Nhà thơ Vũ Quần Phương: Tôi sẵn sàng phá rào kéo Bộ trưởng Luận lên bờ

Thứ năm 14/06/2012 06:56
(GDVN) - Nhà thơ Vũ Quần Phương đưa ra giả thiết nêu trên với ý rằng: để giải quyết những nhiệm vụ lớn người ta phải vượt qua những quy định nhỏ.
Những clip quay cóp trong kì thi tốt nghiệp tại hội đồng thi Trường THPT Dân Lập Đồi Ngô - Bắc Giang đã thực sự là hồi chuông báo động tình trạng tiêu cực trong nền giáo dục Việt Nam. Rất nhiều chuyên gia giáo dục cũng như những người tâm huyết với giáo dục quốc gia đã cùng lên tiếng về vụ việc này.

Lần lượt những clip tiêu cực trong thi cử của hội đồng thi Trường THPT Dân lập Đồi Ngô Bắc Giang được tung lên mạng và nhận được rất nhiều sự quan tâm của độc giả. Không chỉ riêng môn Hóa mà tất cả 6 môn thi ở hội đồng này đều xảy ra tình trạng giáo viên buông lỏng kỉ luật cho học sinh coi cóp, thậm chí là giải bài và ném vào cho học sinh.

HÌNH ẢNH GIAN LẬN THI TỐT NGHIỆP MỚI NHẤT Ở PHÒNG THI THỨ HAI TẠI BẮC GIANG


Nhà thơ Vũ Quần Phương cho rằng:"Ý kiến ông Phạm Vũ Luận là một ý kiến đúng nhưng ở một tầm nghĩ hẹp, máy móc”.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Bộ Giáo dục Đào tạo Phạm Vũ Luận đã từng trả lời trên báo chí về việc làm của em học sinh quay clip là vi phạm quy chế rằng: “Nếu theo quy chế về thi tốt nghiệp THPT, thì việc các cháu làm như vậy là vi phạm quy chế. Nhưng việc xử lý các cháu như thế nào cần phải cân nhắc theo hướng: Giúp các cháu nhận ra sai phạm, làm bài học và nhằm mục đích giúp các cháu trở thành người tốt”. 

Theo Nhà thơ Vũ Quần Phương, dường như cách nhìn nhận của Bộ Giáo dục về trường hợp của em học sinh quay clip này là một cách máy móc, chúng ta không nên nghĩ hẹp như vậy mà cần phải nhìn xa trông rộng hơn nữa. “Cần phải nghĩ đến cái đích việc làm của các em là làm vì điều gì?”, Nhà thơ bày tỏ sự quan ngại sau phát biểu của Bộ trưởng Luận.
HÌNH ẢNH GIAN LẬN THI TỐT NGHIỆP MỚI NHẤT Ở PHÒNG THI THỨ HAI TẠI BẮC GIANG


"Tôi sẵn sàng cầm sào kéo ông Luận khỏi chết đuối..."

Theo lí giải của nhà thơ: Qua những clip đã được phanh phui chúng ta hiểu rằng các em học sinh này quay clip đơn giản là vì muốn có bằng chứng cho sự tiêu cực trong thi cử của Việt Nam. Việc làm đó của các em đang được toàn xã hội lên tiếng ủng hộ, tuyên dương. 

Trước đây chúng ta được chứng kiến việc phanh phui tiêu cực của Thầy giáo Đỗ Việt Khoa ở trường Phú Xuyên A Hà Tây cũ. Cách làm của em học sinh này cũng giống như của thầy Khoa và mục đích cũng vậy. Khi ấy Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Thiện Nhân đã nhanh chóng kịp thời xử lí vụ việc, đã lên tiếng tuyên dương, bảo vệ thầy Khoa.

Đồng thời cái được nhất sau khi phanh phui tiêu cực năm 2006 chính là phong trào hai không trong giáo dục: Nói không với tiêu cực, nói không với bệnh thành tích trong giáo dục. Và trong năm đầu thực hiện chủ trương đó, nền giáo dục đã được chấn hưng một phần rất đáng khen ngợi. Thiết nghĩ, Bộ GD&ĐT cũng cần phải có cách nhìn nhận và đánh giá vụ việc Đồi Ngô một cách nhanh chóng và sáng suốt như vụ ở Hà Tây cũ. 

Nhà thơ Vũ Quần Phương chia sẻ rằng: “Nếu chỉ nghĩ như ông Luận thì trước khi tuyên dương anh hùng Tô Vĩnh Diện lấy thân mình chèn pháo thì phải kỷ luật anh đã vi phạm kỷ luật lao động trong kéo pháo”. Nhưng quả thật trên thực tế có ai phê bình người anh hùng trẻ tuổi họ Tô ấy đâu. 

Đồng thời nhà thơ cũng đưa ra một giả thiết rằng: “Nếu thấy ông Luận đang chới với ở dưới ao, sắp chìm chắc chắn tôi sẽ rút trộm một sào nứa mà kéo ông lên, mặc dù tôi có thể bị vu là phá hoại hàng rào của người ta”. Theo nhà thơ Vũ Quần Phương, giả thiết cho thấy rằng, để giải quyết những nhiệm vụ lớn người ta phải vượt qua những quy định nhỏ.

Nếu mạnh tay thì sẽ đạt được kết quả tốt

Hiện tượng tiêu cực trong thi cử thực tế đang xảy ra ở các cấp học kể cả PTTH và Đại học. Chính sự không nghiêm minh của pháp luật, của xã hội càng tạo điều kiện cho tiêu cực bùng nổ. Nhà thơ Vũ Quần Phương chia sẻ: “Nếu những sự không minh bạch mà được bảo vệ, được dung dưỡng thì con người sẽ chọn cách sống thu lợi cho mình, không có trách nhiệm với cộng đồng. Điều này dội vào trong ngành giáo dục. Đối với thầy là chạy theo thành tích, chứ không phải chất lượng giảng dạy. Đối với trò chạy theo điểm số, bằng cấp chứ không quan tâm đến kiến thức thật của mình”.

Vụ bê bố thi cử tại Bắc Giang liệu có được giải quyết một cách thấu tình đạt lí hay không?

Vấn nạn tiêu cực đó đã xảy ra từ hàng mấy chục năm nay và muốn giải quyết không phải chỉ có ngành giáo dục mà còn cần có sự góp sức của toàn Xã hội và cũng không chỉ giải quyết trong phạm vi giáo dục mà còn các ngành khác. Vì nếu còn có gian dối thì ngành giáo dục vừa là nguyên nhân vừa là nạn nhân của sự gian dối đó.

Theo ý kiến của nhà thơ, để giải quyết nạn tiêu cực trước hết cần bắt đầu từ chống tham nhũng trong giáo dục: thi cử, trong dạy và học. Nhưng muốn chống tham nhũng thì phải bắt đầu từ những quy chế xã hội, quy chế ngành nghề, nói chung là luật pháp. Chúng ta cũng cần tin tưởng rằng nếu thực sự muốn chống tham nhũng tiêu cực và làm thẳng tay thì chắc chắn là chúng ta sẽ đạt được kết quả tốt.



Bích Thảo

Bình luận (12 bình luận)

Sắp xếp theo:
1 - Nguyễn Xuân Hưng - 14/06/2012 16:54
Nhà thơ Vũ Quần Phương đã nói "Tôi sẵn sàng cầm sào kéo ông Luận khỏi chết đuối...". Tôi thấy câu nói này của nhà thơ rất hay.
2 - nguyễn mậu minh - 14/06/2012 16:41
trong đề văn tốt nghiệp có bài nghị luận viết về thói đối trá- thì đây là bằng chứng rõ nhất.
Nếu cách giải quyết về vấn đề sai phạm như thế thì tôi cho rằng không có sức răn đe. và bài văn này chắc chắn không được sự ủng hộ nhiều - đồng nghĩa với điểm thấp.
tôi cho rằng đây là thực trạng chung của tình trạng giáo dục vì vậy người có công thì phải khen, phải biểu dương và người có tội thì phải bị chừng phạt. người có công ở đây là ai là bạn học sinh quay clip đó. ( vì bức xúc trong thi cử mà bất chấp để quay làm bằng chứng tiêu cực ) còn người có tội ở đây là ai? là chủ tịch hội đồng thi , là giám thị thi. phải làm mạnh tay thì mới có sức trấn áp
3 - Bùi Văn Được - 14/06/2012 14:26
Tôi rất cảm phục Thầy Khoa và em học sinh rất dũng cảm. có thể Thầy và Em hy sinh một phần quyền lợi cá nhân để góp phần mang lại sự trong sạch cho giáo dục, nhưng Thầy Khoa và Em học sinh yên tâm đi. chúc thầy giáo Khoa và Em học sinh luôn mạnh khỏe luôn luôn có nghị lực và tiếp tục đấu tranh làm trong sạch, mang lại công bằng cho xã hội
4 - nguyen van tinh - 14/06/2012 10:57
Ngày xưa, khi Bác Hồ đi sang Pháp dự Hội nghị Fontainnebleau, Bác đã ủy quyền công việc đại sự quốc gia cho Cụ Huỳnh Thúc Kháng và dặn rằng: Dĩ bất biến, ứng vạn biến! Cái bất biến ở đây là độc lập dân tộc, là chủ quyền đất nước, còn cái vạn biến là sự nhân nhượng, thỏa hiệp ở một mức độ nào đó. Trên cơ sở lời dặn của bác Hồ, Cụ Huỳnh đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ Quyền Chủ tịch Nước những năm 1946. Đây là bài học sâu sắc đối với tất cả chúng ta. Trong trường hợp học sinh quay clip tố cáo tiêu cực cũng như trong bình luận của nhà thơ Vũ Quần Phương, chúng ta thấy toát lên một điều chung nhất: Cả em học sinh đó và nhà thơ đã thấm nhuần sâu sắc lời dạy của Bác và vận dụng một cách sáng tạo trong thực tiễn. Tiếc thay, các cán bộ của ta, kể cả có vị cán bộ cao không thể tiếp thu nổi bài học của Bác đã dạy. Chúng ta vẫn rất khuôn sáo trong việc vận dụng quy định của Luật pháp. Điều này biến các quan chức của chúng ta nói riêng và bộ máy hành chính Nhà nước, trong nhiều trường hợp trở thành rào cản của quá trình đổi mới và phát triển. Chúng ta quá nguyên tắc mà quên đi một lời dạy cũng rất đáng học của Bác Hồ. Người dạy rằng: Nguyên tắc quá thì lỡ việc. Vậy mà, ngày nay chúng ta quá nguyên tắc, nguyên tắc đến mức cứng đờ như phát biểu của đồng chí Phạm Vũ Luận. Tôi không bi quan đến mức phủ nhận tất cả mọi thành tích, cố gắng của ngành giáo dục nói riêng, nền hành chính quốc gia nói chung. Tuy nhiên, nên chăng chúng ta cần xác định lại nguyên tắc: Việc gì có lợi cho dân cho nước thì các quan chức nói chung và cán bộ trong bộ máy hành chính có thể làm thay vì như hiện nay, quy định một nguyên tắc, cán bộ chỉ được làm( nói) những gì được pháp luật quy định.
5 - văn nhân - 14/06/2012 10:23
Khi người chống tiêu cực bị "giáo dục để thành người tốt"?
..."ở một tầm nghĩ hẹp, máy móc", tôi đồng ý với ý kiến này của nhà thơ VQP, không nên vin vào cái quy chế để che đậy "sự dối trá", quy chế là hướng mọi người đi vào cái đúng, cái chân lý, chứ để quy chế che đậy sự giả dối thì cái quy chế ấy cũng là một sự giả dối mà thôi! vụ việc ở Đồi Ngô chỉ là phần nổi của tảng băng, tôi đã tiếp xúc với nhiều giáo viên giảng dạy ở các trường PT, họ đều thừa nhận cái bệnh thành tích đã ăn quá sâu vào nhận thức của không chỉ những người làm quản lý giáo dục mà ở cả các cấp đảng, chính quyền...trong một lớp học gần 1/2 học lực kém nhưng giáo viên phải tìm mọi cách để các em lên lớp, vì nếu ở lại các em bỏ học mà bỏ học là giáo viên phải trực tiếp đến nhà để vận động đi học vì ảnh hưởng đến số lượng, đến tỷ lệ phổ cập và ảnh hưởng đến thành tích giáo dục của địa phương... nghe ông kết luận việc học sinh quay phim tiêu cực trong thi cử "là sai", phải "giáo dục để thành người tốt"; thế còn những học sinh quay cóp trong thi cử, giáo viên ném tài liệu công khai đều là người tốt ư?
6 - Quê Choa - 14/06/2012 09:58
Cám ơn nhà thơ những lời nói và góp ý thẳng thắn này, là một người bình thường cũng đã ngộ ra rồi! hy vọng BBt sẽ chuyển bài viết này cho Bộ trưởng, nếu BT bận không đọc được thì thư ký hay cộng sự của ông cần in bài viết này dán lên các bức tường của cơ quan Bộ GD
7 - quang thịnh - 14/06/2012 09:45
TÔI CẢM THẤY LO CHO EM HỌC TRÒ ĐÃ DŨNG CẢM QUAY CLIP TỐ CÁO SAI PHẠM CỦA CÁN BỘ NGÀNH GIÁO DỤC

Với cách làm của bộ gd như đã công bố ở trên đây tôi thấy lo cho em học sinh đã quay clip tiêu cực ở Bắc Giang. Bởi việc giám khảo phát hiện ra các bài làm có vi phạm quy chế thì khó mà việc tìm ra bài làm của người đã quay clip chống lại cả tập thể cán bộ làm thi thì quá dễ. Điều tôi lo là người chấm bài của em này sẽ chẳng có chút thiện ý nào cả, ngoài ra em học sinh này do phải tập trung việc quay clip thì còn đâu thời gian để chép bài như những bạn khác vì thế theo tôi nghĩ bộ gd cần phải cho đặc cách thí sinh đã có công làm trong sạch cả hệ thống gd cả nước ta.
8 - Nguyễn Quang Trung - 14/06/2012 09:41
Cám ơ nhà thơ Vũ Quần Phương, đã có một bài phát biểu rất xác đáng.Có lẽ trên 80 triệu dân Việt Nam đều hiểu và cùng ý nghĩ như nhà thơ. Chỉ có ai đó là không hiểu...
9 - Hoang - 14/06/2012 09:12
Người ta không giáo dục được ý thức của học sinh mà chính sự chạy theo thành tích đã làm nên cái nông nỗi của một thế hệ như hiện nay. Tôi thiết nghĩ với tình trạng như hiện nay thì chả biết bao h mới thay đổi được. Vì vậy quốc hội nên có ý kiến rằng cứ sai phạm thì Bộ Trưởng là người đứng ra chịu trách nhiệm. Cần phải quy trách nhiệm với những người đứng đầu thì họ mới làm gương cho những người ngồi chiếu dưới được.
10 - pham quoc anh - 14/06/2012 09:02
Hoan nghenh bao GDVN hoan nghenh nha tho Vu Quan Phuong. Hieu dung, noi dung , giam lam giam chiu trach nhiem . Neu con co che bao ve su doi tra thi khong con gi de noi nua...