Thứ tư, 27/06/2012 08:59
27/06/2012 | 07:22

Trưng bày cổ vật trong nhà Quốc hội

(Dân Việt) - Theo TS Bùi Minh Trí - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Kinh thành trực thuộc Viện Khoa học Xã hội Việt Nam cho biết: “Đề án trưng bày di vật, di tích tại nhà Quốc hội đã chính thức được thông qua”.

Về di tích, dự kiến đề án sẽ phục dựng trưng bày khoảng từ 9-11 di tích mang tính tiêu biểu của các thời kỳ.

Ví dụ như: Thời Đinh - Tiền Lê (thế kỷ 10) có thể sẽ trưng bày một di tích mộ táng nhằm tái hiện táng thức của người Việt cổ. Giếng nước thời Lê vẫn còn nước tới tận giờ cũng sẽ được tái hiện trong trưng bày, cùng với một đoạn cống nước xây bằng gạch vồ.

TS Bùi Minh Trí cho biết thêm: “Những tái hiện này đều được thực hiện dựa trên những hiểu biết đã có khi nghiên cứu khảo cổ học tầng văn hóa nối tầng văn hóa”.

Cổ vật thời Lý phát hiện ở Hoàng thành Thăng Long.

Trong cuộc khai quật dưới lòng đất khu vực xây dựng nhà Quốc hội vào hai năm 2008 – 2009, các nhà khảo cổ đã phát hiện 140 di tích cùng hàng chục nghìn di vật khảo cổ. Từ đó, ý định hình thành một khu trưng bày cổ vật trong nhà Quốc hội đã được hình thành. Được biết sẽ có 2 tầng dành cho trưng bày di tích tiêu biểu, di vật khảo cổ học khai quật được dưới lòng đất tòa nhà.

Với tổng diện tích trưng bày lên đến 3.700m2, hai tầng hầm 1 và 2 của tòa nhà Quốc hội sẽ được sử dụng và khai thác vào việc trưng bày xây dựng quanh 3 chủ đề lịch sử, kiến trúc và đời sống hằng ngày của 5 giai đoạn lịch sử: Thời kỳ Đại La, thời Đinh - Tiền Lê, thời Lý, thời Trần, thời Lê.

TS Trí cũng cho biết, dự kiến có khoảng 450 - 500 hiện vật được lựa chọn trưng bày tại đây gồm các vật liệu kiến trúc, đồ gốm sứ, đồ sành, đồ kim loại và di cốt động vật. Chúng phản ánh về nghệ thuật kiến trúc và đời sống sinh hoạt trong Hoàng cung Thăng Long qua các thời kỳ lịch sử.

“Tuy nhiên, do đây là di vật khảo cổ, phần lớn đã bị vỡ, nên muốn đáp ứng việc trưng bày thì cần phải tiến hành công tác gắn chắp, phục chế hình dáng và hoa văn hiện vật. Đây là công việc tỉ mỉ, mất rất nhiều thời gian công sức” - ông Trí cho hay.

Một phòng chiếu phim tư liệu dự kiến sẽ đặt cạnh lối ra vào của một tầng hầm để giới thiệu về quá trình khai quật và phát hiện các di tích, di vật dưới lòng đất của tòa nhà Quốc hội. Như thế giải pháp trưng bày sẽ đa dạng và sinh động hơn. Phòng chiếu phim được trang bị thiết bị âm thanh và ánh sáng hiện đại, có sức chứa khoảng 50 người.

Như vậy, tòa nhà Quốc hội sẽ trở thành bảo tàng sống động, là hình ảnh biểu trưng độc đáo của sự tiếp nối, tôn vinh giá trị truyền thống, là nơi gắn kết quá khứ, hiện tại và tương lai.

  • Tin nổi bật
  • Tin đọc nhiều nhất