Bí kíp của “phượt thủ” gần 100 quốc gia

Thứ hai, 21/05/2012 09:00

(2Sao) - Với kinh nghiệm du lịch gần 100 quốc gia khi chưa đến 20 tuổi, anh chàng Thái Việt Trường đã dắt túi một kho bí kíp phượt mà ai cũng phải khâm phục.

Tìm nhà ở địa phương

Chỗ ở luôn là khó khăn hàng đầu của phượt-er khi giá cả nhiều nơi thuộc hàng siêu đắt đỏ.

Một khách sạn trung bình ở Hàn Quốc cũng tiêu tốn của bạn đến 80k won (tương đương 1.6 triệu VND) cho 1 đêm. Thế nên thường thì bạn tâm giao đầu tiên của Trường là CouchSurfing - trang mạng giúp kiếm chỗ ở nhờ tại nhà người dân địa phương.



Để tạo ấn tượng và được nhận lời, bạn nhớ viết profile thật vui vẻ và đừng quên phải đọc cho kì hết ghi chú của chủ nhà để không bị sốc văn hóa nhé! Khi đến ở thì nên vui vẻ mời mọi người ăn một món ăn đặc sản của nước mình.

Nếu buộc phải đặt phòng khách sạn thì nên chọn những trang web cho đặt phòng ở tại nhà dân địa phương sẽ giảm được ½ số tiền phải trả. Một lần đặt phòng dạng này ở một làng chài Hàn Quốc, Trường được trải nghiệm cảm giác bán cá, vớt rong biển và đón một bình mình siêu đẹp trên biển xứ Hàn vốn chỉ có trong phim.



Hoạch định lộ trình thông minh

Chọn những hành trình dài hơi và đi liên tục những địa điểm gần nhau sẽ rất tiện lợi thay vì cứ đi đi rồi lại về về.

Ví dụ, nếu bạn muốn đến Singapore thì hãy làm một mạch từ Malaysia rồi hitchhiking (quá giang xe) qua Singapore chỉ mất vài tiếng, và tiện thể ghé Indonesia luôn nếu muốn. Không những tiết kiệm thời gian, tính toán dài hơi còn là phương án tiết kiệm tiền vé máy bay siêu choáng.

Chẳng hạn bạn canh vé 0 đồng giá rẻ cho chuyến đi Bali 6-9 tháng sau, chỉ mất bằng ½ giá đi Hà Nội. Cứ đặt liên tục cả năm như thế đi du lịch nước ngoài còn rẻ hơn đi… trong nước.

Nạp năng lượng mọi lúc mọi nơi

Luôn chuẩn bị đồ ăn vặt, vài thứ cần thiết phòng trường hợp bơ vơ ngoài đường hay kẹt cứng trong sân bay.

Vừa rồi, Trường đi Malaysia tính phượt qua đảo Langkawi thì bị delay do bão, cả tối một mình trong một sân bay thênh thang vắng bóng người. Hên là Trường có mang theo mì ly Enjoy có thiết kế ly cách nhiệt thông minh nên dễ dùng mọi lúc mọi nơi. Đặc biệt là mì toàn thịt thật, tôm thật, có thêm trứng, nhiều hành kết hợp với nước súp chiết xuất từ xương hầm nên luôn mang đến cho Trường một bữa ăn hoàn chỉnh, đảm bảo dinh dưỡng mà lại rất tiện lợi.

Đã vậy, mì còn rất hợp với phong cách sành điệu, trẻ trung của teen, nhất là những teen mê phượt. Với Trường, mì ly Enjoy là một người bạn đồng hành không thể thiếu trên từng cây số trong những hành trình dài của cuộc sống.



4 điều không thể quên

- Đến một số quốc gia có nhiều xe điện ngầm như Nhật và Hàn Quốc, nhớ mua ngay 1 thẻ T-Money để nạp tiền dành cho việc đi xe buýt và tàu điện. Dùng thẻ này khi đi tàu điện bất kì thì thật là siêu tiết kiệm!

- Nên tạo một network bạn bè ở khắp nơi qua facebook hoặc twitter. Nhờ đó mà mình có chỗ tá túc khi phượt, lại được “thổ địa” dẫn đi tham quan những ngóc ngách chẳng có trên Lonely Planet và tuyệt đối không bị chặt chém khi tung hoành ăn uống.

Đặc biệt “thổ địa” sẽ giới thiệu nơi làm thêm ngắn hạn cho mình từ rửa bát, làm nhân viên quầy bàn đến cả kì cục như là dạy nấu món ăn… Việt Nam. Nói chung là bạn sẽ kiếm đủ tiền để ở lại quốc gia và thành phố đó một thời gian đấy!

- Trước khi vi vu qua một quốc gia nhất định phải hỏi han vài “điều lạ” ở nơi đó. Ví dụ: đi Dubai thì để kem dưỡng da ở nhà nếu không muốn bị ném đi không thương tiếc, để các “tình yêu” fake fashion hàng hiệu… ở nhà trước khi sang Pháp nếu không phải nói lời chia tay với các “tình yêu” đó tại đây.

- Luôn để tiền ở ba đến bốn nơi trên cơ thể mình, chuẩn bị một số thứ tự vệ như bình xịt hơi cay và cập nhập tình trạng của mình qua các trang viết về cảm nhận du lịch, facebook để phòng khi có sự cố.

Mới 11 tuổi, Thái Việt Trường đã vác ba lô xuất ngoại cùng tổ chức UNICEF, tiếp theo là những hành trình đến gần 100 nước từ những nơi xa xôi nhất như Haiti, Bangladesh, Brazil… đến “khu vực ước ao” của teen phượt Việt như Hàn Quốc và Nhật Bản.
Ngọc Mai- 2Sao

Bình luận của bạn

Tên của bạn
Email
TELEX VNI None Chọn Avatar
Bình luận


 


'; ABDZone[1] = ''; ABDZone[2] = ''; rotatorAdNetwork("ADBCookie", ABDZone);