TRUYỀN THÔNG TRẢ GIÁ (*)

“Page view”: Kẻ tội đồ?

Thứ Sáu, 13/07/2012 23:22

Nhiều người đọc ắt sẽ có nhiều quảng cáo, có doanh thu cao nên nhiều trang tin điện tử không ngần ngại chạy theo những thông tin mà không ít người đọc cho là nhảm nhí

Trong thời đại thông tin công nghệ số phát triển, các trang tin điện tử  xuất hiện ngày càng nhiều, vì vậy tính cạnh tranh thông tin cũng trở nên khốc liệt hơn. Các trang này phải lôi kéo, thậm chí giành giật từng người đọc trong từng thông tin.

Áp lực cạnh tranh

Trong cuộc cạnh tranh tăng page view (lượng truy cập) nhằm kiếm quảng cáo không ít trang tin điện tử luôn tìm kiếm những thông tin có sức hút người đọc lớn nhất. Vì vậy, không ít trang chỉ chú trọng  moi móc đời tư người nổi tiếng trong làng giải trí, “chuyện bé xé ra to” để “có chuyện” đưa lên.

Và trong những cuộc săn tìm thông tin “nóng” ấy, không ít người đưa tin đã không đủ tỉnh táo nên cứ lao vào khai thác một cách quá đà. Vụ khai thác thông tin về một số người nổi tiếng trong làng giải trí khi đường dây mua bán dâm “giá ngàn đô” bị phanh phui thời gian qua dẫn đến một loạt trang mạng bị kiện là một minh chứng.
Cho đến nay, chưa ai biết thực hư những cái tên viết tắt có liên quan  đến đường dây mua bán dâm cao cấp này ở đâu ra mà theo một số phương tiện thông tin đại chúng đưa tin là do người mẫu - tú bà Mỹ Xuân khai với cơ quan điều tra, nhưng trong thời điểm vụ án mới nổ ra, hàng chục trang mạng thi nhau khai thác thông tin với nhiều cách suy diễn khác nhau.  N.K thành ca sĩ Ngân Khánh, T.N thành  người mẫu Trang Nhung.

Những thông tin như Ngọc Trinh nóng bỏng với nội y luôn được các trang mạng khai thác tràn ngập để câu người đọc

Khỏi phải nói thì ai cũng biết những thông tin này đã gây chấn động dư luận đến mức nào, lượng truy cập của mỗi trang vì thế cũng tăng lên chóng mặt. Nhiều trang  mạng khác cũng được dịp ăn theo và trở nên những trang tin nóng, như Kênh 14. Chỉ cần gõ vào công cụ tìm kiếm “Ngân Khánh bán dâm” là có ngay gần 2 triệu kết quả.

Với các đơn vị, doanh nghiệp có nhu cầu quảng cáo, càng có nhiều người đọc thì hiệu quả trong việc quảng bá thương hiệu của họ đến với người tiêu dùng càng cao, bất chấp nội dung của những trang thông tin ấy như thế nào.

Nhiều người đọc ắt sẽ có nhiều quảng cáo, có doanh thu cao. Thế nên, một số công ty quảng cáo đã ký bao tiêu quảng cáo trên một số trang mạng nên đã tạo sức ép tăng  page view.  Đó chính là lý do nhiều trang mạng không ngần ngại chạy theo những thông tin mà không ít người đọc cho là nhảm nhí (chính những người đưa tin cũng thừa nhận), thậm chí sai sự thật.

Người đọc có phần dễ dãi

Dù những thông tin “người đẹp khoe ngực khủng ”, “người đẹp khoe chân dài”… hoặc những nghi án người đẹp này dao kéo, nghệ sĩ kia trùng tu nhan sắc… luôn bị dư luận và người trong giới cho là “lá cải”, “rẻ tiền” nhưng lại  luôn có sức hút với nhiều người đọc.

Thực tế, có không ít thông tin đứng đắn, ngay ngắn khi đưa lên các website nhưng lại không có được nhiều người truy cập. Cũng một ca sĩ Thu Minh nhưng thông tin cô này hát ở Côn Đảo chỉ có vài trăm lượt người truy cập, trong khi thông tin “Thu Minh sexy với Đường cong” được một số trang mạng đăng trước đó lại có đến gần 15.000 lượt truy cập.  Nếu tìm kiếm “Thu Minh hát ở Côn Đảo” trên Google, chỉ có 338 kết quả nhưng tìm kiếm “Thu Minh lộ hàng” thì có hơn 2 triệu kết quả.

Nhiều ý kiến cho rằng chính một bộ phận không nhỏ bạn đọc đã dễ dãi trong tiếp nhận thông tin, góp phần để cho các thông tin nhố nhăng xuất hiện ngày càng dày đặc trên các trang mạng.  Những nhận định có phân tích, góc nhìn sắc bén về các sự kiện, vấn đề của đời sống văn học nghệ thuật vì vậy hiếm khi xuất hiện trên các trang này.
Đó chính là lý do vì sao nghệ sĩ khi đọc thông tin qua nhiều trang mạng đã phải thốt lên rằng: “Đưa tin kiểu này thà không có còn hơn”. Hay như phát biểu của ca sĩ Quang Dũng: “Những cây bút bình luận sâu sắc về văn học, nghệ thuật hầu như chẳng còn”.

Trong thông tin phản hồi về loạt bài Truyền thông trả giá này, một bạn đọc đã chia sẻ quan điểm của mình rằng đâu phải muốn có nhiều bạn đọc là phải có tít, tựa giựt gân. Tờ báo chân chính không bao giờ chết mà chỉ có những trang báo sống “tầm gửi” một thời gian là sẽ chết.        

“Sập bẫy” nghệ sĩ

Không biết bao nhiêu lần, giới truyền thông bị “hớ”, trở thành con rối bởi bị một số nghệ sĩ “cao tay” tung chiêu. Họ giả vờ như để lộ thông tin trên trang cá nhân, phát biểu tại các sự kiện... Khi các báo vào cuộc, khai thác tin bài rôm rả thì nghệ sĩ lên tiếng cho rằng không có chuyện như thế, tất cả chỉ là hiểu lầm.

Gần đây, giới truyền thông “vồ ếch” khi có thông tin ca sĩ Lam Trường cưới vợ lần 2 được tung trên một số báo mạng. Khoảng 10 báo được mời tham dự sự kiện với thiệp mời (dạng thiệp cưới) hẳn hoi. Thông tin sau đó được đưa lên báo dưới dạng mập mờ kiểu “Anh Hai tái hôn?”.

Ngay sau đó là những bài phỏng vấn trần tình của chính chủ nhân với lời đáp tóm gọn: “Chỉ là hiểu lầm!”. Theo lời Lam Trường, anh chỉ tổ chức đám cưới mẫu với mục đích quảng bá cho nhà hàng Forever mà anh đang làm chủ.

Những phát biểu “ỡm ờ”, có rồi lại không của không ít nghệ sĩ được tung lên mặt báo, thậm chí chỉ là những chiêu quảng bá tinh vi. Những bức ảnh vô tình chụp nghệ sĩ A. đi chung với nghệ sĩ B. rồi những bài phỏng vấn trần tình “không có gì” xuất hiện dày đặc trên các trang web. Một là “chúng tôi không có gì”, hai là “chuyện riêng tư, chúng tôi cần được tôn trọng” là câu trả lời chung và sau đó là giới thiệu những dự án sắp ra mắt. Những câu chuyện dạng nghe nói, tin đồn cũng trở thành cái cớ để một nghệ sĩ được xuất hiện trên báo sau khi sản phẩm của họ ra mắt không ấn tượng.

Thiếu tỉnh táo nên không ít phóng viên dễ dàng bị nghệ sĩ “giật dây”, trở thành công cụ quảng bá không công cho họ.

Ngay sau khi xì-căng-đan của Ngô Kiến Huy - Thụy Anh tạm lắng thì bất ngờ Thụy Anh tuyên bố trở thành ca sĩ. Cô bước vào làng giải trí dưới sự trợ giúp của Thanh Thảo. Mọi chuyện ầm ĩ trên các trang mạng vừa qua được cho là “chiêu” đánh bóng tên tuổi.

 

THÙY TRANG
[Quay lại]
12 ý kiến