Tập đoàn dầu khí CNOOC làm trái ý kiến lãnh đạo Trung Quốc?

Thứ bảy 30/06/2012 07:29
(GDVN) - Trước việc Tập đoàn Dầu khí hải dương quốc gia Trung Quốc (CNOOC) đã công bố mời thầu thăm dò và khai thác dầu tại 9 lô nằm hoàn toàn trong vùng lãnh hải chủ quyền, thềm lục địa của Việt Nam, tướng Nguyễn Quốc Thước đã chủ động liên hệ với báo Giáo dục Việt Nam để bày tỏ chính kiến.
Tập đoàn Dầu khí hải dương quốc gia Trung Quốc (CNOOC) đã công bố mời thầu thăm dò và khai thác dầu tại 9 lô nằm hoàn toàn trong vùng lãnh hải chủ quyền, thềm lục địa của Việt Nam. Đó là một động thái leo thang cần lên án mạnh mẽ.

Phóng viên Báo Giáo dục Việt Nam đã có cuộc trao đổi với Trung tướng Nguyễn Quốc Thước – Nguyên tư lệnh Quân đoàn 3, nguyên Đại biểu Quốc hội khóa 8, 9, 10 về động thái này.

Trung tướng Nguyễn Quốc Thước

Trung tướng Thước nói: “Việc tập đoàn Dầu khí hải dương quốc gia Trung Quốc làm như vậy là vi phạm luật pháp quốc tế vì một lẽ khu vực mà tập đoàn này mời thầu nằm hoàn toàn nằm trong vùng lãnh hải Việt Nam, thềm lục địa của Việt Nam, đã được luật pháp quốc tế công nhận.

Ngay tại các Hội thảo Quốc tế, các nhà khoa học trên thế giới cũng đều khẳng định hành động mời thầu của CNOOC như vậy là hoàn toàn sai trái và hoàn toàn phi lý. Vì lẽ đó tôi rất phản đối hành động này từ phía Tập đoàn Dầu khí hải dương quốc gia Trung Quốc và yêu cầu phải hủy bỏ ngay quyết định mời thầu này”. 

Tướng Thước nêu quan điểm: “Sau sự kiện tàu hải giám của Trung Quốc cắt cáp tàu Viking II và tàu Bình Minh 02 của PVN năm ngoái, lãnh đạo cấp cao của cả hai nước đã đi đến những thỏa thuận chung mà theo đó sẽ không làm phức tạp thêm tình hình biển Đông.

Sơ đồ vị trí 9 lô tập đoàn CNOOC Trung Quốc mời thầu quốc tế nằm hoàn toàn trong thềm lục địa Việt Nam và không có bất cứ tranh chấp nào, một động thái leo thang vi phạm nghiêm trọng chủ quyền Việt Nam của phía Trung Quốc dựa vào bảo đồ Đường lưỡi bò 9 đoạn (phi pháp, phi lý, không thể chấp nhận) - ảnh trên là bản đồ do Trung Quốc tạo ra, xâm phạm trắng trợn chủ quyền của nước khác.

Tuy nhiên, tôi không hiểu hành động này từ phía tập đoàn CNOOC của Trung Quốc là cố tình chống lại ý kiến lãnh đạo Trung Quốc hay phía Trung Quốc đã bật đèn xanh cho phép họ làm như vậy. Nhưng tôi nghĩ không thể nào một tổ chức kinh tế lại dám chống lại một chủ trương, chiến lược của Trung ương (Trung Quốc).

Và từ lý do đó tôi nghĩ đây là hành động nói một đằng làm một nẻo của Trung Quốc. Đó là hành động trái với “tinh thần chung” giữa hai nước – một sự không trung thực, không nghiêm túc. Trung Quốc làm như vậy là đã tự xúc phạm đến danh dự của họ”.

Theo Trung tướng Thước, nhà nước ta phải làm rõ vấn đề trong việc CNOOC mời thầu thăm dò và khai thác dầu tại 9 lô này. Và Bộ Ngoại giao Việt Nam đã lên tiếng rồi nhưng cần tiếp tục liên tiếng.

Bản đồ vị trí Trung Quốc mời thầu khai thác dầu khí trên vùng biển VN - Đồ họa: N.Khanh (nguồn: Báo Tuổi Trẻ)

Đánh giá động thái này từ phía Tập đoàn CNOOC của Trung Quốc, tướng Thước cho biết: “Hành động này từ phía Tập đoàn CNOOC của Trung Quốc thể hiện một thái độ không thân thiện. Chính vì lẽ đó, Việt Nam cần có thái độ kiên quyết và mạnh mẽ hơn nữa.

Nếu có một công ty hay tổ chức nào mà vào khu vực thuộc chủ quyền của Việt Nam theo lời mời thầu của CNOOC thì sẽ bị xử lý theo pháp luật Việt Nam và luật pháp Quốc tế, trong đó lực lượng cảnh sát biển cùng những lực lượng khác bảo vệ lợi ích kinh tế của Việt Nam sẽ vào cuộc”. 

Ông Thước tin rằng trước một hành vi vi phạm chủ quyền một cách trắng trợn như vậy của tập đoàn Dầu khí hải dương quốc gia Trung Quốc, dư luận quốc tế sẽ lên tiếng ủng hộ mạnh mẽ cho Việt Nam. 



Hồng Chính Quang