Thứ Bảy, 16/06/2012, 07:17 [GMT+7]
.
.

Hiến kế cho nghệ sĩ mặc không xấu lại tránh bị phạt

(Sao Việt) - Khi nghệ sĩ sexy quá đà thì bị cho là phản cảm, bị phạt, tuy nhiên, mặc kín quá đà thì lại bị chê là xấu. Vậy làm thế nào để nghệ sĩ Việt không bị phạt và cũng không bị chê là xấu là một bài toán khó. Dưới cái nhìn của một nhà quản lý và một nhà mỹ học, Thạc sĩ Nguyễn Thành Nhân - Trưởng phòng quản lý biểu diễn, Cục Nghệ thuật Biểu diễn và Nhà Mỹ học, Lưỡng quốc TSKH Đỗ Văn Khang đã chia sẻ ý kiến của mình xung quanh vấn đề này.


Showbiz Việt sexy quá đà bị phạt, kín quá thì...xấu!
 

Trang phục phải gợi nên biểu tượng nghệ thuật và không gợi dục

Thạc sĩ Nguyễn Thành Nhân - Trưởng phòng quản lý biểu diễn, Cục Nghệ thuật Biểu diễn cho biết:

"Hở hay kín không liên quan đến cái đẹp. Mà vấn đề ở chỗ hình ảnh của cái trang phục kín hay hở đó có phải biểu tượng của nghệ thuật hay không?

Biểu tượng nghệ thuật trước hết phải mang lại cho công chúng những cảm xúc về cái đẹp.

Ông Nguyễn Thành Nhân
Ông Nguyễn Thành Nhân, Trưởng phòng quản lý biểu diễn, Cục Nghệ thuật Biểu diễn

Cảm xúc về cái đẹp là làm cho công chúng không nghĩ đến tính nhục dục, không gây ra tính nhục dục. Nếu mặc kín quá mà vẫn gợi ra cho người xem được cái vẻ đẹp của sự kín đáo, cái e lệ của người phụ nữ, làm nổi bật lên chủ đề, biểu tượng mà người ta muốn phản ánh, gây cho người xem cảm xúc thanh tao, đáng trân trọng thì đó là cái đẹp.

Còn khi gây cho công chúng cảm xúc nhục dục, không lành mạnh thì đó là phản cảm, làm hại cái thẩm mỹ".

Ngoài ra, theo Trưởng phòng quản lý biểu diễn, thì không bao giờ và cũng chưa có nước nào đưa ra được tiêu chí thế nào là mặc phản cảm và không phản cảm. Bởi nghệ thuật là tinh thần, do đó, không thể định lượng được nghệ thuật.

Do vậy, đối với các ca sĩ thì chọn trang phục phải hợp với bài hát và thể loại mình biểu diễn. Tuy nhiên, trang phục phải gợi nên biểu tượng nghệ thuật.

Khi trang phục đó loại bỏ được tính nhục dục, gây cảm xúc thanh tao, nâng tâm hồn cao thượng hơn thì là đẹp. Còn khi gợi nên tính nhục dục, làm hại cái thẩm mỹ thì đó là phản cảm.

Thu Minh sexy thì bị gọi là phản cảm, đến kín quá đà thì bị chê xấu
Thu Minh sexy thì bị gọi là phản cảm, kín quá đà thì bị chê xấu

Trang phục phải hợp thời thế và hợp nhân văn

Nhà Mỹ học, Lưỡng quốc TSKH Đỗ Văn Khang cũng cho biết, giữa cái đẹp và cái thô thiển khác nhau nhưng nhiều khi ranh giới giữa hai cái này rất mong manh. Do đó, không có tiêu chí cụ thể để đánh giá thế nào là phản cảm và không phản cảm.

"Đứng về mặt thẩm mỹ, với các ca sĩ, quan trọng nhất là chất giọng, hát phải hay và hát phải có sự rung cảm thì mới cuốn hút được khán giả. Còn trang phục chỉ là phụ trợ cho việc phô diễn chất giọng. Nhưng nếu ăn mặc quá đi thì nó là sự đổi ngôi của hai thứ, tức là anh chỉ khoe cơ thể chứ không khoe chất giọng.

Người ca sĩ ăn mặc quá hở hang, đến nỗi dư luận người ta có ý kiến, là một ca sĩ kém. Kém cỏi mới dùng thứ khác để mê hoặc công chúng. Kém tài thì mới lấy cái vớ vẩn đề bù đắp sự kém tài.

Nghệ sĩ giỏi, có tài năng thì trang phục sẽ tôn vinh thêm, làm cho vẻ đẹp nhân văn và thẩm mỹ của họ nâng lên một chút. Chứ không thể thay thế tài năng thật sự.

Che giấu điểm yếu của mình bằng áo quần là một gu thẩm mỹ tồi. Hở hang, sexy không phải đẹp.

Do đó, ăn mặc như thế nào phải vừa trông đẹp mắt, vừa trông tươi trẻ, mới mẻ, vừa thấy được sự dày công tìm tòi. Phải căn cứ vào hoàn cảnh, bối cảnh, hợp thời thế và hợp nhân văn.

Trang phục phải phù hợp với làn da, thời tiết, mùa trong năm, phù hợp với các thẩm mỹ của công chúng. Người nghệ sĩ tinh tế phải có đầu óc trong lĩnh vực nghệ thuật này. Bởi họ ăn mặc không chỉ cho họ mà còn ăn mặc cho người xem, công chúng thưởng thức".

Đỗ
Nhà Mỹ học, Lưỡng quốc TSKH Đỗ Văn Khang

Cũng theo Nhà Mỹ học, Lưỡng quốc TSKH Đỗ Văn Khang cho biết, sức hút của người phụ nữ với đàn ông là tổng hợp của tất cả các vẻ đẹp tự nhiên và trình độ văn hóa thẩm mỹ của người phụ nữ ấy.

Phụ nữ tác động vào nam giới thì bằng thị giác.

Đầu tiên chính là hình thức, ở đường cong cơ thể, gò bồng đảo...thứ sau là làn da và thứ ba là khuôn mặt. Thế nên các cụ ngày xưa đã có câu tổng kết: Nhất dáng, nhì da, thứ ba đến khuôn mặt.

Hay nhà mỹ học, I Kant cũng có câu: "Vẻ đẹp không nằm trên đôi má hồng của người thiếu nữ mà nằm trong ánh mắt của kẻ si tình".

Hình thể của người phụ nữ là thiên phú. Vì thế, người phụ nữ nên giữ gìn vẻ đẹp trời cho và nhân nó lên; biết giữ gìn, trân trọng và phải tinh tường trong việc trao tặng.

Ngoài vẻ đẹp trời cho, người phụ nữ tự tạo ra vẻ đẹp của bản thân mình. Không người đàn ông nào không thích sự dịu dàng và cái dịu dàng là cái người phụ nữ có thể tạo cho mình.

Ngoài ra, làm sao giữ được mối quan hệ nhất định, trong quan hệ thương trường, trong quan hệ nam nữ. Nết na, chung thủy tận cùng và dồn hết sức cho tổ ấm. Đó là những điều phụ nữ nên làm.

  • Phạm Lý
;
.
.
.