Điểm tin

Bước nhảy hoàn vũ: Xin đừng dối trá!
05-06-2012 | 10:28
(Webphunu.net) -  

... Gần đây, khán giả đang mất dần thiện cảm với chương trình này bởi sự dối trá cùng những trò lố, scandal bên lề của các thí sinh BNHV...

Bước nhảy hoàn vũ (BNHV)- một chương trình rất riêng về bộ môn khiêu vũ thể thao - sắp đi qua ba mùa tổ chức. Trong bối cảnh hàng loạt các chương trình giải trí thiên về âm nhạc, phim ảnh, gameshow… đã dần qua thời cực thịnh thì đây như một món ăn tinh thần mới lạ, hấp dẫn khán giả Việt và phần nào đã thu được những thành công đáng ghi nhận. Nhưng gần đây, khán giả đang mất dần thiện cảm với chương trình này bởi sự dối trá cùng những trò lố, scandal bên lề của các thí sinh BNHV...

Kỳ 1: Từ những chấn thương đáng ngờ...

“Tôi bị giãn dây chằng, bong gân và bật móng trong buổi tập luyện trước đêm thi”, “Tôi bị què cả hai chân”, “Vết thương của tôi rất nặng vì nó ảnh hưởng tới cột sống”…Những thông tin về việc “dính” chấn thương được Minh Hằng, Minh Quân- hai ứng viên sáng giá của chương trình- liên tiếp tung ra khiến khán giả xem truyền hình lo “sốt vó”.

Minh Hằng: “Tôi bị giãn dây chằng, bong gân và bật móng trong buổi tập luyện trước đêm thi” 

Thế nhưng, ngay sau những than vãn đó là cảnh Minh Hằng cùng bạn nhảy khiêu vũ “ào ào” trên sân khấu khiến người xem không khỏi thắc mắc. Và những ngờ vực liền đó của các giảm kháo như nói hộ tâm tư của khán giả. Như giám khảo Khánh Thí tỏ ý nghi hoặc: “Nếu bạn không cho tôi xem clip, thì tôi không nghĩ bạn bị đau chân”.

Còn giám khảo Chí Anh nghi ngờ: “Bạn nói bạn bị đau, vậy tôi không biết bạn bị đau ở đâu… Tôi phải hỏi lại bạn cho chắc chắn vì gần đây tôi cũng bị giãn dây chằng giống bạn, nhưng tôi đã phải nghỉ tập đến 3 tháng để hồi phục”. Và đêm thi thứ 8 vừa qua, là ngỡ ngàng của giám khảo Việt Tú trước cô ca sĩ xinh đẹp này: "Hôm trước anh ngồi đây và thấy chân của em bị sưng. Nhưng mà ngày hôm nay, khi anh nhìn em nhảy ở đây, thì hoàn toàn không thấy một dấu vết gì ở cái chân đau. Quả là một sự phục hồi thần kỳ".
    

Và tỏ vẻ đau đớn. Nhưng vẫn nhảy rất sung

Đặc biệt là ở liveshow thứ 8, đạo diễn Việt Tú phải bất ngờ vì "sự hồi phục thần kỳ" của Minh Hằng

Không kém cạnh Minh Hằng, thí sinh “lắm trò” Minh Quân, sau khi bị loại ở liveshow thứ 8, cũng chia sẻ với khán giả: “Lúc đó, tôi nghĩ rất đơn giản, chỉ cần xoa dầu thì sẽ đỡ ngay. Chính vì coi thường nên hai tuần sau, vết thương càng ngày càng đau nhức. Các bác sĩ nói rằng vết thương của tôi rất nặng vì nó ảnh hưởng tới cột sống”.

Như cảm thấy chưa đủ, Minh Quân kể lể thêm: “Bắt đầu từ điệu nhảy Samba trong liveshow thứ 5, chân tôi đau rất nặng. Như mọi người đều biết, khi nhảy Dancesport, người nhảy phải sử dụng đầu mũi chân, không được chạm cả bàn chân xuống đất. Phần mũi chân phải chịu cả trọng lượng của cơ thể nên khi bê bạn nhảy thì sức ép lại càng lớn hơn. Dần dần, đầu mũi chân của tôi bị chệch và gang bàn chân bị rạn. Lúc đó, bản thân tôi không nghĩ gì nhiều mà chỉ nghĩ rồi nó sẽ hết”.

Trước những “chấn thương”của các nghệ sĩ khi tham gia chương trình, người viết bài này đã tìm hiểu khá kỹ việc tập luyện Dancersport cũng như những nguy cơ chấn thương từ bộ môn này thì nhận được khá nhiều ý kiến phản hồi từ những người có chuyên môn cao trong làng khiêu vũ thể thao Việt Nam. Và tuyệt đại đa số chia sẻ:   

Chắc chắn các thí sinh đã phóng đại về những vất vả, những đau đớn của họ trong quá trình luyện tập. Một ca sĩ, diễn viên, người mẫu chưa có trình độ, chưa trải qua tập luyện khiêu vũ thể thao, thì nay một tuần phải tập 1 bài biểu diễn thì rõ ràng rất cực. Một ngày có thể họ phải tập đến 8 tiếng hoặc hơn. Đó là một sự rất mệt mỏi cho cơ thể. Nhưng còn về chấn thương thì hơi bị nói quá. Có thể đó là do đau cơ một chút, hoặc ê mông, ê lưng khi bị đập xuống sàn do lạm dụng các pha bê đỡ của múa và vì tập sai động tác. Nhưng tới mức là chấn thương cột sống, rạn gang bàn chân mà vẫn nhảy được thì rõ ràng là không có”.

Minh Quân: "Tôi bị chấn thương cột sống, trẹo chân và rạn gang bàn chân" vì đặc trưng của khiêu vũ là dùng mũi chân!?

Còn như phân tích của Vũ sư Vũ Chí Dũng- Nguyên HLV CLB Dancessport Đại học Bách Khoa Hà Nội, người có chuyên môn và uy tín trong làng khiêu vũ thể thao Việt Nam, thì: Dancesport có nghĩa là Khiêu vũ thể thao, tức là yếu tố thể thao ngang bằng yếu tố khiêu vũ. Nhưng xét một cách tổng thể, Dancesport là một bộ môn nghệ thuật tôn vinh vẻ đẹp của cơ thể con người trong từng chuyển động âm nhạc.

Thêm vào đó, Dancesport được mặc định là một bộ môn khiêu vũ thi đấu nên có những đòi hỏi rất cao về kỹ thuật và luật lệ thi đấu. Nhưng trong BNHV, tính giải trí được đặt lên hàng đầu, vì thế thiên về biểu diễn, các thí sinh có thể lồng ghép các động tác múa, đặc biệt là kỹ thuật Ballet như: Bê, đỡ để tạo những chuyển động bắt mắt và tăng tính hấp dẫn cho chương trình. “Với Dancesport, người ta cấm hoàn toàn những pha bê, đỡ đó. Thậm chí những cú đá chân trong điệu nhảy Jive cũng không được phép đá cao quá so với mặt sàn 15cm. Đó là luật thi đấu. Đây là sự khác biệt lớn nhất giữa Dancesport với những gì các bạn nhìn thấy trên BNHV”- Vũ sư Vũ Chí Dũng chia sẻ.

Vũ sư Vũ Chí Dũng cũng khẳng định: Khiêu vũ không phải chỉ nhảy bằng mũi chân như ca sĩ Minh Quân nói. Đó là kỹ thuật của múa Ballet. Khiêu vũ đặt ra là phải có mũi- gót và luôn luôn bám sàn. Kể cả cặp nhảy làm một thế đổ đi chăng nữa, người nam rời người nữ ra đi chăng nữa thì người nữ vẫn ở thế đấy mà không bị ngã. Có thể hiểu, đôi khi các thí sinh nói vậy để khán giả biết nỗi vất vả, sự hy sinh hết mình với chương trình này. Để từ đó, khán giả tăng thêm độ cảm phục. Nhưng thực ra thì khó mà có những chấn thương nặng như vậy”!

Vũ sư Vũ Chí Dũng: Không nên khuếch trương thái quá việc thí sinh bị chấn thương

* Thưa vũ sư, ông có khuyến cáo gì với các thí sinh tham gia bước nhảy hoàn vũ, nếu cứ liên tục nói rằng tôi bị chấn thương thế này, thế kia... khiến cho một bộ phận công chúng hiểu sai, thậm chí là người ta sợ và quay lưng lại với bộ môn này?
    
- Tôi nghĩ là không chỉ các thí sinh, mà cả ban tổ chức cũng không nên khuếch trương quá vấn đề các thí sinh bị chấn thương rất nặng mà vẫn nhảy ào ào. Nói như thế là không thật. Chỉ nên khai thác là các thí sinh đã rất cố gắng vì nhảy không phải là chuyên môn của họ mà thôi.          

* Ví dụ như tôi không phải là VĐV khiêu vũ chuyên nghiệp, xem chương trình này thấy các thí sinh liên tục bị chấn thương như thế chắc cũng không dám đi học môn này.   

- Đúng là bạn nên đặt ra vấn đề này. Bởi vì trong clip trước khi vào bài nhảy, khán giả đều thấy các thí sinh ngã lăn đùng ra rồi. Mục đích là muốn cho người xem thấy sự vất vả của thí sinh trong quá trình luyện tập. Thế nhưng, vô hình chung lại khiến cho khán giả cảm thấy sợ và ngại ngùng với khiêu vũ. Nhưng như tôi đã nói, khiêu vũ đó chưa phải là khiêu vũ. Thỉnh thoảng trong lời nhận xét của Khánh Thi cũng khẳng định điều này “Trong bài nhảy của bạn, đôi lúc tôi thấy bạn cũng khiêu vũ đấy”, thì rõ ràng là chỉ có phần trăm nào đấy là khiêu vũ thôi. Còn lại là bê vác, quăng quật…        

Đây là mặt chưa phải là thật hay của Bước nhảy hoàn vũ. Bởi nếu khán giả xem mà không nhận ra được đâu là khiêu vũ đúng nghĩa, chỉ nhìn thấy những điều nguy hiểm thì đúng là họ có thể quay lưng lại với bộ môn này thật. Vì có thể bị gãy chân, gãy tay, thậm chí là tàn tật thì họ làm thế nào. Hiệu ứng truyền thông này BTC Bước nhảy hoàn vũ cũng nên lưu ý. Và tôi mong rằng, ở những mùa sau, Bước nhảy hoàn vũ sẽ có những thay đổi tích cực hơn nữa, để cống hiến cho khán giả một chương trình thật hay !

Trân trọng cảm ơn vũ sư  về cuộc trò chuyện!

Đón đọc Kỳ 2:  Đến chuyện vũ công đi khám thai

Ngọc Ánh (Ảnh: Lý Võ Phú Hưng)

Gửi bình luận của bạn

Image CAPTCHA
Enter the characters shown in the image.
Lưu ý: Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu để bình luận của bạn được xét duyệt hiển thị sớm nhất.
VTC News
http://webphunu.net/gui-cau-hoi

Ý kiến của bạn

Là phụ nữ, khi truy cập internet, bạn quan tâm vấn đề nào nhất?

Choices
Xem kết quả