Thứ ba, 10/07/2012 08:55
09/07/2012 | 12:44

TP. HCM: 8 năm tới, thực phẩm mới hết... “bẩn”

(Dân Việt) - “Theo đề án an toàn thực phẩm, đến năm 2015, TP.HCM đạt 85% thực phẩm quản lý được nguồn gốc xuất xứ và đến 2020 mới đảm bảo được 100%”.

Ông Hứa Ngọc Thuận - Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, cho biết như trên tại buổi đối thoại “Lắng nghe và trao đổi” ngày 8.7. Nhiều ý kiến cho rằng, điều đáng lo hiện nay là người tiêu dùng chưa có ý thức tự bảo vệ mình, bảo vệ gia đình khi chọn mua thực phẩm, hàng hóa.

Lô thịt thối bị bắt quả tang trên đường vận chuyển về TP. Hồ Chí Minh ngày 7.7.

Khảo sát thực tế cho thấy khá đông người dân vẫn chọn mua hàng hóa, thực phẩm ở lề đường, chợ tự phát vì “tiện đường, gần nhà”, thậm chí ngay cả khi biết là không an toàn. Do đó, các nhà quản lý cho rằng một trong những việc cần làm là phải tuyên truyền sâu rộng hơn nữa đến từng người dân để nâng cao ý thức tự bảo vệ.

Theo ông Thuận, thời gian tới TP.HCM sẽ tăng cường kinh phí cho các lực lượng thanh tra, kiểm tra, đồng thời sẽ đầu tư phương tiện kiểm tra nhanh cho các chợ đầu mối. Ông Thuận cũng cho hay TP.HCM hiện đang có đề án huy động lực lượng của cả hệ thống chính trị vào cuộc để cùng giám sát, kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm.

“Trách nhiệm quản lý của chính quyền thì cơ quan chức năng TP.HCM sẽ làm hết sức mình. Sự phối hợp của 3 Sở Y tế, Sở Công Thương và Sở NNPTNT thời gian qua về hàng hóa, thực phẩm đã khá tốt” - ông Thuận nói.

Theo ông, các cơ quan này đã phối hợp với các tỉnh quản lý từ gốc 70% lượng động, thực vật nhập từ các tỉnh về. Tuy nhiên, ông khuyến cáo người dân TP.HCM chọn lựa hàng hóa, thực phẩm của những cơ sở có chất lượng, những nhà cung cấp có uy tín.

Ông Huỳnh Lê Thái Hòa - Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP, cho biết thêm, trong 6 tháng đầu năm 2012, toàn TP.HCM chỉ có một vụ ngộ độc tập thể. “Có được tiến bộ này là nhờ các cơ quan quản lý tập trung kiểm tra, xử phạt các cơ sở kinh doanh “thực phẩm bẩn”. Giải pháp căn cơ là phải xem kinh doanh hóa chất thực phẩm là một ngành có điều kiện” - ông Hòa đề nghị.

Đồng tình ý kiến này, ông Thuận cho biết, chợ hóa chất Kim Biên (quận 5) là một chợ đầu mối cung cấp hóa chất cho cả nước với 21 quầy. “Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã yêu cầu sắp xếp quản lý quầy kinh doanh hóa chất công nghiệp riêng và hóa chất thực phẩm riêng. Hướng tới là phải cấp chứng chỉ hành nghề với lĩnh vực kinh doanh hóa chất” – ông Thuận nói.

Ông Nguyễn Trung Bính - Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường, thông tin: Hiệu quả của việc ngăn chặn các nguồn thực phẩm bẩn từ các nơi chuyển về TP.HCM tại các cửa ngõ trong 6 tháng đầu năm 2012 đạt hiệu quả với số tiền phạt trên 4 tỷ đồng, tăng 24% so với cùng kỳ. “Cạnh đó, qua kiểm tra 7 cơ sở chăn nuôi về chất tạo nạc trong heo, phát hiện 1 mẫu dương tính và đã chuyển cảnh sát môi trường xử lý” – ông Bính nhấn mạnh.

  • Tin nổi bật
  • Tin đọc nhiều nhất