Thứ Hai, 30/04/2012 - 15:39

Tỷ phú Australia công bố kế hoạch đóng Titanic II
(Dân trí) - Một trong những người đàn ông giàu nhất Australia, tỷ phú Clive Palmer, hôm nay đã công bố các kế hoạch nhằm đóng phiên bản thế kỷ thứ 21 của siêu tàu Titanic tại Trung Quốc, với chuyến hành trình đầu tiên sẽ khởi hành từ Anh đi New York năm 2016.
 
Tỷ phú Clive Palmer.

Palmer, một tỷ phú ngành mỏ tự lập thân, cho hay ông đã thuê xưởng đóng tàu Trung Quốc CSC Jinling thuộc sở hữu nhà nước đóng Titanic II với kích thước tương tự như “người tiền nhiệm”.

“Titanic II sẽ sang trọng giống như con tàu huyền thoại, nhưng nó sẽ được trang bị các công nghệ mới nhất của thế kỷ 21, đồng thời được lắp đặt các hệ thống dẫn đường hàng hải và hệ thống an toàn hiện đại nhất.

Titanic II sẽ hoạt động ở phía bán cầu bắc và chuyến vượt biển đầu tiên từ nước Anh đến Bắc Mỹ dự kiến sẽ diễn ra vào cuối năm 2016”, ông Palmer nói.

Nhà tỷ phú này cũng tiết lộ thêm rằng ông đã mời hải quân Trung Quốc hộ tống Tatinic II trong hành trình tới New York.

Tuyên bố trên diễn ra chỉ vài tuần sau lễ kỷ niệm 100 năm ngày con tàu Titanic bị chìm ngay trong chuyến hành trình đầu tiên từ Southamton (Anh) tới New York (Mỹ) ngày 15/4/1912. Còn tàu chở khách được xem là hiện đại nhất bấy giờ đã đâm vào một tảng băng trôi và chìm xuống dưới Bắc Đại Tây Dương.

Ông Palmer cho hay con tàu mới sẽ nhằm tưởng nhớ tinh thần của những người đã làm việc trên tàu Titanic, vốn cướp đi sinh mạng của 1.514 hành khách và các thuỷ thủ.

“Những người này đã tạo ra kiệt tác vốn vẫn được ngưỡng mộ 100 về sau và giờ đây chúng tôi muốn tinh thần đó tiếp tục thêm 100 năm nữa”, tỷ phú Australia nói.

Bản sao của Titanic

 
Con tàu Titanic huyền thoại ngày 10/4/1912.

Titanic được hãng du lịch White Star Line thuê đóng và là con tàu chở khách lớn nhất thế giới vào thời điểm ấy.

Ông Palmer cho hay ông đã thành lập công ty vận tải riêng, tên gọi Blue Star Line, với con tàu Titanic mới có các đặc điểm giống con tàu nguyên bản - dài 270m, cao 53m và nặng khoảng 40.000 tấn.

Titanic II sẽ có 840 phòng và 9 tầng. Công việc thiết kế đang được phối hợp cùng một nhóm nghiên cứu lịch sử. Chi phí đóng Titanic II không được tiết lộ.

“Titanic sẽ tột cùng của sự tiện nghi và sang trọng với các phòng tập thể tục trên tàu, các bể bơi, thư viện, nhà hàng thượng hại và các khoang sang trọng”, ông Palmer nói.

Titanic II cũng sẽ có một phòng triển lãm được đặt tại vị trí nồi hơi của Titanic, nơi trưng bày các đồ lưu niệm của bang Queensland, quê nhà của ông Palmer.

Ông Palmer là người giàu thứ 5 tại Australia, với khối tài sản ước tính vào khoảng 5,2 tỷ USD, nhờ vào các tài sản khổng lồ trong lĩnh vực than đá và khai thác mỏ tại Queensland và Tây Australia.

Ông Palmer cũng hoạt động trong lĩnh vực du lịch và sở hữu khu nghỉ dưỡng sang trọng Coolum tại bãi biển Sunshine, trong khi gần đây cho biết ông muốn tham gia vào ngành công nghiệp truyền thông.

Quyết định của ông Palmer nhằm thuê một công ty đóng tàu Trung Quốc, vốn cũng đóng các con tàu sang trọng khác cho tỷ phú Australia, đã củng cố quan hệ của ông với Trung Quốc, một khách hàng lớn của ông về than đá và quặng sắt.

“Trung Quốc vốn nổi tiếng về đóng các tàu công-ten-nơ và tàu hàng thương mại. Trung Quốc hiện chỉ đóng khoảng 2-3% các tàu hạng sang của thế giới, nhưng đang muốn thách thức người châu Âu, vốn chiếm 75% thị trường này”, ông nói.

Con tàu Titanic huyền thoại được đóng tại Belfast, Anh.

An Bình
Theo AFP