TQ:

Những chú lợn được nuôi kiểu "VIP"

Súp cá, trứng là những món ăn không thể thiếu trong khẩu phần của những chú lợn được nuôi kiểu VIP ở Hà Nam, Trung Quốc.

TIN BÀI KHÁC:


Shi Wenjun cho biết những con lợn của anh được nuôi theo kiểu VIP vì chúng sẽ được xuất khẩu sang Hồng Kông.

Shi làm việc cho Công ty Vật nuôi Yuming, đơn vị xuất khẩu hơn 20.000 con lợn hàng năm sang Hồng Kông từ năm 2009.

Nằm tại khu vực miền núi ở huyện Luoshan, tỉnh Hà Nam, Trung Quốc, trang trại nuôi lợn rộng 86,33 héc-ta với tổng số vốn đầu tư lên tới 100 triệu NDT (20 triệu USD).

1.300 nữ công nhân đã được tuyển dụng vào đây để chăm sóc hơn 14.000 con lợn.

Hàng ngày, Shi đều phải cọ rửa chuồng trại để tránh lây nhiễm vi khuẩn, chăn lợn bằng thức ăn chăn nuôi chất lượng cao và kiểm tra sức khỏe định kỳ cho chúng.

"Những con lợn mang thai được ăn súp cá mỗi ngày để cung cấp đủ lượng dinh dưỡng cho những chú lợn con," Shi nói.

"Lợn đực được ăn hai quả trứng vào bữa trưa để duy trì lượng protein," anh nói thêm.

Khách tham quan được yêu cầu phải thực hiện các thủ tục vệ sinh nghiêm ngặt.

"Chúng tôi không cho phép người lạ vào trang trại vì sợ vi khuẩn từ bên ngoài," Shi nói. "Khử trùng và phòng bệnh là điều quan trọng nhất đối với chúng tôi."

Chất lượng của thức ăn cho lợn được Cục Kiểm dịch và Thanh tra Xuất-Nhập Hà Nam kiểm tra nghiêm ngặt để đảm bảo rằng không có yếu tố độc hại như bột thịt nạc.

Dong Qingping, một viên chức tại bộ phận kiểm dịch của Cục cho biết tất cả những con lợn bán sang Hồng Kông đều được cách ly, kiểm dịch trước khi được chuyển tới cảng ở tỉnh Quảng Động.

"Bất cứ khi nào những con lợn được chuyển tới , chúng tôi kiểm tra mẫu nước tiểu và máu của chúng," cô nói.

Nếu như lượng thuốc trong nước tiểu cao hơn mức bình thường, những con lợn sẽ không được xuất khẩu.

Những con lợn cũng không thể được chuyển tới Hồng Kông nếu bị nghi ngờ có dấu hiệu bệnh chân-tay-miệng, một loại bệnh có thể lây nhiễm sang người.

Tuy nhiên, không phải lúc nào những chú lợn cũng hợp tác khi kiểm tra máu.

"Tuần trước, một con lợn nặng hơn 100kg đã giẫm lên chân phải của tôi," Dong nói.

Tỉnh Hà Nam là nơi cung cấp lợn sống lớn nhất của Hồng Kông, với trung bình 220.000 con lợn mỗi năm, Guo Qixiang, phó giám đốc bộ phận kiểm dịch cho hay.

Theo ông Guo, ngày càng nhiều công ty xây dựng trang trại nuôi lợn ở vùng biển tỉnh Quảng Đông hơn là ở nội địa tỉnh Hà Nam để tiết kiệm chi phí vận chuyển.

"Những con lợn sụt khoảng 8% trọng lượng sau khi chúng được vận chuyển từ Hà Nam tới Quảng Đông trong gần 20 tiếng đồng hồ," ông nói. "Chúng cũng sẽ suy yếu sau chuyến đi, điều này sẽ ảnh hưởng tới mùi vị của thịt."

Sau bê bối thịt lợn bẩn vào tháng 3/2011 khiến dư luận bức xúc, chăn nuôi lợn chất lượng như ở Hà Nam đang là một xu hướng được nhiều trang trại ở Trung Quốc áp dụng. Người dân ở Zhangpu đã bỏ tiền ra để xây dựng 600 "căn hộ" cho những chú lợn của mình với mong muốn điều kiện sống thoải mái sẽ giúp chúng phát triển nhanh và cho thịt thơm ngon hơn.

Sầm Hoa (Theo Asia News Network)

 

Thế giới 24h: Tử khí bao trùm

 Hàng loạt vụ xung đột, tấn công xảy ra trên thế giới trong hai ngày qua làm hàng trăm người thương vong; al-Qaeda âm mưu tấn công máy bay dân sự Mỹ... là các tin nóng đáng chú ý.


vietnamnet.vn
© 2010 Báo VietNamNet. All rights reserved. Thông tin Tòa soạn - Nhận tin RSS
Chỉ được phát hành lại thông tin từ website này khi có sự đồng ý bằng văn bản của báo VietNamNet.