Hậu 'Đồi Ngô', giám thị tuyển sinh ĐH cũng 'run'
Cập nhật lúc :2:57 PM, 03/07/2012
(ĐVO) Sau những sự cố xảy ra tại hội đồng thi THPT Đồi Ngô (Bắc Giang), trong kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua, nhiều cán bộ tham gia coi thi tuyển sinh ĐH, CĐ 2012 cảm thấy lo ngại, đặc biệt sau những thay đổi trong quy chế thi Bộ GD - ĐT vừa ban hành ngày 29/6.

Hôm nay, khoảng 700.000 thí sinh đến làm thủ tục dự thi đợt 1, ĐH, CĐ 2012. Theo ghi nhận của Đất Việt, hầu hết thí sinh đã sẵn sàng vượt vũ môn nhưng một số thí sinh còn chút lo ngại.

“Đây là kỳ thi rất quan trọng đối với em và gia đình nên dù đã ôn bài khá kỹ nhưng em vẫn hơi lo. Hy vọng ngày mai bước vào phòng thi em sẽ trấn tĩnh được và làm bài thi tốt”, Nguyễn Lan Anh, thí sinh dự thi vào ĐH Xây Dựng Hà Nội tâm sự.

Một số thí sinh lại lo ngại, việc Bộ GD - ĐT cho phép thí sinh mang một số thiết bị quay phim, chụp ảnh, ghi âm vào phòng thi có thể làm ảnh hưởng đến trật tự trong khi thi. Bởi lẽ có không ít thí sinh coi đợt thi này mới chỉ là tập dượt, lấy kinh nghiệm cho những đợt thi sau.

“Đang làm bài nếu trong phòng có bạn bị bắt thì chúng em chắc chắn sẽ bị phân tán tư tưởng trong 5-10 phút. Do đó, em hy vọng cán bộ coi thi sẽ làm chặt ngay từ vòng ngoài, trước khi thí sinh vào phòng thi”, Nguyễn Xuân Tùng, thí sinh dự thi vào ĐH Mỏ - Địa chất Hà Nội chia sẻ.

Thí sinh nhận phòng thi tai ĐH Công nghiệp Hà Nội sáng nay

Nhiều phụ huynh cũng cho rằng, kỳ thi tuyển sinh là bước ngoặt quan trọng đối với các thí sinh nên các cán bộ coi thi cần làm nghiêm túc ngay từ đầu để không ảnh hưởng đến việc làm bài cũng như kết quả thi của các em.

“Theo tôi, các phụ huynh phải dặn dò và kiểm tra vật dụng của các em trước khi vào phòng thi để tránh những trường hợp đáng tiếc xảy ra trong khi thi. Bản thân tôi, tôi sẽ chỉ cho con mang bút, thước kẻ và máy tính theo đúng tiêu chuẩn vào phòng thi”, anh Nguyễn Văn Phúc, phụ huynh thí sinh dự thi ĐH Mỏ - Địa Chất chia sẻ.

Không chỉ thí sinh, phụ huynh, nhiều giảng viên tham gia coi thi trong kỳ tuyển sinh năm nay cũng cảm thấy căng thẳng trước giờ G, nhất là sau những thay đổi về quy định những vật dụng thí sinh được phép mang vào phòng thi. Bởi lẽ, có nhiều người không am hiểu kỹ thuật thì không thể phân biệt được những máy ảnh, máy ghi âm, máy quay nào đáp ứng được tiêu chí Bộ cho phép.

“Để kiểm tra và đánh giá được những thiết bị này rất mất thời gian, gây phiền hà cho chúng tôi. Không cẩn thận, nhiều cán bộ sẽ bị chết oan”, một cán bộ coi thi ĐH Sư phạm Hà Nội giãi bày.

Đây cũng là lo ngại của lãnh đạo nhiều trường khi những thay đổi được đưa ra quá cập rập (trước ngày thi chỉ 5 ngày – PV) khiến nhà trường không có thời gian trang bị kiến thức cho cán bộ làm thi. Theo đó, các giám thị chưa có kỹ năng để kiểm tra, xác định được phương tiện nào chỉ có chức năng thu nhưng không có chức năng phát. Nếu giám thị không xác định được phương tiện có phát thông tin mà để thí sinh sử dụng, có thể làm lộ đề thi như vậy rất nguy hiểm. Ngược lại, nếu giám thị không xác định được phương tiện không có chức năng phát mà kỷ luật thí sinh hoặc thu lại phương tiện thì vi phạm quy chế tuyển sinh sẽ bị kỷ luật, thì sẽ thiệt thân cho cán bộ coi thi.

Sợ không kiểm soát được việc thí sinh mang thiết bị công nghệ cao vào phòng thi nên nhiều trường đã làm lơ những thay đổi trong quy chế thi theo thông tư mới của Bộ GD - ĐT. (Ảnh chụp bản thông báo các vật dụng được mang vào phòng thi tại một phòng thi của HĐT ĐH Công Nghiệp Hà Nội).

Tuy nhiên, theo các thí sinh tại nhiều hội đồng thi đến làm thủ tục dự thi sáng nay, hầu hết các giám thị đều không thông báo việc cho phép thí sinh được phép mang một số loại thiết bị ghi âm, quay phim, chụp ảnh vào phòng thi.

“Khi phổ biến quy chế thi, giám thị nhắc chúng em chỉ được mang bút, thước kẻ, giấy trắng vào phòng thi, ngoài ra không được mang bất cứ dụng cụ nào khác”, Nguyễn Văn Toàn, thí sinh dự thi vào ĐH Mỏ - Địa chất Hà Nội, tại hội đồng thi THPT Xuân Đỉnh cho biết.

Bà Vương Thị Nguyệt – giám thị coi thi ĐH Công nghiệp Hà Nội cho biết, để dễ kiểm soát được các vật dụng mang vào phòng thi, ngoài các vật dụng thông thường nhà trường chủ trương cấm hết. Theo đó, thí sinh dự thi tại đây chỉ được mang bút viết, bút chì, compa, tẩy, thước kẻ, thước tính, máy tính điện tử không có thẻ nhớ và không soạn thảo được văn bản, giấy thấm chưa dùng, giấy nháo (phải xin chữ ký của cán bộ coi thi). Những dụng cụ không được mang vào là: giấy thanm bút xóa, các tài liệu, vũ khí, chấy gây nổ, gây cháy, bia ruwowujm điện thoại di động, phương tiện kỹ thuật thu phát, truyền tin, ghi âm, ghi hình, tiết bị chứa đựng thông tin có thể lợi dụng để làm bài thi và các dụng cụ khác.

Trước đó, ngày 29/6, Bộ GD – ĐT đã ban hành Thông tư về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng hệ chính quy. Theo đó, thí sinh được mang vào phòng thi các loại máy ghi âm, ghi hình, máy ảnh chỉ có chức năng ghi thông tin, không truyền được thông tin ra ngoài phòng thi và người sử dụng không nghe được âm thanh, không xem được hình ảnh trực tiếp, tại chỗ nếu không có thiết bị hỗ trợ khác.

Theo Thứ trưởng Bộ GD – ĐT, Bùi Văn Ga, với Thông tư mới này, thí sinh cũng giám sát giám thị chứ không chỉ có giám thị giám sát thí sinh. Vì vậy giám thị bắt buộc phải làm việc nghiêm túc, nếu để xảy ra vấn đề gì sẽ bị xử lý rất nặng.

“Năm nay, Bộ GD-ĐT quyết tâm chống tiêu cực, không thỏa hiệp với gian lận, tạo niềm tin cho người dân với việc khuyến khích thí sinh và người dân tham gia tố cáo tiêu cực. Nếu có hiện tượng tiêu cực, các cơ quan chức năng sẽ xử lý ngay”, ông Ga khẳng định.

Đang đọc nhiều:

>>Đề xuất Chủ tịch nước nắm Bộ công an, quốc phòng và ngoại giao
>>Đại tướng Lê Đức Anh nói về chủ quyền biển đảo
>>Cực lực phản đối hành vi sai trái của Trung Quốc
>>Phải có đối sách hợp lý với 'bước đi xa hơn' của TQ

Khánh Tường
Ý kiến của bạn In bài này