng

 

Căng thẳng hiện rõ trên khuôn mặt của các quan chức Mỹ bên trong Phòng Tình huống khi theo dõi thông tin cập nhật về chiến dịch đột kích tiêu diệt bin Laden từ Pakistan.

 

NBC News là hãng tin có được “vinh dự” hiếm hoi này, nhân dịp Nhà Trắng kỷ niệm 1 năm vụ đột kích tiêu diệt trùm khủng bố al-Qaeda. Cuộc phỏng vấn tập trung đến quyết định phê chuẩn cuộc đột kích của ông chủ Nhà Trắng và đặt ra câu hỏi liệu Mitt Romney, đối thủ đảng Cộng hòa của ông Obama trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng sắp tới, có quyết định như vậy.

 

NBC hôm qua cho biết họ là “đài truyền hình đầu tiên” được tiếp cận khu vực được đảm bảo an ninh nghiêm ngặt nhất của Nhà Trắng, Phòng tình huống. Đài này cho biết thêm Tổng thống Obama, các nhân viên an ninh quốc gia của ông và các cố vấn quân sự đã làm sống lại những khoảnh khắc chính trong cuộc theo dõi vụ đột kích vào khuôn viên nhà Bin Laden ở Pakistan một năm trước.

 

“Chúng tôi muốn cho thấy những chi tiết cuối cùng khi quyết định phê chuẩn cuộc đột kích được đưa ra và những giờ căng thẳng của sứ mệnh tiêu diệt Osama bin Laden”, chủ tịch NBC News, Steve Capus, cho hay.

 

Cuộc phỏng vấn diễn ra vào ngày thứ năm và dự kiến sẽ được phát sóng vào ngày 2/5 tới.

 

Nhà Trắng đã khước từ trả lời các câu hỏi liên quan đến việc kỷ niệm 1 năm vụ đột kích tiêu diệt Bin Laden, như liệu trung tâm giải quyết khủng hoảng tối mật của Nhà Trắng, nơi ông Obama và các phụ tá cấp cao theo dõi vụ đột kích, có bị chính trị hóa.

 

“Vào thời điểm này tôi chưa sẵn sàng nói về chi tiết cuộc phỏng vấn mà Tổng thống đã tiến hành bởi nó chưa lên sóng”, người phát ngôn Nhà trắng Josh Earnest cho hay.

 

Ông cũng cho biết trong suốt 1 năm qua, có “rất nhiều người quan tâm đến sứ mệnh, như chúng tôi đã ra quyết định tiến hành sứ mệnh như thế nào và có những hoạt động gì để chuẩn bị cho những người đàn ông và phụ nữ mặc quân phục dũng cảm của chúng ta tiến hành sứ mệnh một cách thành công như vậy”.

 

Earnest cũng không thể xác nhận Tổng thống có ngồi ở Phòng tình huống để trả lời phỏng vấn hay không và cũng chưa rõ phòng này đã được báo chí từng quay phim hay chưa.

 

Phòng tình huống được lập vào năm 1961, khi tổng thống John F. Kennedy nắm quyền, và là trung tâm đầu não tối mật về thông tin liên lạc.

 

Năm 2007, Phòng tình huống đã được cải tạo lại hoàn toàn và theo đoạn video do Nhà Trắng tiết lộ hiện nó gồm 3 phòng họp, nơi diễn ra hàng chục cuộc họp mỗi ngày.

 

Phan Anh

Theo AFP