Thứ Tư, 16/05/2012 - 07:28

Phát hoảng khi thấy con xem phim sex
(Dân trí) - Con yêu từ tuổi học trò, "chóng mặt" khi phát hiện con xem phim sex… là những lo lắng của nhiều phụ huynh tại hội thảo “Hiểu con tuổi mới lớn” diễn ra vừa qua.

Những biểu hiện yêu đương, “học đòi” người lớn là một trong những thay đổi về tâm sinh lý, hành vi của con trẻ làm nhiều phụ huynh (PH) “chướng tai gai mắt” nhưng họ không có cách để giải quyết.

Một phụ huynh có con học lớp 9 chia sẻ, chị bị “sốc” khi phát hiện cậu con trai học 9 của mình cùng một nhóm bạn lén xem phim sex trên điện thoại. Con mình còn nhỏ, sao đã tìm hiểu về những chuyện tày đình như thế. PH này vô cùng hoảng sợ nhưng đến giờ vẫn đành im lặng vì chưa biết phải làm gì, nói gì với con.


TS Nguyễn Thị Bích Hồng (ngoài cùng bên trái) chia sẻ với PH về khó khăn trong giáo dục con cái độ tuổi mới lớn.

Cô Lê Thị Minh, PH của một HS lớp 7 lo lắng khi đứa con mới 13 tuổi của mình đã tỏ thái độ dành nhiều tình cảm cho bạn khác giới trong lớp. Đây cũng là khúc mắc của nhiều PH có con nhỏ, thậm chí có em độ tuổi tiểu học đã biết... "yêu".

Chia sẻ tại buổi hội thảo, TS Giáo dục học Nguyễn Thị Bích Hồng (ĐH Sư phạm TPHCM) cho rằng băn khoăn trên cũng là lo lắng chung của rất nhiều PH mà bà gặp nhiều trong các chương trình tư vấn.
 
Tuy nhiên dù bố mẹ có lo lắng đến mấy đi nữa cũng khó mà ngăn cấm các biểu hiện tình cảm hay những “khám phá” bí mật của con trên nên cách tốt nhất là bố mẹ nên đồng hành với trẻ để cùng “gỡ rối”.

Đơn giản hóa chuyện yêu đương của con

Về chuyện tình cảm yêu đương của trẻ độ tuổi mới lớn, TS Nguyễn Thị Bích Hồng cho hay đó là điều rất bình thường. Tình cảm của trẻ lúc này là cảm tính, không mang tính ổn định, nhiều học trò vẫn hay hỏi sao con thích bạn nào đó chỉ vài tháng là con chán. Sự can thiệp không đúng cách của PH đôi khi không được như mong muốn mà rất dễ trở thành “chất xúc tác” vì lúc này các em rất thích làm ngược.

Bà Hồng bày tỏ, trước hết chính PH cần có thái độ xem đó là việc bình thường. Sau đó nên tranh thủ các cơ hội lúc trẻ vui vẻ để nói chuyện bằng cách đi đường vòng hỏi về các bạn trong lớp của con thích nhau ra làm sao để trẻ cảm nhận được rằng bố mẹ xem đó là bình thường để dễ đưa đến cho con những định hướng thẳng thắn nhưng phải tôn trọng trẻ.

Với con gái, PH nên chỉ cho con ý tứ để người khác tôn trọng mình bằng cách “nhường” thế chủ động cho con trai chứ mình đừng theo đuổi ghê quá, không nên xưng hô “ông xã bà xã”. Đồng thời khuyến khích con học tốt, khẳng định bản thân trên nhiều lĩnh vực lành mạnh, tích cực để bạn trai “nể” mình.

Giáo dục con từ một bộ phim “nóng”

Trẻ mới lớn xem phim sex, theo bà Hồng có thể gây “choáng” cho PH nhưng sự thật là tình trạng đang tràn lan hiện nay. Nếu bố mẹ tỏ thái độ với trẻ điều đó là tội lỗi, là xấu xa chưa chắc đã cấm được mà có thể con sẽ xem lén một cách tinh vi hơn.


PH là người gần gũi có thể giúp con hiểu về giới hạn của tình cảm tuổi học trò (Ảnh minh họa).

Giải đáp tình huống này, bà Hồng kể về kinh nghiệm của một bà mẹ khi phát hiện cậu con trai học lớp 8 tưởng rằng đang rất chăm chú học bài trên máy tính, hóa ra đến gần bà thấy “bài học” đó là những cảnh sex.
 
Lúc đó, bà hoảng đến mức chưa biết làm thế nào nên đành vờ như mình không thấy bằng cách nhắc: “Đi ngủ thôi con, khuya rồi kẻo mệt nha”. Một lúc sau, quay lại thấy con vẫn… say sưa, chị nhẹ nhàng tiết lộ với con là mình đã biết: “Coi phim sex tầm bậy bạ đó phải không, tắt đèn đi ngủ ngay”. Dù đêm đó không ngủ được, chị vẫn ráng không “gây sự” với con ngay.

Hôm sau, người mẹ gọi con nói chuyện khi cháu thoải mái nhất hỏi về bộ phim đêm qua, có biết cái đó người ta gọi là gì không. Cháu đáp ngay là “quan hệ tình dục”, bà mẹ gật đầu rồi nói với con: “Ngoài cụm từ đó con có biết người ta gọi khéo hơn là gì không? Là quan hệ vợ chồng con ạ. Người ta gọi vậy bởi chỉ là vợ là chồng mới điều đó". 

Chị hỏi thêm: “Theo con đến độ tuổi bao nhiêu thì người ta có thể làm vợ làm chồng?” và giải thích cho con con gái phải 18 tuổi mới có thể làm mẹ, còn con trai 20 tuổi vì học xong phổ thông, ít nhất cũng phải thêm hai năm lo sự nghiệp thì mới có thể lo cho vợ con.

Chính qua sự phân tích tự nhiên rất nhẹ nhàng đó người mẹ đã lồng ghép cho con biết quy định của pháp luật về độ tuổi, giới hạn của những mối quan hệ. Qua đó đứa con nhận thức được những người trong bộ phim mình xem đã sai vì chưa đủ tuổi và cũng chưa phải là vợ chồng.

“Khi nói chuyện này với con chúng ta không nên cực đoan cho rằng làm chuyện đó là xấu, là tồi tệ chẳng lẽ đời sống vợ chồng là trụy lạc à? Mà nên thật bình tĩnh phân tích cho con biết đúng sai”, TS Bích Hồng nhấn mạnh.

Hoài Nam