Thứ tư, 6/6/2012, 00:15 GMT+7

'Em còn nhiều clip ném phao thi chưa công bố'

Ngoài clip ném phao thi môn Hóa học đã được công bố, thí sinh quay clip ở THPT Dân lập Đồi Ngô (Bắc Giang) cho biết, em vẫn còn giữ nhiều bằng chứng sai phạm ở cả 5 môn thi còn lại.
> Clip ném 'phao' vào phòng thi xảy ra ở Bắc Giang/ Công an điều tra vụ ném 'phao' thi ở Bắc Giang/ Giám thị ném 'phao' vào phòng thi tốt nghiệp

Chiều 5/6, một ngày sau khi kết thúc kỳ thi tốt nghiệp THPT, một số thí sinh quay clip giám thị, giáo viên ném "phao" thi ở THPT Dân lập Đồi Ngô (Lục Nam, Bắc Giang) đã đồng ý chia sẻ thêm với VnExpress.net về những lộn xộn tại điểm thi vốn được Sở GD&ĐT đánh giá là nghiêm túc suốt nhiều năm nay.

Theo đó, tình trạng quay cóp, ném lời giải ở hội đồng thi này diễn ra từ nhiều năm, giáo viên và học sinh phản ánh nhưng rồi "đâu lại vào đó". "Năm ngoái, các anh chị khóa trên nói quay cóp quá dễ nên năm nay chúng em đều biết là quay được bài. Các bạn còn rỉ tai nhau rằng bài trắc nghiệm và Toán sẽ được thầy cô ném phao, còn bài tự luận được chép thoải mái", một thí sinh giấu tên chia sẻ.

Và trong suốt 3 ngày thi, các học sinh đều xác nhận, được thầy cô ném phao 3 môn và được giám thị cho chép bài 3 môn còn lại. Lúc đầu giờ, các giám thị tỏ ra nghiêm túc nhưng chỉ 10-15 phút sau thí sinh có thể quay bài mà không bị nhắc nhở. Còn trong các buổi thi trắc nghiệm và Toán, giám thị để mặc cán bộ của trường vào tận phòng thi đưa đáp án photo sẵn cho các thí sinh.

"Những người vào ném 'phao' thi cho chúng em là giáo viên, văn thư và kế toán của trường. Có cô giáo đến cuối giờ thi còn vào phòng thu lại đáp án photo vừa phát cho thí sinh trước đó", nam sinh giấu tên kể.

thisAnhr:
Những tờ đáp án photo môn tiếng Anh được ném vào các phòng thi ở THPT Đồi Ngô. Ảnh: Tiến Dũng.

Cũng theo lời nam sinh này, một phòng sẽ được ném vào nhiều tờ "phao" thi trắc nghiệm đã được photo thu nhỏ lại, nhưng do chỉ có một mã đề nên các thí sinh chốc chốc lại hỏi nhau: "Mã đề gì thế?".

Tuy nhiên, trong giờ thi Văn, do quá mất trật tự nên một nhóm thí sinh đã bị giám thị chạy đến tịch thu "phao" nhưng không lập biên bản. "Sau đó cả phòng lại được quay bài tiếp", một thí sinh nói.

Trong suốt kỳ thi, trường dân lập này cũng đón một đoàn thanh tra Sở đến giám sát tình hình, nhưng nhiều thí sinh khẳng định, chỉ thấy xe biển xanh vào trường và được giám thị nhắc nhở: "Ngồi nghiêm túc, cất phao đi". Sau đó, không thấy thanh tra nào lên các phòng, tình trạng mở bài, ném phao lại diễn ra.

Bức xúc trước tình trạng lộn thi cử nhiều năm nhưng không có lời giải, thí sinh này đã dùng thiết bị ghi hình mini (không có màn hình) để lưu lại bằng chứng "trò quay cóp, thầy cô ném phao" ở cả 6 buổi thi. Dù khá lạc quan nhưng nam sinh được đánh giá là có học lực khá vẫn buồn bã tâm sự với VnExpress.net: "Sau khi công bố clip, em cũng lo sợ và nghĩ đến tình huống xấu nhất là bị đánh trượt tốt nghiệp. Nếu thế, chắc em sẽ đi làm phụ xe khách vì chắc chắn năm sau sẽ vẫn bị cấm thi".

THPT Đồi Ngô
Hội đồng thi THPT Dân lập Đồi Ngô có 12 phòng thi, với gần 300 thí sinh. Ảnh: Tiến Dũng.

Chiều cùng ngày, Giám đốc Sở GD&ĐT Bắc Giang Nguyễn Đức Hiền cho biết, đã có văn bản báo cáo Bộ Giáo dục và UBND tỉnh. Trưởng ban chỉ đạo thi của tỉnh cũng đã chỉ đạo thành lập nhóm thanh tra vụ việc vì có một số thông tin chưa kiểm định được. "Chúng tôi phải kiểm tra xem đáp án ở đâu ra, có phải bên ngoài ném vào không?", ông Hiền nói và cho hay đang rất mệt mỏi.

Trước câu hỏi về trách nhiệm của công an cắm chốt tại hội đồng thi khi để nhân viên phục vụ đi khắp các phòng ném phao, Phó giám đốc Công an tỉnh Bắc Giang Trần Đình Hồng cho hay, công an chỉ có nhiệm vụ bảo vệ vòng ngoài sao cho "nội bất xuất, ngoại bất nhập", còn việc quản lý, điều động cán bộ là do Chủ tịch Hội đồng coi thi. Do đó, lộn xộn bên trong điểm thi, công an không kiểm soát được.

Chiều 4/6, website Sở GD&ĐT Bắc Giang thông báo, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2011-2012 ở tỉnh này diễn ra an toàn, đúng quy chế. Toàn tỉnh có gần 19.500 thí sinh dự thi. Sau 3 ngày thi, không có giám thị, thí sinh vi phạm quy chế thi; công tác phối hợp, chỉ đạo, tổ chức, chuẩn bị và thực hiện đảm bảo đúng kế hoạch của Ban chỉ đạo thi tỉnh.

Chiều 4/6, ngay khi kết thúc kỳ thi tốt nghiệp THPT được Bộ GD&ĐT nhận xét là "nghiêm túc", trên mạng xuất hiện clip dài hơn 6 phút quay cảnh chép tài liệu, ném bài trong phòng thi. Ngay khi xem clip, Giám đốc Sở GD&ĐT Bắc Giang xác nhận, hình ảnh trong clip là tại điểm thi THPT Dân lập Đồi Ngô giờ thi Hóa chiều 2/6.

Sở đã đình chỉ Chủ tịch hội đồng coi thi, giám thị và cán bộ thanh tra liên quan, không cho những người này tham gia chấm thi, đồng thời báo cáo vụ việc với Bộ Giáo dục. Ông Hiền cho rằng, quan trọng nhất là xử lý trách nhiệm của lãnh đạo hội đồng, thanh tra và giám thị vì đã thiếu tinh thần trách nhiệm. Còn thí sinh vi phạm thì Sở sẽ xin ý kiến của hội đồng thi tỉnh và Bộ GD&ĐT.

"Tôi hoan nghênh việc học sinh tố cáo vi phạm, nhưng em này vừa có công, vừa có tội", Giám đốc Nguyễn Đức Hiền nói và khẳng định sẽ có trách nhiệm bảo vệ quyền lợi cho học sinh.

Chiều 5/6, Bộ GD&ĐT có công văn gửi Sở GD&ĐT Bắc Giang, yêu cầu cơ quan này phối hợp với các cơ quan liên quan, xác minh làm rõ danh tính, hành vi vi phạm quy chế thi của lãnh đạo hội đồng, giám thị, thí sinh và những người liên quan trong hội đồng coi thi; Trên cơ sở sai phạm của những người này, xử lý nghiêm theo Quy chế thi tốt nghiệp THPT và các văn bản pháp luật liên quan; Báo cáo Bộ GD&ĐT, UBND tỉnh Bắc Giang và thông báo công khai kết quả xử lý để rút kinh nghiệm chung trong công tác chỉ đạo.

Tiến Dũng

Mong nhiều người "có tội " như vậy

Nếu nói thí sinh quay clip là có tội thì tôi mong nhiều người có tội như thế để xã hội ta được công bằng. Hoan hô sự dũng cảm của bạn vì bạn dám nói lên sự thật . Khi tố cáo người ta thường hỏi vật chứng đâu không quay clip sao có vật chứng được kẻo không mang tội vu khống thì sao.

Tốt nghiệp cấp 3 nên bỏ, chỉ để lại kỳ thi đại học thôi

Bằng cấp 3 chỉ cần đến cho những em ko có khả năng thi vào Đại học để kiếm việc tại những khu công nghiệp, còn cánh cửa đại học làm chặt chẽ sẽ lọc được những Hs ko có khả năng. Hồi xưa thi cấp 3 trường mình cũng tiêu cực, các bạn con em trong trường được ném bài và thi được bằng giỏi. Nhưng khi đi thi ĐH thì được chưa nổi 10 điểm/3 môn. Còn mình thì trượt bằng giỏi do điểm sử đc có 6, nhưng thi Đh cũng đc 27 điểm. Thế là đủ để hiểu. Tốt nhất nên bỏ kỳ thi tốt nghiệp cấp 3 mà thay vào đó là hình thức xét điểm, để cho các em có thời gian tập trung thi ĐH, vừa đỡ tốn kém vừa giảm tiêu cực.

thắc mắc

Tôi băn khoăn một điiều, liệu có mấy vị phê phán sự gian lận ở đây chưa bao giờ gian lận? Phải nhìn nhận một điều rằng, không hẳn các giáo viên đưa tài liệu vào cho các em chỉ vì thành tích của thầy cô, của trường, mà nó còn xuất phát từ tình thương của các thầy cô. Sau kỳ thi tốt nghiệp còn là kỳ thi đại học, mà ở đó sự gian lận khó xảy ra hơn, nơi mà những học sinh có năng lực hơn sẽ được biểu hiện rõ hơn. Còn thi tốt nghiệp đâu có nhiều ý nghĩa. Muốn được bằng giỏi thì còn phụ thuộc vào kết quả của cả năm học. Ba ngày thi sáu môn là việc không hề dễ dàng. Vậy ta có nên cho trường tự tổ chức rồi cho kéo dài trong nhiều ngày hơn? Còn em học sinh này, động cơ em đưa ra các clip này là gì? Nếu em muốn tố cáo sự gian lận, muốn sự công bằng sao không đưa ra clip ngay sau môn thi đầu tiên?

Hãy cho học sinh 1 con đường

Nếu coi chặt thì rất nhiều học sinh khá ban A,B nhưng kém Sử, Địa, hay Tiếng Anh bị đánh trượt mà các em còn chưa đc thử sức với kì thi đại học

Thật đáng xấu hổ

Là 1 người con BG đọc bài báo cảm thấy thật xấu hổ nhưng tôi dám khẳng định đây là một hiện tượng ko chỉ có ở tỉnh BG. Nền giáo dục đi xuống, kiến thức mà học sinh có đc bây giờ là gì? Trước ngày thi nghe các em hỏi nhau là mày chuẩn bị phao đến đâu rùi thật đáng thất vọng, thế mà vẫn to miệng nói tao thi phải vào bằng đc đại học, nghe thật nực cười. Điều này nên trách ai, trách học sinh học kém, trách thầy cô đã tạo cho học sinh một ý nghĩ là ngày thi sẽ đc ném phao và coi thi dễ, vậy bi giờ biết nói tại ai. Tại thành tích à? Nghe ghê quá! nhưng tôi thích con số 100% của 500/1000hs đc thi hơn là 97% của cả 1000 hs thi......haizzzz

Chuyện Bình Thường

Tình hình này thì có gì mà lạ lẫm nữa đâu,bệnh thành tích ý mà,nhưng mình hơi băn khoăn là em h/s quay đc đoạn clip kia,học hành ra sao ? thi cử thế nào ? liệu em có dùng phao thi của thầy cô giáo tung vào cho không ?hay là bài thi 100% là do em tự làm ? thiết nghĩ bgiờ cho cả tỉnh BG thi lại thì hơi quá nhưng cho riêng trường cấp 3 Đồi Ngô này thi hết lại là quá chuẩn !

Giải quyết thỏa đáng

Tôi nghĩ học sinh cũng chỉ là nạn nhân. Trong một môi trường mà giáo viên đã tạo điều kiện và gần như là "khuyến khích" các em gian lận như sự việc trên thì khó ai thoát khỏi sự ảnh hưởng. Theo tôi, cách tốt nhất là nên tổ chức cho các em thi lại.

Thử xem lại mình

Những bạn lên đây bình luận thử nghĩ lại xem, ngày xưa mình đã thi tốt nghiệp như thế nào? Có nghiêm túc hay nghiêm minh không? Hay chỉ là qua rồi nên nói lại như thế?

Ném phao thi

Em này rất dũng cảm khi quay được hình ảnh gian lận, thiếu minh bạch trong phòng thi. Em phải được luật pháp và người dân bảo vệ.. Đây cũng là điều giải thích tại sao mà thế giới không công nhận bằng cấp của VN.

giáo dục đang đi xuống

Tôi đang là một sv nhớ lại năm 2008 thi tốt nghiệp , Trường tôi đã coi thi tốt nghiệp rất nghiêm túc , tỉ lị đỗ tốt nghiệp thấp. Nhưng sau khi ra trường tôi nói chuyện với các em khoa sau mình cùng học ở trường thì biết việc coi thi tốt nghiệp không còn nghiêm túc nữa tỉ lệ đỗ tốt nghiệp của trường gần 100%.thật buồn.

hoan hô tinh thần của HS kể trên

với một trái tim nhiệt huyết, có trách nhiệm với nền giáo dục nước nhà hơn rất nhiều những người đang là giáo viên, cán bộ kể trên, em không cần phải sợ hãi, hãy cứ bước đi! vẫn còn rất nhều người ủng hộ em.

Đại học

Tôi nghĩ cứ để cho các em thi đại học đi, cổng đại học là một công cuộc chắt lọc có hiệu quả nhất. Ai giỏi ai kém sẽ biết ngay thôi! Sao không để cho các em học kém có một tấm bằng tốt nghiệp để tiếp tục con đường học nghề hay làm một cái gì đó mà bản thân các em có thể làm được nhỉ? Đó cũng là một cách để phát triển xã hội.

Cần chấn chỉnh lại hành động ném đáp án vào phòng thi

Theo tớ thấy việc các thầy cô giáo ném đáp án thế là không nên ,cách ném tài liệu vào cho học sinh như thế thật là quá đáng, người chăm chỉ học và người lười học như nhau. Thật là bất công nếu hiện tượng thầy cô giáo ném đáp án cho học sinh khi thi Tốt nghiệp cấp 3 vẫn tiếp diễn ở các nơi.

biện pháp xử lý gian lận từ gốc đến ngọn

Xin gửi mọi người biện pháp xử lý triệt để gian lận thi cử từ gốc đến ngọn: -Mô hình thành công Tổ chức các hội đồng thi tiêu chuẩn, các phòng thi tiêu chuẩn cấp quốc gia với các đặc tính sau đây: -Các phòng thi được trang bị camera theo dõi, các camera này được truyền hình trực tiếp tại một website chung, mọi người có thể truy cập vào website này để theo dõi trực tiếp mọi hành động của cán bộ coi thi, của thí sinh. Mọi sai sót, gian lận trong quá trình thi được camera ghi lại, bị mọi người phát hiện và bị xử lý ko sót một trường hợp nào.

từ góc nhìn của tôi - 1 học sinh lớp 12

Tôi - 1 học sinh lớp 12- 1 người vừa trải qua kì thi tốt nghiệp. Theo ý kiến của cá nhân tôi thì xã hội lên án là tiêu cực, là dối trá, là ko thể chấp nhận đc...blah blah. Vậy mọi người có bao h thử tưởng tượng xem rằng, nếu quá mạnh tay trong việc coi thi, 1 học sinh loại khá của ban A với điểm thi thử đại học toàn đầu 2, nhưng chỉ vì yếu môn anh với môn sử, địa mà bị trượt tốt nghiệp thì có đáng ko? 12 năm học để ko đỗ đc tốt nghiệp thì có đáng ko? Liệu mọi người có nghĩ rằng để học đều 6 môn thi với 1 học sinh bình thường là quá khó ko? Nếu tập trung vào kì thi tốt nghiệp quá (vì có đến 6 môn) thì liệu có thể thi đỗ ĐH đc ko? Mọi người đừng có cái gì cũng nhất nhất theo 1 đường thẳng, lệch ra là coi như cái ung nhọt thế. Nếu cứ quá mạnh tay thì nói thật 1 năm đất nước sẽ mất rất nhiều nhân tài tương lai đấy.Hùng Ken

Công và Tội

Có lẽ phải thấy rằng tiêu cực trong thi cử đang là một trong những căn bệnh trầm kha ( giống như di căn trong ung thư) lớn nhất của ngành giáo dục mà chưa co thuốc chữa. Vậy liệu có thể chỉ xét công và khuyên khích hành động quay Clip tố cáo tiêu cực như một liều thuốc đặc trị trong giai đoạn này được không. Bởi lẽ, sau thầy Khoa - một Người Đương thời đã được không ít người có trách nhiệm trong ngành ca ngợi nhưng kết quả người Đương thời nhận được sau khi tố cáo tiêu cực là gì? Có ai dám tố cáo nữa không?... Nếu các hành động tiêu cực này không được mọi người chúng ta đưa ra ánh sáng, có lẽ nó sẽ sinh sôi nảy nở và căn bệnh của Ngành Giáo Dục hêt thuốc chữa. Nó sẽ cho chúng ta một thế hệ quen làm ăn gian dối, bằng cấp rởm, chạy bằng, chạy quyền , chạy chức và Quyên Nói Thật. Vì vậy, chúng ta nên không xét Tội - nếu không nghiêm trọng - của những người dám tố cáo những hành vi tiêu cực - Một hành động dũng cảm làm cho Ngành giáo dục cũng như xã hội chúng ta Thật hơn, Tốt đẹp hơn. Cảm ơn người học sinh Dũng cảm.

Công hay tội?

Những vấn đề xảy ra trong clip là sự thật khó chấp nhận. Nhưng liệu em quay clip này thì sao? Em đã đem điện thoại vào phòng thi, tự nhiên quay clip,... em này nếu xử lí cũng đáng bị đánh trượt tốt nghiệp. Và cũng không chắc là em có gian lận trong thi cử không?

vi phạm

như vậy thì bạn quay clip cũng vi phạm, bởi vì vào phòng thi không được mang điện thoại mà thí sinh này còn sử dụng điện thoại nữa. mà có chắc người quay không quay cóp bài thi không?

thắc mắc

"Tôi hoan nghênh việc học sinh tố cáo vi phạm, nhưng em này vừa có công, vừa có tội", Giám đốc Nguyễn Đức Hiền nói như vậy không hiểu CÓ TỘI Ở ĐÂY LÀ GÌ? rất mong có lời giải đáp thỏa đáng.

Thi TN

 E này vừa đúng mà cũng vừa sai ... Đúng vì đã vạch ra tiêu cực ở trường em, nhưng cũng sai bởi trong phòng thi mà mang đt vào rồi còn quay nữa....

Ý kiến của bạn

 
 Thay hình khác
  
Off Telex VNI VIQR
 
Link Site
Đáp án thi đại học năm 2011
 
 
Lien he quang cao