Tin mới nhận:

Euro 2012

Ba lý do để Tây Ban Nha lên đỉnh

TTO - Bốn bàn thắng chia đều trong hai hiệp cùng một thế trận áp đảo hoàn toàn đã giúp Tây Ban Nha làm nên lịch sử: Lần đầu tiên một đội bóng bảo vệ được ngôi vô địch ở Euro!

Tây Ban Nha, đội bóng đầu tiên bảo vệ thành công ngôi vô địch châu Âu - Ảnh Reuters

Tin bài liên quan

 Xem clip trận đấu

 Xem bài trực tuyến

 Xem chùm ảnh về trận chung kết

 May mà có trận chung kết đẹp

 Tây Ban Nha bội thu kỷ lục

 Torres đoạt chiếc giày vàng

Không còn nhận ra Ý của Prandelli, đội bóng đã thể hiện một lối chơi hào hoa, một phong cách tấn công đẹp mắt và một thế trận phòng ngự chặt chẽ ở vòng bảng, tứ kết rồi bán kết. Vẫn những con người đó, nhưng cuộc tái đấu ở trận chung kết không còn dễ dàng như trận vòng bảng. Có vẻ như Vincente Del Bosque đã có được những đúc rút cần thiết để có đối sách phù hợp hơn trong trận đấu này.

Phút 14, sau bốn lần chạm bóng luân chuyển giữa Xavi, Iniesta, Fabregas, Silva đã có bàn thắng đầu tiên cho Tây Ban Nha. Nhận bóng từ Iniesta, Fabregas thoát xuống gần sát biên ngang căng ngược lên để Silva lao vào đánh đầu khi Buffon đã xuất tướng.

 

Phút 41, Jordy Alba âm thầm dâng cao đón đường chuyền sắc lẻm của Xavi, hoàn toàn trống trải hạ gục Buffon lần thứ hai. Xem như thế trận đã an bài.

 

Phút 62, Motta chấn thương rời sân sau sáu phút có mặt. Ý hết quyền thay người. Xem như Prandelli “chấp” Del Bosque một cầu thủ. Nói cách khác, Ý đã hoàn toàn buông xuôi.

 

Phút 84, Torres (vào sân thay Fabregas) nhận đường chuyền của Xavi, xát muối vào nỗi đau của người Ý với bàn thắng nâng tỷ số lên 3-0.

 

Phút 88, Juan Mata đóng dấu ấn cuối cùng của trận đấu bằng bàn thắng 4-0 từ đường chuyền dọn cỗ của Torres. Ý thua tan nát với tỷ số đậm nhất trong tất cả các trận chung kết.

Theo chúng tôi, có ba lý do để Tây Ban Nha lần đầu tiên trong lịch sử bảo vệ thành công ngôi vương của Cựu lục địa. Hay chính xác hơn, có ba lý do để Ý thảm bại.

 Ý thiếu may mắn hay sai lầm của Prandelli?

Nói Ý không gặp may cũng đúng. Nhưng nếu đặt ở vai trò thuyền trưởng, Prandelli phải chịu trách nhiệm trong việc bố trí đội hình và cả những lần thay người bất thành.

Đầu tiên là sức khỏe của Chiellini. Hậu vệ này rời sân chỉ sau 21 phút thi đấu (Balzaretti vào thay). Nhưng trước đó, chính anh đã phạm sai lầm lớn dẫn đến bàn mở tỷ số của Silva. Rõ ràng việc tái phát chấn thương đã ảnh hưởng đến khả năng phòng ngự của Ý.

Phút 56, Prandelli lại có một quyết định khó hiểu: Bị dẫn hai bàn nhưng ông lại đưa Motta - Một cầu thủ có thiên hướng phòng ngự - vào thay Montilivo. Motta đã dính chấn thương nặng chỉ chơi cho Ý ở vòng bảng. Và chỉ có mặt trên sân đúng sáu phút, cầu thủ gốc Brazil này phải rời sân trong khi Ý đã hết quyền thay người (Di Natale vào thay Cassano trước đó).

Coi như Ý chấp hẳn một người. Và việc thủng lưới thêm hai lần nữa, rõ ràng là điều không thể tránh khỏi.

Cựu tuyển thủ Trần MInh Chiến cho rằng, có vẻ như Motta đã không khởi động đủ cho việc vào thay người dẫn đến chấn thương. Nhưng dù thế nào đi nữa, công tác y tế của Ý vẫn có vấn đề, và HLV trưởng của họ, Prandelli đã không có được thông tin đầy đủ về tình hình sức khỏe của các học trò dẫn đến việc Ý mất người trong tình thế rất vô duyên.

 Chỉ có một Pirlo

Ý quá phụ thuộc vào Pirlo. Gần như tất cả các đợt phát động tấn công đều phải qua chân cầu thủ này. De Rossi, Montolivo, Marchisio chỉ là những vệ tinh hay là chất phụ gia, chủ yếu dồn bóng cho Pirlo. Phải thừa nhận đây là một giải đấu rất thành công của cầu thủ đã 33 tuổi này. Nhưng đó là trước trận chung kết.

Và Ý chỉ có một Pirlo.

Xavi, Alonso, Busquets... ba tiền vệ trung tâm của Tây Ban Nha đã quây chặt linh hồn của tuyển Ý. Cả trận, Pirlo gần như không có được một pha triển khai tấn công nào sáng nước bởi hàng tiền vệ của Tây Ban Nha đã "hình dung" được gần hết các khả năng sẽ có khi Pirlo có bóng và đánh chặn quá tốt.

Tây Ban Nha không thế. Với hàng loạt tiền vệ có khả năng cầm bóng, làm bóng, họ có quá nhiều phương án tiếp cận cầu môn Buffon. Khi Xavi không thể tỏa sáng, Iniesta sẽ là người cầm chịch lối chơi. Khi Fabregas lôi kéo hàng phòng ngự, Silva lao lên ghi bàn.

Có thể thấy mỗi trận đấu, Tây Ban Nha đều có một người dẫn dắt thế trận khác nhau: Xabi Alonso, Xavi, Iniesta, Fabregas, Silva... đều có thể làm đầu tàu, tỏa sáng để giúp đội bóng vượt qua đối thủ trong từng thời điểm, từng trận đấu cụ thể.

Vì vậy, phong tỏa được Pirlo, các học trò của Del Bosque thực sự rảnh rang để hướng lên phía trước, toàn tâm toàn ý cho mặt trận tấn công.

 Sợ hãi và căng cứng

Trong khoảng 20 phút đầu tiên, Andreas Pirlo chơi rất thấp, gần như không vượt qua vạch vôi giữa sân và chủ yếu phất những đường chuyền dài lên trên. Rõ ràng, người Ý dù chọn triết lý tấn công song vẫn ưu tiên thế trận phòng ngự.

Trong hiệp một, Ý là đội giữ bóng nhiều hơn song lại có ít hơn các đợt tấn công. Và khi có những cơ hội ngon ăn, các tiền đạo Balotelli và Di Natale đều không đủ lạnh để tung đòn kết liễu. Rõ nhất là hai tình huống đối mặt thủ môn của Di Natale ở các phút 46 và 51. "Sát thủ" của Calcio đã "yếu bóng vía" đến mức sút bóng vào người Casillas. Bởi ai cũng biết, chỉ cần gỡ một bàn, số phận của trận đấu sẽ khác.

Tương tự, trong các tình huống phòng ngự, những Chiellini, Abate, Barzagli, Bonucci bỗng nhiên xuống phong độ thảm hại khi để cho các cầu thủ Tây Ban Nha tha hồ trình diễn kỹ thuật cá nhân.

Rõ ràng, tuyển Ý đã không chuẩn bị đầy đủ tâm lý cho trận đấu lớn này và thảm bại cũng đến từ đó.

Đồ họa TTO

Đội hình xuất phát - Đồ họa TTO

TIỂU DOANH

http://tuoitre.vn/Images/bookmark/facebook_48.png http://tuoitre.vn/Images/bookmark/yahoo.jpg http://tuoitre.vn/Images/bookmark/twitter_48.png http://tuoitre.vn/Images/bookmark/google_48.png http://tuoitre.vn/Images/bookmark/myspace_48.png
Ý kiến bạn đọc (0)
TTO - Tây Ban Nha đã bảo vệ thành công chức vô địch Euro sau chiến thắng đậm 4-0 trước Ý trong trận chung kết. Một trận đấu chênh lệch, trái...