Vụ diễn viên Hồng Hà bán dâm:

Xe hơi, nhà lầu của người mẫu ít sô từ đâu ra?

28/05/2012 07:56:28

Chuyện nữ diễn viên, người mẫu Hồng Hà bị bắt quả tang bán dâm đang được dư luận cho là phần nổi của tảng băng chìm trong giới showbiz. Đạo diễn, bầu sô Nguyễn Thành Kong đã đưa ra nhiều kiến giải liên quan đến vụ việc cho bạn đọc.

TIN LIÊN QUAN

Đạo diên Nguyễn Thành Kong: Tiền là một ranh giới mong manh và vì tiền mà con người rất dễ rơi vào cạm bẫy và sa ngã.


Thưa ông, mấy ngày qua dự luận đang xôn xao về việc người mẫu Hồng Hà bị bắt quả tang bán dâm với giá nghìn USD. Bản thân là một đạo diễn và là bầu sô hoạt động lâu dài trong nghệ thuật, ông có thấy bất ngờ về điều này?

Nói bất ngờ thì tôi không bất ngờ lắm, bởi việc người mẫu, ca sĩ hay hay một nghệ sĩ  nào đó đi vào đường dây gái gọi cao cấp hay nói rõ hơn là bán dâm thì nó tiềm ẩn, xảy ra từ lâu rồi. Tôi nhớ, vấn đề này đã được dư luận chú ý từ đầu những năm 2000 với nhiều trường hợp.

Theo ông những nguyên nhân nào dẫn tới việc một số người mẫu sa vào con đường này?

Tôi nghĩ mọi sự đều bắt đầu từ việc quản lý và đào tạo.

Chúng ta có thể thấy, hiện nay mình chưa có một đề án gì đào tạo người mẫu. Tất cả người mẫu đều được lựa chọn một cách bột phát, chỉ đơn giản là có ngoại hình, có chiều cao, đường nét, khuôn mặt… là có thể làm người mẫu.

Chính những người mẫu đó làm ảnh hưởng đến giới văn nghệ sĩ rất nhiều. Cái thuật ngữ “xướng ca vô loài” ngày xưa có vẻ không công bằng, không đúng với những người làm nghệ thuật, nhưng rõ ràng phải có lửa thì mới có khói.

Thứ nữa điều tôi muốn nhận mạnh ở đây lòng tham. Tiền là một ranh giới mong manh và vì tiền mà con người rất dễ rơi vào cạm bẫy và sa ngã.

Nhưng nếu nói về chuyện tài chính thì thu nhập của người mẫu đâu có thấp để họ dễ sa ngã?

Tôi nghĩ nếu nói về tài chính một cách chân chính thì thật ra tiền cát-xê trên sàn diễn không là bao nhiêu, số tiền đó có thể không đủ cho họ mua son phấn.

Không nói đến người đắt sô, người mẫu nào sô diễn thì ít mà vẫn có xe hơi, nhà lầu… thì thử hỏi tiền ở đâu ra? Điều đó cũng tương tự như lương một số cán bộ công chức nhà nước thì ít nhưng họ vẫn có cuộc sống dư giả vậy thôi.

Ông có nghĩ người mẫu thu nhập thấp là do sự phân chia cát-xê với bầu sô không được công bằng? Và liệu có sự "ăn chia" giữa người một mẫu làm gái gọi với ông bầu của họ hay không?

Không có chuyện "ăn chia" như bạn nói giữa nghệ sĩ và ông bầu đâu và đó không phải lý do của tình trạng này.

Thường thì những người mẫu khi đi làm gái gọi cao cấp sẽ không bao giờ đứng ra nhận sô mà phải thông qua trung gian, gọi là cò thôi. Còn nếu như ông bầu đứng ra móc nối cho người này người kia mua bán dâm thì nó thuộc về tệ nạn xã hội mất rồi, không phải vấn đề nghề nghiệp nữa.

Theo ông, người quản lý, bầu sô cần phải như thế nào để góp phần ngăn chặn khi một số người mẫu đang đi vào con đường gái gọi cao cấp?

Tôi nghĩ, nếu ông bầu và nghệ sĩ là chỗ thân tình, chỗ bạn bè thì cực chẳng đã chỉ là góp ý với nhau. Còn nếu ông bầu có bản lĩnh nghề nghiệp một khi đã thấy nghệ sĩ mình có dấu hiệu, hoặc nghi ngờ mà nó làm mang tiếng cho ông bầu, làm mất đi cái cái tiếng đẹp của mình thì có thể tuyên bố thẳng thắn là tôi không hợp tác nữa.

Ông đánh giá như thế nào về đạo đức nghề nghiệp của những người mẫu đã có những hoạt động bán dâm, gái gọi?

Tôi cho rằng, thuần phong mỹ tục của nước mình nói mà nói tới mại dâm là chuyện không thể chấp nhận được. Nhưng nhu cầu xã hội, chuyện sinh lý nó có nên nó vẫn thuộc về ranh giới là đồng tiền, đó là cạm bẫy.

Tuy nhiên, những người dẫn thân vào nghệ thuật mà lại đi bán dâm thì không thể chấp nhận được. Nó làm ảnh hưởng đến anh em nghệ sĩ và tới các người mẫu khác, “con sâu có thể làm rầu một nồi canh”.

Vì vậy hễ cứ nghe người mẫu là người ta nghĩ tới mại dâm, gái gọi cao cấp… cái này chỉ là một phần nhỏ thôi. Chúng ta nên nói cho công bằng, chỉ một vài người xấu thì chỉ nói ở một vài người đó, không thể vơ đũa cả nắm.

Ông có nghĩa rằng sau khi vụ việc người mẫu Hồng Hà bị vỡ lở thì việc các người mẫu làm gái gọi cao cấp có giảm đi hay không?

Tôi cho rằng, nếu không bắt thì căn bệnh này nó sẽ lan ra. Cô Hồng Hà sống tốt, có xe hơi, nhà lầu thì sẽ tồn tại sự ganh đua với cô. Và họ sẽ tìm cách để chơi cho bằng chị bằng em. Đó cùng là một bệnh sĩ của người nghệ sĩ. Tình trạng này khó chấm dứt lắm, xã hội cần là có, nó vẫn còn âm ỉ mãi.

Xin cảm ơn những chia sẻ của ông!

Theo Lê Huyền
Giáo dục Việt Nam

.
Xin vui lòng gõ Tiếng Việt có dấu
.