Tags: Putin , Nga
Putin trở lại, lợi hại hơn xưa?
Cập nhật lúc :6:55 AM, 07/05/2012
Hôm nay, Tổng thống đắc cử Vladimir Putin chính thức trở lại điện Kremlin trong vai trò người đứng đầu nước Nga.
 
Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Đây sẽ là nhiệm kỳ Tổng thống thứ ba của ông Putin trong vai trò Tổng thống. Lần này, nhiệm kỳ Tổng thống của ông Putin sẽ kéo dài 6 năm, thay vì 4 năm như trước kia.

Với sự trở lại của "người đàn ông quyền lực nhất nước Nga", nhiều người đặt câu hỏi Vladimir Putin của năm 2012 có gì khác so với hồi 2000-2008?

Câu hỏi này chỉ có câu trả lời xác đáng khi thế giới chứng kiến các quyết sách và hành động của ông Putin trong các động thái cụ thể.

Tuy nhiên, vẫn có điểm mọi người thấy ngay đó là mối quan tâm đặc biệt của ông Putin đối với châu Á trong chính sách đối ngoại hiện nay của mình.

Theo đó, trong nhiệm kỳ tới, Putin chắc chắn sẽ duy trì quan hệ tốt với Trung Quốc, củng cố vị thế của Moscow tại Trung Á, thu xếp những gì còn lại ở chiến trường Afghanistan sau khi Mỹ rút quân, ngăn ngừa một cuộc chiến hoặc khủng hoảng xảy ra tại bán đảo Triều Tiên, và hòa nhập hơn nữa vào mạng lưới Đông Á đầy sôi động về kinh tế.

Cùng lúc đó, ông Putin vẫn rất muốn củng cố vai trò của Nga tại châu Âu, đồng thời, ông không có vẻ gì là sẽ 'nhún nhường' Mỹ và NATO trong kế hoạch đặt hệ thống lá chắn tên lửa tại châu Âu.

Loạt bài viết của ông Putin trước kỳ bầu cử có tiêu đề "Nước Nga và thế giới đang biến chuyển" đăng trên tờ Moscow News đã dội một gáo nước lạnh lên những người nào nghĩ rằng ông Putin sẽ có quan điểm mềm mỏng về một số vấn đề quốc tế then chốt trong nhiệm kỳ Tổng thống thứ 3 tới đây.

Hệ quả là, một số nhà phân tích tin rằng sau khi Putin trở lại một cách ngoạn mục, họ sẽ lại nhìn thấy một nhân vật vẫn cứng rắn và không thỏa hiệp như vậy trên chính trường quốc tế như hai nhiệm kỳ trước đó của ông - từ năm 2000-2008.

Còn về buổi lễ nhậm chức, trước đó, trang tin zakupki.gov.ru đưa tin điện Kremlin dự định chi hơn 26 triệu rúp (khoảng 867.000 USD) trong buổi lễ nhậm chức Tổng thống của ông Vladimir Putin.

Theo đó, khoảng 1000 khách mời sẽ tới dự buổi lễ này.

Dự kiến các vị khách sẽ được phục vụ các món ăn tinh tế như là cá tầm xốt vang, cua nướng, xúp rau của miền nam nước Pháp và cappuccino.

>>  Kịch bản lễ nhậm chức tổng thống Nga

Theo VNN
Ý kiến của bạn In bài này
Dành cho quảng cáo
X