Lý giải vì sao chó thích gặm xương

10:34:46 12/07/2012

Cùng các cập nhật: Tìm thấy Mặt trăng thứ 5 gần Sao Diêm Vương, ngồi nhiều chết sớm...


Lý giải vì sao chó thích gặm xương


Khoảng 8 triệu năm trước, những con chó cổ đại đã sống theo hình thức bầy đàn. Sự phát triển của hàm răng chính là yếu tố giúp chúng sinh tồn.



Theo đó, ở những con vật có răng lớn và hàm khỏe thì tỷ lệ săn mồi thành công của chúng là khá cao. Cho nên, để tồn tại, kiểu gene quy định đặc điểm này cũng như sức mạnh cơ bắp (đặc biệt là cơ miệng) đã được giữ lại rồi truyền cho các thế hệ sau (từ chó sói sang chó nhà).

Tuy chó nhà hiện tại không còn đặc tính săn mồi như tổ tiên nữa nhưng cơ hàm khỏe và thói quen nhai, gặm vật cứng thì vẫn còn. Vì thế, chúng có sở thích gặm xương như ta thấy.

Bên cạnh đó, các nhà nghiên cứu cũng nhấn mạnh rằng chó nhà có nguồn gốc tiến hóa tốt, mang lại cho chúng khả năng nghiền nát những mẩu xương một cách dễ dàng mà không gặp chút khó khăn nào.

(Nguồn tham khảo: Livescience)

Phát hiện răng voi hóa thạch ở Việt Nam


Một hàm răng voi hóa thạch được cho là hàng ngàn năm tuổi vừa được phát hiện tại suối Nước Tọa, thôn Mang Tà Bể, xã Sơn Bua, thuộc huyện miền núi Sơn Tây của Quảng Ngãi.


Răng voi hóa thạch được phát hiện tại khe suối bởi đoàn thanh niên tình nguyện, hiện đưa về trưng bày tại Đoàn xã Sơn Bua.

Theo một số già làng xã Sơn Bua thì hóa thạch răng trên là hàm răng voi, ước tính hàng ngàn năm tuổi.

(Nguồn tham khảo: Vietnamnet)

Tìm thấy Mặt trăng thứ 5 gần Sao Diêm Vương


Ngày 11/7, NASA tuyên bố các nhà khoa học Mỹ đã phát hiện ra Mặt trăng thứ 5 quay quanh Sao Diêm Vương.



Được đặt tên là S/2012, Mặt trăng với hình dáng đặc biệt này có đường kính khoảng 10 - 24 km. Năm ngoái, các nhà thiên văn học đã tìm thấy Mặt trăng thứ 4 của hành tinh lùn này.

(Nguồn tham khảo: Bee)

Ngồi nhiều chết sớm


Kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học tại Trung tâm Nghiên cứu Sinh dược Pennington (Mỹ) cho thấy, nếu thời gian ngồi trung bình mỗi ngày lớn hơn 3 giờ thì tuổi thọ của đối tượng nghiên cứu có thể giảm tới 2 năm. 



Với những người xem tivi hơn 2 giờ mỗi ngày, tuổi thọ của họ giảm 1,4 năm. Xu hướng này đúng với cả những người thường xuyên vận động thể chất và không nhiễm những thói quen có hại như hút thuốc lá.

Một nghiên cứu của các nhà khoa học Australia, được công bố hai năm trước, cho thấy những người xem tivi nhiều hơn 4 giờ mỗi ngày sẽ đối mặt với nguy cơ đột tử gấp 46% và chết vì bệnh tim mạch gấp 80% so với những người chỉ dành dưới 2 giờ để xem.

(Nguồn tham khảo: BBC)