Thứ bảy, 23/6/2012, 12:40 GMT+7

'Không thể cứ sai phạm là đóng cửa phòng khám TQ'

Gần đây, việc phát hiện nhiều bác sĩ Trung Quốc rỏm, chữa bệnh chui và "chém" khách tại các phòng khám tư đã khiến dư luận bức xúc. Có ý kiến cho rằng cơ quan Y tế đã bao che nên họ mới lộng hành. Phó vụ trưởng Vụ Y dược cổ truyền (Bộ Y tế) cho biết chưa có căn cứ để nói vậy.
> Chiêu 'ngừng hoạt động' của phòng khám Trung Quốc

VnExpress.net đã trao đổi với ông Nguyễn Hoàng Sơn, Phó vụ truởng Vụ Y dược cổ truyền (Bộ Y tế) xung quanh vấn đề liên tiếp phát hiện sai phạm tại nhiều phòng khám có bác sĩ Trung Quốc:

Nhiều phòng khám y học cổ truyền Trung Quốc kiêm luôn cả điều trị ngoại khoa. Ảnh: Thiên Chương.

- Hầu như năm nào cơ quan chức năng cũng kiểm tra các phòng khám Trung Quốc và đều phát hiện sai phạm, có phòng khám 2 năm liền đều bị xử phạt. Đặc biệt gần đây phòng khám nào ở TP HCM bị "sờ gáy" cũng đều lộ ra lỗi nghiêm trọng. Vậy theo ông đâu là nguyên nhân của thực trạng này?

- Hiện nay các phòng khám Trung Quốc đang có sự chuyển đổi về loại hình hoạt động, từ phòng khám chuyên khoa y học cổ truyền chuyển sang phòng khám đa khoa. Lý do vì những phòng khám chuyên khoa y học cổ truyền trước đã bị cơ quan chức năng phát hiện xử lý sai phạm, người dân biết, không đến khám nữa, nên mới chuyển sang phòng khám đa khoa. Những cơ sở này lợi dụng nhập trang thiết bị vào, chưa được thẩm định hoặc trong lúc đang chờ thẩm định nhưng đã tiến hành hoạt động. Đây là hình thức vi phạm mới xảy ra với các phòng khám Trung Quốc.

Bên cạnh đó, hiện Pháp lệnh hành nghề y dược tư nhân không còn hiệu lực, mọi hoạt động của các phòng khám được thực hiện theo Luật Khám chữa bệnh, có hiệu lực năm 2011. Trong lúc triển khai luật này đã có những vi phạm.

Việc cấp phép cho người nước ngoài trước kia giao cho Sở Y tế thì nay quyền này thuộc Bộ Y tế. Còn vấn đề quản lý trên địa bàn vẫn do UBND các tỉnh, trực tiếp là Sở Y tế các tỉnh, thành chịu trách nhiệm. Tuy nhiên, thực tế, hoạt động thanh tra, kiểm tra của Sở Y tế còn nhiều khó khăn, bất cập. Trong năm 2011 ghi nhận việc tái diễn lại những sai phạm của những năm trước đó.

- Nhiều phòng khám Trung Quốc đưa ra cái giá "trên trời” với các bệnh thông thường, trong khi việc điều trị thường theo công thức: truyền dịch, chiếu đèn, chiếu tia, thuốc… Ý kiến của ông về vấn đề này?

- Phòng khám Đông y không được phép truyền dịch, nơi nào thực hiện là vi phạm phạm vi hành nghề. Còn về vấn đề giá cả là do cơ sở tự đưa ra. Theo quy định, tất cả các phòng khám dù là của Việt Nam hay nước ngoài đều phải niêm yết giá khám, thuốc, dịch vụ công khai để người dân biết. Tuỳ theo từng cơ sở, vật chất, bác sĩ mà giá cả có khác nhau, không thống nhất như giá của y học hiện đại. Vì thế, khi đến khám người bệnh nên đọc kỹ bảng giá, nếu thấy không phù hợp thì đi nơi khác.

Khi lấy thuốc thì cũng cần lưu ý, không nên lấy liền một lúc 10-15 ngày, thậm chí có người lấy thuốc uống cả tháng. Chỉ cần lấy thuốc uống 3-5-7 uống ngày xem tình hình bệnh chuyển biến như thế nào, đến khám lại để bác sĩ có sự điều chỉnh.

Truyền dịch mà không cần bác sĩ chỉ định tại một phòng khám y học cổ truyền có bác sĩ Trung Quốc ở TP HCM (điều này trái với quy định là phòng khám đông y không được truyền dịch). Ảnh: Thiên Chương.

- Có ý kiến cho rằng đã có sự bao che của các cơ quan chức năng cho các phòng khám này vì cứ kiểm tra, xử phạt xong lại vẫn vi phạm, ông nghĩ sao?

- Về vấn đề cơ quan chức năng bao che cho phòng khám, theo tôi chưa có căn cứ để kết luận. Cơ sở kiểm tra lần 1 vi phạm, đến lần 2 kiểm tra mà sửa chữa không đến nơi đến chốn, tiếp tục vi phạm vì theo quy định xử phạt hành chính, đến mức nào đó không sửa chữa thì có hình thức xử phạt nặng hơn.

Trong nghị định xử phạt quy định, vi phạm nào thì có hình thức xử lý, mức phạt như thế nào, kể cả là tái phạm hay vi phạm lần đầu. Tất cả đều áp dụng theo nghị định, chứ không thể có chuyện cứ sai phạm, thích là buộc đình chỉ.

- Ngành y tế sẽ làm gì trong thời gian tới để chấn chỉnh hoạt động của các phòng khám này?

- Vụ sẽ có công văn khẩn gửi Sở Y tế các tỉnh, thành trung ương tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các cơ sở vi phạm. Đồng thời sẽ xây dựng quy trình thanh tra, kiểm tra các cơ sở khám chữa bệnh bằng y học cổ truyền. Quy trình chung chúng ta đã có nhưng trong lĩnh vực y học cổ truyền có đặc thù riêng. Chẳng hạn, khám chữa bệnh bằng y học hiện đại thì không được bán thuốc, chỉ được kê đơn, trong khi khám chữa bệnh bằng y học cổ truyền lại cho phép vừa kê đơn, vừa bán thuốc trực tiếp cho bệnh nhân.

Theo thống kê của Bộ Y tế, số lượng bác sĩ Đông y Trung quốc hành nghề có khoảng 67 người, chủ yếu tập trung ở Hà Nội và TP HCM. Vì thế, Bộ Y tế sẽ phối hợp với Sở Y tế 2 nơi này đột xuất kiểm tra một số cơ sở.

Bên cạnh đó, cũng yêu cầu các Sở mời chủ chịu trách nhiệm chuyên môn của phòng khám, nguời sử dụng lao động, bác sĩ nước ngoài lên họp để quán triệt quy chế, nêu lên những tồn tại trong quá trình hoạt động, hướng dẫn thực hiện để không vi phạm.

Nam Phương

Ý kiến của bạn

 
 Thay hình khác
  
Off Telex VNI VIQR
 
Link Site
 
 

Mắc trĩ khi mang thai

Trước đây, tôi đi đại tiên rất đều đặn. Nhưng khi mang thai được 4 tháng, tôi không đi đều đặn như trước nữa mà thi thoảng còn bị đại tiện ra máu. Xin hỏi đây có phải dấu hiệu của bệnh trĩ (Lê Thúy).

Detail