Thứ sáu, 06/07/2012 09:38
06/07/2012 | 06:21

Tại diễn đàn Việt Nam - Mỹ la tinh, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng:

VN sẵn sàng là đối tác kinh tế của Mỹ Latinh

(Dân Việt) - Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định, mối quan hệ Việt Nam - Mỹ Latinh đang chuyển từ bạn bè truyền thống sang đối tác toàn diện.

Phát biểu tại phiên khai mạc Diễn đàn Việt Nam - Mỹ Latinh diễn ra ngày 5.7 tại Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định, mối quan hệ Việt Nam - Mỹ Latinh đang chuyển từ bạn bè truyền thống sang đối tác toàn diện. Mỹ Latinh là thị trường tiềm năng và Việt Nam sẵn sang trở thành đối tác quan trọng của khu vực này.

Diễn đàn tập trung thảo luận 3 nội dung: Môi trường kinh doanh đầu tư Việt Nam-Mỹ Latinh; Kết nối giao thông, hậu cần, viễn thông và dịch vụ Việt Nam-Mỹ Latinh; Đối tác nông nghiệp và năng lượng Việt Nam-Mỹ Latinh. Đây là các lĩnh vực quan trọng, có nhiều tiềm năng phát triển giữa Việt Nam và các đối tác Mỹ Latinh.

Cao su - mặt hàng của Việt Nam xuất khẩu mạnh sang các nước Mỹ Latinh.

Tham dự diễn đàn có các vị bộ trưởng, thứ trưởng phụ trách kinh tế, thương mại và đầu tư quốc tế của 15 nước trong khu vực Mỹ Latinh, đại diện đại sứ quán các nước Mỹ Latinh tại Việt Nam, đại diện đoàn ngoại giao và các tổ chức quốc tế tại Hà Nội; đại diện các doanh nghiệp và hiệp hội doanh nghiệp của các nước Mỹ Latinh quan tâm đến thị trường Việt Nam.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hoan nghênh và đánh giá cao việc tổ chức Diễn đàn Việt Nam - Mỹ Latinh với chủ đề thiết thực. Thủ tướng cho biết, quan hệ thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và các nước Mỹ Latinh đang phát triển mạnh mẽ. Trong 10 năm qua, kim ngạch thương mại hai chiều tăng gấp 17 lần, đạt hơn 5 tỷ USD năm 2011. Nhiều dự án đầu tư đang được triển khai trong các lĩnh vực chiến lược như năng lượng và viễn thông.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh: Việt Nam là một thị trường lớn với gần 90 triệu dân, có vị trí chiến lược tại khu vực Đông Á, là thành viên của nhiều cơ chế thương mại khu vực và quốc tế; hiện đã có quan hệ ngoại giao và kinh tế, thương mại, đầu tư với hầu hết các nước và vùng lãnh thổ trên thế giới. Kim ngạch xuất nhập khẩu năm 2011 của Việt Nam đạt hơn 200 tỷ USD.

Trên 13.700 dự án đầu tư trực tiếp của nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam với tổng số vốn đăng ký trên 200 tỷ USD. Việt Nam hiện cũng đã có gần 700 dự án đầu tư ra nước ngoài với tổng vốn đầu tư đạt gần 12 tỷ USD và có thế mạnh trong các lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp nhẹ, giao thông, viễn thông…

Diễn đàn là cơ hội mở ra cánh cửa quan trọng để tận dụng môi trường đầu tư và thương mại hấp dẫn của Việt Nam cho tăng trưởng kinh tế và tận dụng sức mạnh của Mexico để thúc đẩy và khuyến khích các khu vực tư nhân của hai nước hướng tới việc tăng cường hơn nữa sự hiểu biết lẫn nhau vì lợi ích của hợp tác kinh tế và thương mại. Hai nước có tiềm năng rất lớn về hợp tác thương mại trên các lĩnh vực như nông nghiệp, da giày, cơ sở hạ tầng. Hiện Mexico chưa có khoản đầu tư nào vào Việt Nam, nhưng thời gian tới, chúng tôi sẽ tập trung đầu tư vào các lĩnh vực tiềm năng này.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng: Kết quả đó chưa tương xứng với tiềm năng và mong muốn của hai bên. Kim ngạch thương mại hai chiều tuy tăng trưởng với tốc độ cao, nhưng chỉ chiếm tỷ trọng nhỏ trong tổng giao dịch thương mại của mỗi nước.

Số lượng các dự án đầu tư của hai bên còn khiêm tốn. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định: Việt Nam sẵn sàng trở thành đối tác kinh tế quan trọng của các nước Mỹ Latinh, đồng thời là cầu nối để Mỹ Latinh đẩy mạnh hơn nữa quan hệ kinh tế với khu vực Đông Á.

Trong khuôn khổ diễn đàn, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã công bố thành lập Hội đồng doanh nghiệp Việt Nam – Mỹ Latinh. VCCI có sáng kiến thành lập hội đồng này để đẩy mạnh hơn nữa hợp tác doanh nghiệp song phương Việt Nam – Mỹ Latinh, nhằm quy tụ các doanh nghiệp Việt Nam quan tâm đến thúc đẩy, mở rộng thị trường Mỹ Latinh.

  • Tin nổi bật
  • Tin đọc nhiều nhất