Thứ năm, 31/5/2012, 00:00 GMT+7

'Người mua dâm cũng cần đưa vào cơ sở chữa bệnh'

"Nếu người bán dâm phải vào cơ sở chữa bệnh thì cũng nên đưa người mua dâm vào. Không có cơ sở nào nói rằng người bán thì bị bệnh mà người mua thì không", ý kiến của đại biểu Đặng Thị Kim Chi khiến nghị trường xôn xao.
> Vi phạm hành chính có thể bị buộc lao động công ích/ Thường vụ Quốc hội tranh luận việc tịch thu xe đua

Là dự án luật liên quan tới nhiều lĩnh vực của đời sống luật Xử lý vi phạm hành chính nhận được nhiều quan tâm trong phiên thảo luận chiều 30/5 với hơn 70 đại biểu đăng ký phát biểu. Đề xuất bỏ quy định đưa người bán dâm vào cơ sở chữa bệnh nhận được hai luồng ý kiến trái chiều.

Theo đại biểu Touneh Drong Minh Thắm, nếu bỏ quy định thì "đưa họ vào đâu để giáo dục và trong tương lai, liệu số người nhiễm HIV có giảm?". Trong khi quan điểm của cơ quan soạn thảo lại coi người bán dâm là nạn nhân, cần được quan tâm, giáo dục để trở thành người lương thiện, tái hòa nhập cộng đồng.

Đại biểu Ngô Văn Minh cũng không đồng ý khi cơ quan soạn thảo coi "bán dâm là hành vi không nguy hiểm; việc bắt, cách ly quá nghiêm khắc". "Thử hình dung, khi bắt người bán dâm, chúng ta phạt và thả thì họ lại tiếp tục vi phạm. Trong khi đó, bao nhiêu lực lượng như công an đang phải đấu tranh với tệ nạn này, cứ phạt rồi cho tồn tại là không nên", ông Minh nói đồng thời đề xuất lập trung tâm giáo dục lao động hướng nghiệp để đưa người bán dâm vào 6 tháng đến một năm chứ không nên thả.

Đại biểu Ngô Văn Minh: "Cứ phạt người bán dâm rồi cho tồn tại là không nên". Ảnh: TTXVN.

Là người trực tiếp liên quan tới công tác phòng chống tệ nạn mại dâm, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm Đỗ Kim Tuyến "băn khoăn" về việc không đưa người bán dâm vào cơ sở chữa bệnh. Theo vị thiếu tướng, trong thực tiễn, nhiều người bán dâm bị bệnh xã hội, cần phải được chữa trị cẩn trọng vì mục đích cộng đồng. Ngoài ra, hành vi tổ chức môi giới mãi dâm nâng khung rất nhiều, vì thế, dự luật xử lý vi phạm hành chính có phần xem nhẹ là chưa hợp lý.

Ở chiều hướng ngược lại, nhiều đại biểu cho rằng việc bỏ quy định này là cần thiết bởi nếu không sẽ quá nghiêm khắc, tước quyền tự do của người bán dâm. Tuy nhiên, một số đại biểu cũng lưu ý cần có quan điểm rõ ràng để tránh bùng phát tệ nạn mại dâm. Đối với những người mắc bệnh thì phải có cách xử lý để tránh lây lan ra xã hội.

Là Chủ tịch Hội liên hiệp phụ nữ tỉnh Phú Yên, đại biểu Đặng Thị Kim Chi cho rằng: "Nếu người bán dâm phải vào cơ sở chữa bệnh thì cũng nên đưa người mua dâm vào" bởi "không có cơ sở nào nói rằng người bán dâm thì bị bệnh mà người mua dâm thì không". Ý kiến chốt phiên thảo luận của nữ đại biểu này khiến cả hội trường cười ồ.

Cũng trong phiên thảo luận chiều 30/5, hàng chục đại biểu đã thảo luận về những điểm chưa thống nhất trong dự luật. Liên quan tới quy định mức phạt tiền, đa số đại biểu tán thành việc nâng khung và mức phạt. Song, một số đại biểu cho rằng, mức tối đa một tỷ đồng là quá cao đối với cá nhân trong điều kiện thu nhập và hoàn cảnh kinh tế, xã hội của đất nước.

Ngược lại, mức tối thiểu 100.000 đối với tổ chức lại được cho là quá thấp, không có tác dụng răn đe. Thậm chí, có đại biểu còn cho rằng có thể nâng mức phạt tối đa với tổ chức lên trên 2 tỷ đồng hoặc theo tỷ lệ % gây thiệt hại ở những lĩnh vực như thải nước thải, chất độc... Mặc dù vậy, các đại biểu cũng lưu ý việc tăng mức phạt cao cũng dễ dẫn đến tiêu cực. Vì thế, cần áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung như buộc khắc phục hậu quả.

Cũng như nhiều phiên thảo luận tại kỳ họp Quốc hội trước và tại các phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, quy định về việc tịch thu tang vật, phương tiện được sử dụng để vi phạm hành chính chưa có được sự thống nhất ý kiến. Việc áp dụng việc tăng mức phạt trong một số lĩnh vực ở các thành phố trực thuộc trung ương (tăng không quá 2 lần) cũng bị lo ngại sẽ tạo ra sự không bình đẳng, thống nhất trong áp dụng pháp luật trên cả nước.

Dự án luật sẽ được biểu quyết thông qua vào cuối kỳ họp này.

Dự luật Xử lý vi phạm hành chính từng được lấy ý kiến một lần tại kỳ họp Quốc hội trước. Theo quy định của dự luật, mức phạt hành chính bằng tiền tăng đáng kể so với Pháp lệnh xử lý vi phạm hành chính 2008. Khung phạt được chia làm hai đối tượng: đối với cá nhân là 50.000 đồng tới 1 tỷ đồng; tổ chức là 100.000 đồng tới 2 tỷ đồng (so với mức 10.000 tới 500 triệu đồng được áp dụng chung hiện nay).

Dự luật cũng ghi nhận cơ chế xử phạt đặc thù đối với khu vực nội thành của thành phố trực thuộc trung ương. Theo đó, mức phạt tiền có thể cao gấp 2 lần mức phạt chung; Bỏ quy định xử lý hành chính, không đưa người bán dâm vào trung tâm lao động xã hội. Dự thảo luật quy định trong trường hợp thật cần thiết mới được tạm giữ tang vật, phương tiện, giấy phép, chứng chỉ hành nghề...

Nguyễn Hưng

nên như vậy

nên đưa những người mua dâm vào trại để cảnh cáo mọi người!

Ý kiến của bạn

 
 Thay hình khác
  
Off Telex VNI VIQR
 
Lien he quang cao