Thứ Bẩy, 09/06/2012 - 11:03

Cấm xe khách chạy đêm là sự lãng phí lớn

(Dân trí) - Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) vừa có ý kiến bác bỏ đề xuất của Hiệp hội Vận tải Hà Nội về việc hạn chế tốc độ và cấm xe khách chạy ban đêm. Tổng cục này cho rằng, chưa có cơ sở để khẳng định TNGT ban đêm nhiều hơn ban ngày.

Lý giải về ý kiến không tán thành của mình đối với đề xuất của Hiệp hội Vận tải Hà Nội, Tổng cục Đường bộ Việt Nam nêu lên hiệu quả lớn của việc tổ chức các chuyến xe khách chạy ban đêm trong những năm qua trên các tuyến có cự ly từ 300 km đến 500 km, bao gồm cả các tuyến đường núi, đèo dốc như Hà Nội đi Sơn La, Lai Châu, Điện Biên hay từ TPHCM đi các tỉnh Tây Nguyên...

“Chạy xe ban đêm giúp tiết kiệm thời gian và chi phí cho hành khách đi xe, cũng chưa có cơ sở nào để khẳng định tai nạn giao thông (TNGT) do xe chạy ban đêm nhiều hơn ban ngày” - đại diện Tổng cục Đường bộ cho biết.
 
Cấm xe khách chạy đêm là sự lãng phí lớn
Tổng cục Đường bộ cho rằng cấm các xe khách chạy đêm sẽ lãng phí một khoảng thời gian khai thác các tuyến đường (ảnh minh họa: namquocvn.com)

Theo Tổng cục Đường bộ, Việt Nam là nước đang phát triển, cơ sở hạ tầng còn nhiều hạn chế, đòi hỏi phải khai thác hiệu quả các tuyến đường bộ và giảm ùn tắc giao thông. Nếu cấm các xe khách chạy đêm sẽ lãng phí một khoảng thời gian khai thác các tuyến đường, trong khi đó các chuyến xe chạy đêm sẽ chuyển sang chạy ban ngày làm mật độ giao thông tăng cao, dễ gây ùn tắc giao thông và có nguy cơ tăng TNGT. Việc cấm các xe khách chạy đêm không chỉ ảnh hưởng đến nhu cầu của người dân mà còn gây bức xúc xã hội.

Mặt khác, về pháp lý, quy định về tốc độ cho phép tối đa áp dụng cho từng loại phương tiện cụ thể trên các đoạn đường cụ thể, không quy định ban đêm hay ban ngày.

Đại diện Tổng cục này cũng chỉ rõ, trên các tuyến đường bộ đều có biển hạn chế tốc độ tại các khu đông dân cư, các khu vực có nguy cơ mất ATGT như đèo, dốc... Nếu các phương tiện lưu thông ban đêm đúng tốc độ hiện hành cho phép thì còn an toàn và thuận lợi hơn khi lưu thông ban ngày trên cùng một tuyến đường.

Tổng cục Đường bộ đề nghị, để hạn chế các vụ TNGT vào ban đêm thì cần tăng cường lực lượng tuần tra, kiểm soát vào ban đêm để thực hiện nhiệm vụ. Các cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm soát tốc độ xe khách qua việc kiểm soát thiết bị theo dõi hành trình, phạt nguội các chủ phương tiện vi phạm quy định về tốc độ. Yêu cầu các chủ phương tiện xe khách chạy đêm phải bố trí tối thiểu 2 lái xe chính (kể cả tuyến ngắn).

Trước đó, đề xuất hạn chế tốc độ của Hiệp hội Vận tải Hà Nội đưa ra đối với xe vận tải hành khách có tải trọng trên 16 chỗ ngồi, khi xe lưu hành trên quốc lộ, tỉnh lộ (trừ đường cao tốc) từ 21h đến 4h sáng, nên hạn chế tốc độ tối đa từ 50-60km/h. Đối với núi cao, đèo dốc, cấm xe khách lưu hành ban đêm từ 21h đến 4h sáng.

Hiệp hội này cho rằng cần thẩm định phương án an toàn giao thông việc cho xe khách xuất bến vào ban đêm, hạn chế xe khách chạy đường dài trên 300 km xuất bến sau 21h. Kiểm tra chặt chẽ phương tiện và người lái trước lúc xe xuất bến. Doanh nghiệp vận tải cần đảm bảo các quy định có đầy đủ các loại giấy tờ hợp lệ: Giấy phép lái xe, sổ kiểm định, bảo hiểm trách nhiệm dân sự, xe chạy đêm phải bố trí 2 lái xe, không được chở quá tải, ngoài ra doanh nghiệp phải quan tâm đến chế độ an uống nghỉ ngơi cho lái phụ xe, đảm bảo sức khỏe cho lái xe điều khiển phương tiện chạy ban đêm.

Đề xuất các Bộ ngành nghiên cứu và có biện pháp quản lý phương tiện vận tải hàng hóa, đây là thủ phạm gây ra nhiều tai nạn xe đối đầu. Với Bộ Công an, đề nghị ngoài việc lập các Trạm kiểm soát, cần tăng cường nhiều hơn “Tổ tuần tra lưu động” đặc biệt vào ban đêm, để cảnh báo cảnh giới cho lái xe thực hiện quy định và cắt giấc buồn ngủ của lái xe.

Quỳnh Anh

Cấm xe khách chạy đêm là sự lãng phí lớn Cấm xe khách chạy đêm là sự lãng phí lớn
8 10 6597