Cơ sở tối mật của Trung Quốc mất nhiều trái quý

Trong một cơ sở rộng 1,2ha được canh phòng cẩn mật ở tỉnh Hà Nam, miền trung Trung Quốc, các nhà khoa học đã làm việc suốt 13 năm để tạo ra giống đào hoàn hảo.


Tuy nhiên, ba nam giới đã đột nhập vào Viện nghiên cứu cây trồng Trường Châu và đánh cắp một số trái đào quý. Nhóm này đã lấy trộm 3 túi đào từ những cây đào có chi phí trồng trọt từ 2-3 triệu NDT.

Ông Niu Liang, phó giám đốc viện nghiên cứu thuộc vườn cây ăn quả của chính phủ cho hay: "Bọn trộm lấy đi 10-20 loại đào mà chúng tôi đã lai giống trong suốt một thập niên. Nhiều loại thuộc dự án nghiên cứu quốc gia và đó là những quả đào của những cây cuối cùng của loại đào đó".

Vụ đột nhập diễn ra sau khi một con đường nằm gần vườn cây ăn quả thuộc Viện Khoa học nông nghiệp Trung Quốc, vốn được mở rộng trong thời gian gần đây và những người thợ xây đã phá bỏ bờ tường phía đông, mở đường dẫn tới cơ sở tối mật trên.

Vụ trộm xảy ra vào tối 2/7 song một số dân làng gần đó đã mau chóng báo động.

Ông Niu nói đã cùng hai đồng nghiệp lao tới khu nhà và tóm được một trong các nghi phạm, vốn đang chất đầy túi loại quả hiếm. Hai nghi phạm còn lại đã trốn mất cùng với bóng đêm.

Một sĩ quan công an sở tại cho biết, đang cố tìm hai tên trộm. "Chúng tôi nhất định sẽ bắt bọn trộm. Viện hiện đang đánh giá thiệt hại trước khi chúng tôi có quyết định về vụ việc", Sun Yanan, công an cho biết.

Theo ông Sun, Li Yonggang, người đàn ông bị bắt trong độ tuổi giữa 30 và có vấn đề về thần kinh. "Anh ta không nêu được tên. Chúng tôi cho rằng hai đối tượng kia đã cố tình đưa anh ta vào đó"

Li cho biết: "Đây là lần đầu tiên tôi ăn cắp đào. Hai người kia, một là thầy bói một là người bán hương. Tôi biết đó là viện nghiên cứu nhưng không nghĩ đào quý tới vậy".

  • Hoài Linh (Theo New Paper)

Thế giới 24h: Iran đòi tiền Nga

 Iran kiện ra tòa án quốc tế đòi Nga bồi thường vì hủy hợp đồng bán vũ khí; WikiLeaks lại gây sốt khi tuyên bố cung cấp 2,5 triệu email quan trọng về Syria ... là các tin nóng đáng chú ý.


vietnamnet.vn
© 2010 Báo VietNamNet. All rights reserved. Thông tin Tòa soạn - Nhận tin RSS
Chỉ được phát hành lại thông tin từ website này khi có sự đồng ý bằng văn bản của báo VietNamNet.