Thứ Bẩy, 12/05/2012 - 07:55

Mã số 598:

Cậu học trò nghèo chèo chống căn bệnh máu trắng
(Dân trí) - Gia đình anh Thái vốn mang kiếp số nghèo, nay hai đứa con lại mang căn bệnh máu trắng và bị bệnh bại não khiến cho cuộc sống dường như đi vào ngõ cụt của cuộc đời.

Hoàn cảnh mà chúng tôi muốn nói tới là gia đình anh Lê Văn Thái (SN 1962) và chị Nguyễn Thị Hương (SN 1962), trú tại xóm 2, xã Hưng Mỹ, Hưng nguyên, Nghệ An.

Sinh con ra trong bao nhiêu khó nhọc

Anh Thái sinh ra và lớn lên trên mảnh đất đầy chồng gai, nghèo đói quanh năm nhưng được cha mẹ dạy dỗ nên người. Năm 1982, theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc anh lên đường làm nhiệm vụ ở chiến trường miền Nam và tham gia chiến đấu ở Campuchia. Kết thúc nghĩa vụ anh trở về đời thường với nhiều vết thương, bị nhiễm chất độc trong người anh nào có biết.

Năm 1987, anh Thái và chị Hương kết hôn với nhau. Một năm sau, năm 1988 tin vui đến với anh chị khi đứa con đầu lòng chào đời trong niềm vui hân hoan của anh em họ hàng. Anh Thái quyết định đặt tên cậu con trai đầu lòng là Lê Văn Duy. Nhưng niềm vui đó chẳng được bao lâu, Duy lớn lên ngày một khác hẳn. Duy bị từ căn bệnh này đến căn bệnh khác và cuối cùng đi bệnh viện các bác sỹ cho biết em bị bệnh “não vùng thuỷ” bẩm sinh và bị bại liệt. Kể từ đó, Duy nằm luôn một chỗ cho tới tận hôm nay.
Lê Văn Duy - anh trai Thế bị bệnh bãi não từ nhỏ.

Để có con nỗi dõi tông đường, vợ chồng anh Thái tiếp tục sinh hai đứa con nữa là Lê Thị Hiền (SN 1990) và Lê Văn Thế (SN 1995). Với gia đình anh Thái, Hiền và Thế là niềm động viên lớn nhất khi hai chị em sinh ra đều lành lặn. Những năm tháng lớn lên trong vòng tay yêu thương của cha mẹ mặc dù đói khổ nhưng được cái hai chị em đều học hành chăm chỉ.

Thấy cha mẹ quanh năm vất vả, anh trai tàn tật nằm một chỗ nên hai chị em Hiền và Thế luôn động viên, giúp đỡ nhau trong việc học hành. Và niềm vui đó dường như an ủi vợ chồng anh Thái vơi đi chút ít khi Hiền thi đỗ vào Trường ĐH Vinh. Còn thằng út, Thế cũng bước theo chị thi đỗ vào cấp 3. Cả hai chị em Hiền hiểu điều cha mẹ muốn cũng như trong khó nhọc của cuộc sống nên đã cố gắng học tốt vừa bù đắp cho người anh và làm vui lòng cha mẹ.

Tuy nhiên, thêm một lần nữa nỗi đau vợ chồng anh Thái như những nhát dao cứa vào từng khúc ruột khi em Lê Văn Thế đang ngồi trên ghế nhà trường đổ bệnh. Đó là một ngày của tháng 3/2012, Thế đi học về thấy trong người đau không chịu nổi và được cha mẹ đưa đi bệnh viện Đa khoa Nghệ An. Tại đây, các bác sỹ khám và viết luôn giấy giới thiệu ra bệnh viện huyết học Trung ương để điều trị. Tại BV huyết học Trung ương các bác sỹ cho biết thế bị căn bệnh máu trắng ủ trong người từ lâu nay mới bùng phát.

Nỗi đau khi còn trên ghế nhà trường

“Nghe các bác sỹ bảo cháu bị bệnh máu trắng vợ chồng tôi như chết lặng. Mẹ nó thì khóc suốt mấy ngày liền. Thằng Thế nhà tôi bây giờ là hết rồi chú à. Giờ vợ chồng tôi chỉ biết trông chờ vào khoa học, trông chờ vào sự giúp đỡ của xã hội thôi. Bây giờ còn nước còn tát chú à...”, anh Thái nói trong nước mắt.

Được biết, hiện em Lê Văn Thế đang học lớp 11A3 - Trường THPT Lê Hồng Phong, huyện Hưng Nguyên. Chị Hương bảo: “Từ khi đi học đến giờ hai cháu năm nào cũng có giấy khen, luôn đạt học sinh tiên tiến học sinh giỏi. Hiện nay cháu Hiền đang học năm cuối Đại Học Vinh. Thằng Thế nhà tôi thì đang học lớp 11 đó, nhưng nay nó đang bị căn bệnh máu trắng chú à...”, nói đoạn chị Hương cúi mặt xuống cố giấu đi những giọt nước mắt đau khổ.
 
Đứa con đầu bị tàn tật, nằm một chỗ đã từ lâu xem như đã hết hy vọng, còn đứa con trai út Lê Văn Thế là niềm hy vọng lớn nhất của gia đình anh Thái. Càng hy vọng bao nhiêu thì thất vọng bấy nhiêu khi em Thế vẫn đang trên giường bệnh mà chưa biết đến khi nào mới kết thúc. Sự sống của em đang đếm ngược từng ngày vì cha mẹ quá nghèo không thể lo nổi chi phí trong quá trình điều trị.
Em Thế đang được điều trị tại BV huyết học Trung Ương.

Ngồi bên giường bệnh anh Thái lòng rối bời nhìn cậu con trai nằm trên giường bệnh mà nghẹn ngào, trong thâm tâm anh nhắn nhủ: “Ráng lên Thế ơi… đừng bỏ cha mẹ và anh chị con nhé”. Anh quay mặt đi cố giấu đi những giọt nước mắt, để con không biết. Từ ngày vào viện đến nay gia đình vẫn giấu không cho Thế biết tình trạng bệnh của em. Anh cố giấu cậu con trai vì không muốn con mình tổn thương và đau khổ. Không đau khổ sao được khi một cậu học sinh đang trai tráng khoẻ mạnh được thầy cô bạn bè yêu mến là niềm tự hào và hi vọng của gia đình bỗng chốc bị căn bệnh quái ác đe doạ tương lai của Thế.

Nhắc đến đứa con đang nằm trên giường bệnh chị Hương như rụng rời chân tay: “Hôm đó, tôi đang ở nhà thì được bạn trong lớp đèo cháu về bảo cháu ngất xỉu trên lớp học, tưởng con bị mệt do học hành nhưng không ngờ khi đưa vào bệnh viện đa khoa Nghệ An họ giới thiệu ra Hà Nội. Tại đây các bác sĩ xác định cháu Thế bị “ung thư máu” - hay còn gọi là bệnh máu trắng. Nghe tin dữ của con vợ chồng tôi như điên lên và chẳng còn biết gì. Đứa con đầu bị tàn tật, nay niềm hi vọng duy nhất bấy lâu về cậu con trai ngoan hiền,mạnh khoẻ, học giỏi lại mang trong mình căn bệnh hiểm nghèo xem như đã hết rồi”.

Ruộng đất canh tác được dăm ba sào ruộng, mọi chi tiêu sinh hoạt chữa bệnh cho đứa con trai đầu, việc học hành của các con từ trước đến nay đều phụ thuộc vào sự bươn chải làm phụ hồ của anh Thái và sự thức khuya dậy sớm nuôi thêm lợn gà và đồng áng của chị Hương.

“Từ ngày cháu Thế nó đi bệnh viện ở Hà Nội đến nay trong nhà có thứ gì đều bán hết rồi. Riêng chiếc xe lăn của thằng con trai đầu được đoàn từ thiện tỉnh Nghệ An về tặng bây giờ cũ nát lắm rồi mà không có điều kiện thay cho nó, các chú xem có cách nào kiếm cho em nó một cái được không”, một chị hàng xóm tốt bụng hay sang dọn dẹp nhà cửa và nấu ăn cho bà ngoại và anh trai Thế lúc vợ chồng anh Thái đi vắng tâm sự.

Gánh nặng cơm áo, thuốc thang và tiền học của các con đè nặng, vợ chồng anh chị dường như chuột chạy cùng sào không biết bấu víu vào đâu. Còn những người hàng xóm, khi biết cháu Thế bị bệnh nặng người giúp đỡ nắm gạo, kẻ cho vài chục ngàn gọi là động viên gia đình anh Thái. Trong khi đó, chi phí chữa bệnh cho Thế tại BV huyết học Trung ương là rất lớn.

Thầy Nguyễn Viết Hùng - Hiệu trưởng trường THPT Lê Hồng Phong - nơi em Thế theo học. Tại đây thầy Hùng chia sẻ: “Em Thế là học sinh con nhà rất nghèo nhưng được cái chăm ngoan và học giỏi. Ngoài học giỏi các môn văn hoá em con là vận động viên các môn thể thao như điền kinh, bóng bàn, đá cầu … của trường qua các kì hội khoẻ Phù Đổng cấp huyện cũng như cấp Tỉnh nhà báo à. Khi biết em bị bệnh nặng cán bộ, giáo viên và học sinh trường đều rất bất ngờ và đồng cảm”.

Thầy Hùng cũng cho biết, hiện nhà trường đã có kế hoạch vận động các giáo viên, học sinh toàn trường chung tay ủng hộ một phần nào vật chất và tinh thần cho em Thế và cầu mong em nhanh chóng khỏi bệnh trở lại mái trường cùng bạn bè.

Còn cô giáo chủ nhiệm (lớp 11A3) Ngô Thị Thương rơm rớm nước mắt: “Em Thế là học sinh tốp đầu của lớp, em học tốt các môn tự nhiên, đặc biệt môn Hoá dẫn đầu lớp, lớp 11A3 rất tự hào vì Thế là “cây” thể thao của trường. Biết tin Thế bị bệnh nặng từ hôm đó đến nay cả lớp chúng tôi ai cũng buồn và thương lắm, nhiều bạn đã khóc, cả lớp đều nhất trí chủ trương bỏ lợn tiết kiệm cuối tháng đập lợn dành tiền cho Thế chữa bệnh các chú à. Hiện các bạn nữ trong lớp đã gấp được 1000 con hạc giấy cầu mong may mắn căn bệnh của Thế khỏi và 1000 con hạc giấy này sẽ được các bạn gửi ra làm món qua tinh thần cho em ấy”.

Chia tay và mang theo hy vọng của thầy cô và học sinh mái trường mang tên người chí sĩ cách mạng chúng tôi tự nhủ lòng mình có một chút đóng góp tiếng nói chung: Mọi người hãy hành động và góp một chút gì đó cho Thế để em còn được đến trường.

 

Mọi đóng góp hảo tâm xin gửi về:

1. Anh Lê Văn Thái, xóm 2, xã Hưng Mỹ, huyện Hưng Nguyên, Nghệ An.

ĐT: 0972.899.106 (Anh Thái)

2. Quỹ Nhân ái - Báo Khuyến học & Dân trí - Báo điện tử Dân trí.

Ngõ 2 nhà số 48 Giảng Võ, Đống Đa, Hà Nội (Cạnh cây xăng Kim Mã)

Tel: 04. 3. 7366.491/ Fax: 04. 3. 7366.490

Email: [email protected]

Bạn đọc ủng hộ qua các tài khoản sau:

* Tài khoản VNĐ tại VietComBank:
Tên TK: Báo Khuyến học & Dân trí
Số TK: 045 100 194 4487
Tại: Ngân Hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - Chi nhánh Thành Công - Hà Nội.

* Tài khoản USD tại VietComBank:
Account Name: Bao Khuyen hoc & Dan tri

Account Number: 045 137 195 6482

Swift Code: BFTVVNVX

Bank Name: THE BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM (VietComBank)

* Tài khoản VNĐ tại VietinBank:
Tên TK: Báo Khuyến học & Dân trí
Số TK: 10 201 0000 220 639
Tại: Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Hoàn Kiếm

* Tài khoản VNĐ tại Ngân hàng Quân đội (MB)

Tên TK: Báo Khuyến học & Dân trí
Số TK: 0721100356359

Tại Ngân hàng TMCP Quân đội – Chi nhánh Thái Thịnh - Hà Nội

* Tài khoảnUSD tại Ngân hàng Quân đội (MB)

Tên TK: Báo Khuyến học & Dân trí
Số TK: 0721100357002

Swift Code: MSCBVNVX

Bank Name: MILITARY COMMERCIAL JOINT STOCK BANK - MCSB ( No.3, Lieu Giai str., Ba Dinh Dist., Hanoi, Vietnam)

3. Văn phòng đại diện của báo:

VP Hà Tĩnh: 46 Nguyễn Công Trứ, Phường Tân Giang, TP Hà Tĩnh. Tel: 039.3.857.122

VP Đà Nẵng: 25 Nguyễn Tri Phương, Quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng. Tel: 0511.3653.725

VP HCM: số 39L đường 11 (Miếu Nổi), phường 3, quận Bình Thạnh, TP.HCM. Tel: 0974567567

VP Cần Thơ: 53/13 Lý Tự Trọng, Q Ninh Kiều, TP Cần Thơ. Tel: 0710.3.733.269


Nguyễn Duy - Tiến Thành