Mỹ bán bom hạng nặng cho Hàn Quốc

Mỹ đang trong quá trình bán hàng trăm vũ khí tối tân cho Hàn Quốc. Hợp đồng này dự kiến trị giá tới 325 triệu USD.

Bom chùm tại Hàn Quốc
Theo cơ quan Hợp tác An ninh Quốc phòng Mỹ thông báo, họ có thể bán cho Hàn Quốc 376 quả bom chùm và các thiết bị, thành phần đi cùng, và hỗ trợ tập huấn về mặt hậu cần.

Loại bom này có hệ thống ngòi nổ cảm biến và tùy chỉnh hướng gió CBU-105D/B (WCMD). Các quả bom này sau khi được thả từ máy bay sẽ phóng ra các bom nhỏ trong một phạm vi rộng lớn, tấn công các mục tiêu như xe tăng, boongke và máy bay trên mặt đất.

Trong mỗi quả bom có 40 đầu đạn có khả năng dò tìm các mục tiêu trên mặt đất. Nếu như không tìm được mục tiêu nào, các đầu đạn này sẽ tự hủy và nhờ đó, 'làm sạch' chiến trường.

Theo nhà thầu Hệ thống Quốc phòng Textron của Massachusetts, điều này cũng nằm trong khuôn khổ công ước Oslo năm 2008 cấm các loại bom cùm có thể gây sát thương cho người dân thường sau khi được thả.

Cơ quan hợp tác an ninh của Mỹ cho biết Hàn Quốc đã đề nghị thương vụ này. Trong đó còn bao gồm việc mua 28 tên lửa huấn luyện CATM và 7 tên lửa huấn luyện DATM.

Tổng trị giá thương vụ vũ khí này lên tới 325 triệu USD.

Trong một thông cáo báo chí, Hàn Quốc dự định sử dụng số vũ khí này để 'hiện đại hóa lực lượng vũ trang của mình và củng cố tiềm lực để đánh bại hệ thống phòng thủ trên diện rộng của đối phương, bao gồm xe công sự, xe bọc thép và các mối đe dọa hàng hải'.

"Thương vụ được đề xuất này sẽ đóng góp vào các mục đích trong chính sách đối ngoại và các mục tiêu an ninh quốc gia của Mỹ khi đáp ứng nhu cầu an ninh và quốc phòng chính đáng của quốc gia vừa là đồng minh, vừa là đối tác (của Mỹ)".

Trước đó hai ngày, Triều Tiên đã đe dọa cho 'nổ tung' các trụ sở truyền thông của Hàn Quốc sau khi một số báo đài của Seoul đưa tin và bình luận về sự kiện liên quan tới trẻ em của Bình Nhưỡng.

  • Lê Thu (theo Yonhap)

Gửi ý kiến phản hồi

Thế giới 24h: Báo Trung Quốc đe Mỹ

 Truyền thông Trung Quốc cảnh báo việc Mỹ tăng cường hiện diện ở châu Á - Thái Bình Dương sẽ làm quan hệ hai bên rạn nứt hơn; Nhân vật số 2 của al-Qaeda có thể đã bị tiêu diệt... là các tin nóng trong ngày.


vietnamnet.vn
© 2010 Báo VietNamNet. All rights reserved. Thông tin Tòa soạn - Nhận tin RSS
Chỉ được phát hành lại thông tin từ website này khi có sự đồng ý bằng văn bản của báo VietNamNet.