Thứ ba, 17/7/2012, 10:20 GMT+7

Bác sĩ Trung Quốc ở phòng khám Maria là người giúp việc

Sở Y tế Hà Nội cho biết không cấp phép cho bác sĩ Trung Quốc nào khám chữa bệnh tại phòng khám Maria - nơi bệnh nhân Nguyễn Thị Thu Phong tử vong đêm 14/7, ngoài 2 người giúp việc thay rửa vết thương, đưa dụng cụ...
> Bệnh nhân tử vong ở phòng khám tư/ Bệnh nhân chết ở phòng khám bị ngạt mũi trong khi điều trị

Ông Nguyễn Khắc Hiền, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, theo Biên bản thẩm định cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện hành nghề y tư nhân, Sở Y tế chỉ cấp phép cho 6 bác sĩ Việt Nam được phép hành nghề tại Phòng khám đa khoa Maria. Sở hoàn toàn không cấp phép cho bất cứ bác sĩ người Trung Quốc nào khám chữa bệnh tại đây, ngoài 2 người giúp việc người Trung Quốc.

Cũng theo lãnh đạo Sở Y tế, 2 người giúp việc này về mặt chuyên môn chỉ được phép đưa dụng cụ, thay rửa vết thương… hoàn toàn không được phép khám bệnh, kê đơn.

Tuy nhiên theo kết quả điều tra ban đầu hôm 16/7 của công an, tham gia khám và điều trị cho bệnh nhân Phong là 4 bác sĩ người Trung Quốc. Theo đó, tối 14/7, chị Phong đến Phòng khám đa khoa Maria để khám và điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung. Bác sĩ người Trung Quốc Zhou Ji Anjao xác định bệnh nhân bị viêm lộ tuyến cổ tử cung, chỉ định điều trị đốt.

Vị bác sĩ này đã ghi hồ sơ khám bệnh, kê đơn thuốc cần sử dụng và chuyển bệnh nhân Phong lên tầng 6 để điều trị. Y tá Bùi Thị Thắm (23 tuổi) trực tiếp truyền đường 0,5% cho bệnh nhân theo chỉ định của bác sĩ Deng Qin Zhi. Bác sĩ Zhang Ling Gong thực hiện gây mê. Bác sĩ Deng Qin Zhi tiến hành đốt lộ tuyến tử cung cho chị Phong, sau đó bệnh nhân có hiện tượng ngạt mũi. Bác sĩ Zhang Ling Gong cho bệnh nhân thở oxy và chỉ định y tá Thắm tiêm 2 ống Dexame thasame để tỉnh táo lại rồi tiếp tục truyền dịch. Khoảng 22h chị Phong được phát hiện đã chết.

"Việc phòng khám sử dụng người Trung Quốc hành nghề khám chữa bệnh khi chưa đăng ký và bác sĩ chưa được cấp chứng chỉ hành nghề tại Việt Nam là sai phạm nghiêm trọng", ông Hiền nói.

Nhân viên phòng khám Maria dán bảng thông báo "ngưng hoạt động để sửa chữa", một ngày sau cái chết của bệnh nhân Phong. Ảnh: Phan Dương.

Làm việc với Sở Y tế Hà Nội ngày 16/7 về sự việc, đại diện phòng khám là bác sĩ Đỗ Y Na (giấy phép do Sở Y tế cấp) nói rằng bà hoàn toàn không biết các hoạt động của phòng khám trong suốt thời gian qua. Lý do, ngày 3/2/2011 bà đã có đơn gửi Sở Y tế Hà Nội, Ban Giám đốc Công ty An Thịnh (công ty đầu tư phòng khám Maria) đề nghị xin thôi giữ chức Trưởng phòng khám Maria.

Theo bà Na, lý do bà xin thôi không phụ trách phòng khám vì Ban Giám đốc Công ty An Thịnh có ý định phát triển hoạt động theo hướng chuyên khoa sản phụ trong khi bà Na là bác sĩ chuyên khoa nội tim mạch.

“Nhưng đến nay đơn này của tôi vẫn chưa được Sở Y tế chấp thuận, do Sở đang chờ thông tư hướng dẫn thực hiện Pháp lệnh hành nghề y dược tư nhân mới nên chưa cấp phép cho cơ sở phòng khám tư nhân nào”, bác sĩ Na cho biết.

Bà Na đã ủy quyền cho bác sĩ Phạm Thị Trang giải quyết mọi việc ở phòng khám. Trưởng phòng khám nói: "Việc bệnh nhân Phong tử vong tại phòng khám tôi cũng chỉ biết thông tin trên báo chí" và khẳng định "không hề biết phòng khám có thuê bác sĩ Trung Quốc làm việc".

Người phụ trách nhân sự của phòng khám thì cho biết không có mặt khi bác sĩ nơi đây điều trị cho bệnh nhân Phong. Người này nói rằng, khi xảy ra sự việc, nhân viện phòng khám có gọi và bà đã đến ngay. Tuy nhiên, lúc đó chỉ có 3 y tá tại phòng khám chứ không còn bác sĩ nào tham gia khám, điều trị cho bệnh nhân.

Hiện cơ quan chức năng chưa công bố kết luận nguyên nhân cái chết của bệnh nhân Phong. 4 bác sĩ Trung Quốc kể từ sau cái chết của bệnh nhân Phong đều không có mặt tại nơi ở (Hà Nội). Cơ quan điều tra đã đề nghị cấm xuất cảnh 4 người này và truy tìm họ. Phòng khám cũng bị tạm đình chỉ hoạt động phục vụ cho điều tra.

Phòng khám đa khoa Maria đã nhiều lần bị cơ quan chức năng nhắc nhở vì sử dụng bác sĩ Trung Quốc để khám chữa bệnh, chi phí điều trị quá cao...

Hà An

Phòng khám Maria

nếu không có bệnh nhân Phong bị chết thì không biết còn bao nhiêu người bị lưà nữa ?lừa đảo như đùa trên sinh mạng con người để kiếm tiền thì quá bất nhân không thể để họ hành nghề Y được?

Y đức của người làm bác sĩ, người có, người không

Đa phần khi bệnh nhân có bệnh họ luôn tin tưởng vào giao phó sinh mạng của mình cho y bác sĩ, chẩn đoán của bác sĩ như lời kết luận cuối cùng cho 1 lần khám và không ai không thể nghe theo (trừ trường hợp bác sĩ quá tệ chẩn đoán và nói năng không đúng khiến bệnh nhân có hiểu biết phát hiện ra).

Có những y bác sĩ lợi dụng lòng tin của bệnh nhân mà khám và điều trị nửa vời nhằm nuôi bệnh. Tôi và không ít những người bệnh khác chắc chắn sẽ rất ngại khi vào khám tại bệnh viện với cái cảnh chờ đợi rã người, chen lấn đông đúc, v.v... nên đã vào những phòng khám đa khoa gần nhà.

Tôi từng đến khám tại phòng khám đa khoa BĐ (thuộc xã huyện Hóc Môn, TP. HCM) trong tình trạng sốt cao mấy ngày, bác sĩ chẩn đoán sốt siêu vi cấp và gợi ý truyền nước biển cho mau hết sốt (tôi cũng nghe nói nhiều về truyền nước biển nên ớn lắm nhưng vì bác sĩ phán 1 câu: tùy chị muốn hạ sốt nhanh thì chỉ có cách đó), vậy là tôi phải nghe theo lời bác sĩ năm điều trị 1 buổi rồi ra về với toa thuốc 5-7 ngày, đúng là có giảm hẳn nhưng vẫn còn sốt, tôi đi tái khám tiếp và nhận toa thứ 2 với 1 lít thuốc dài sọc.

Sau khi uống xong theo hướng dẫn thì khoảng hơn 1 h ssau tôi bị tình trạng chóng mặt cực độ, buồn nôn, như bị tuột huyết áp, không thể nào ngồi làm việc nổi. Tôi cứ nghĩ mình bị chứng rối loạn tiền đình (do trước đó vài tháng tôi từng điều trị bệnh này), tôi không dám uống tiếp phần thuốc còn lại vì sợ....

Cũng hơn nửa năm sau đó tôi bị chứng bệnh trên tái phát và cũng bị trường hợp tương tự khi uống toa thứ 2, chịu không nổi tôi đã đến bệnh viện PV để kiểm tra sức khỏe xem có phải bị rối loạn tiền đình và cho bác sĩ nơi đây xem toa thuốc tôi đang uống, lúc đó mới biết là bác sĩ khám tại BĐđã cho thuốc không đúng nhằm nuôi bệnh...

Từ đó trở về sau tôi không bao giờ đi khám tại các phòng khám đa khoa (cho dù có hiện đại hay bình dân), kể cả bệnh viện Tai Mũi Họng cũng có trường hợp tương tự, khiếp thật.

Sau này tôi chỉ đi khám duy nhất tại BV Đại Học Y Dược (CS 2) vì nơi đây tôi nhận được thái độ chăm sóc tốt, và điều trị tốt của những người làm bác sĩ (có lẽ vì đây toàn là các Thầy cô trường đại học Y Dược chăng?!)

Hỡi những người khi khoác áo blouse trắng vẫn còn ý nghĩ trên, xin hãy tạo và giữ vững niềm tin trong lòng mọi người nhêều hơn nữa.

Hiểu biết và bình tĩnh

Trường hợp này tôi cũng xin chia buồn với gia đình chị Phong. Tuy nhiên, tôi cho rằng các chị em phụ nữ chúng ta cũng nên tìm hiểu sơ về các bệnh liên quan đến phụ khoa để lỡ rơi vào một trong các bệnh đó thì cũng bình tĩnh mà quyết định điều trị.

Tại sao để cho họ truyền dịch vô căn cứ như vậy ???

Tại sao lại chỉ là nhắc nhở?

Tại sao chỉ là nhắc nhở? Mà lại nhắc nhở nhiều lần. Cơ quan chức năng là ai? Ai đã nhắc nhở rồi chỉ là nhắc nhở thôi. Các cơ quan chức năng quá thiếu trách nhiệm.

Cực kỳ bức xúc

Cần truy rõ trách nhiệm kể cả đội ngũ quản lý phòng khám.

Cần làm rõ

Đề nghị làm rõ vụ này và xử lý theo pháp luật để làm gương.

đáng trách

Nhìn chung điều đáng trách nhất là bộ phận quản lý. Khi phòng mạch mở chẳng ai kiểm tra giờ có chuyện thì mới...

Trách nhiệm của cơ quan quản lý ở đâu?

Phòng khám này đã tồn tại một thời gian khá lâu và quảng cáo rầm rộ trên truyền hình, truyền thanh là do các bác sỹ Trung Quốc khám và điều trị, vậy mà bây giờ sau khi có người chết, cơ quan quản lý mới biết sao?

Cấp phép cho bác sỹ người Việt, trong khi quảng cáo thì nói đích danh là bác sỹ Trung Quốc khám và chữa, nhưng cơ quan quản lý vẫn không có động thái gì?

Bác sĩ Trung Quốc ở phòng khám Maria là người giúp việc

còn biết bao nhiêu phòng khám "dỏm" như vậy mà ko biết ngành ytế có thẩm định ko nữa. đề nghị sở ytế Hà Nội cần làm nghiêm hơn, kiểm tra thuờng xuyên hơn các phòng khám tư nhân.

Tôi cũng đã từng bị lừa ở đây!!!

Cận kề tết 2012 vừa rồi tôi cũng đến phòng khám này để khám về tình trạng vòng chữ T sau khi đặt(tôi đặt tại trung tâm khác). Thấy phòng khám Maria gần nhà mà thấy quảng cáo cũng rầm rộ nên tiện thể vào khám luôn. Lúc vào tầng 1 tôi yêu cầu được kiểm tra vòng thì phải nộp 30k. Tôi ngạc nhiên vi nghĩ sao khám ở đây rẻ thế. Sau đó tôi được chỉ dẫn lên gác. Lúc đó 1 y tá yêu cầu tôi nộp tiền khám 120k. Và tôi được biết 30k nộp dưới tầng 1 chỉ là lệ phí để đăng ký khám.

Tôi được 1 bác sĩ Trung Quốc va 1 bác sĩ Việt Nam khám. Và nói rằng vòng của tôi bị chạm là do mới đặt và có thể không hợp nhưng điều làm tôi lo lắng khi bác sĩ nói rằng tôi bị viêm lộ tuyến rất nặng, mà cũng có thể bị ảnh hưởng do đặt vòng, phải điều trị ngay không thì rất dễ ung thư.

Là phụ nữ nghe vậy ai mà chẳng lo sợ. Tôi bảo vậy tháo vòng ra giúp tôi được ko? Bác sĩ bảo 200k. Tôi hỏi quy trình chữa thế nào? Bác sĩ nói trước tiên phải siêu âm, lấy dịch cấy nấm, và làm xét nghiệm gì đó... tôi ra đóng tiền tổng cộng hết 2,5tr. Tôi hỏi còn phải làm gì nữa, bác sĩ trình bày 1 hồi... tóm lại chữa hết khoảng 50tr. Sau đó bác sĩ bảo ở đây có loại vòng tránh thai hình tròng mà không ở đâu có. Tôi hỏi thử giá bao nhiêu?. .. sau 1 hồi trình bầy . .. lệ phí khi đặt và kiểm tra sau khi đặt hết khoảng 4tr.

Ngày hôm sau tôi đi kiểm tra lại ở nơi mà tôi đã đặt vòng thì họ bảo tôi ko bị sao. Lộ tuyến cũng ko bị, viêm cũng ko bị. Lúc đó tôi mới thấy mình ngu. Đi kiểm tra mỗi cái vòng tránh thai hết gần 3tr.

Về sau tôi đc nghe rất nhiều bạn bè thân của mình kể cũng bị lừa với giá cắt cổ như vậy. Bạn tôi bị đau ruột thừa, thấy phòng khám gần nhà nên cũng vào đây khám luôn. Khi ra viện tổng chi phí ngót nghét 70tr... và còn rất nhiều, rất nhiều bạn bè tôi bị tương tự như vây chứ không phải nghe truyền tai... thật kinh khủng.

Trách nhiệm và lương tâm

Mỗi một bác sỹ, khi ra trường chắc chắc sẽ phải đọc lời thề Hypocrates, nhưng trong bài viết các "Bác sỹ" là người đứng đầu đơn vị ai cũng buông một câu: Tôi không biết gì hết ?

Cho dù trong trường hợp nào cũng là người không đáng với danh hiệu Bác sỹ. Ngành y tế HN nói riêng và VN nói chung nên quyết liệt tình trạng "treo đầu dê bán thịt chó" của các phòng khám bệnh tư nhân này.

Trách nhiệm quản lý

ở Việt Nam còn nhiều cái phòng khám kiểu này lắm, mong các cơ quan có thẩm quyền quản lí cho tốt đừng để người dân mình không bị thiệt thòi như vậy nữa.

Cần nhanh chóng làm rõ trách nhiệm

Xin chia buồn với gia đình và mong cơ quan chức năng sớm điều tra, đưa vụ việc ra ánh sáng để giải tỏa bức xúc cho mọi người

đây chỉ là tiểu phẫu đơn giản

Mình khám viêm lộ tuyến cổ tử cung tại bệnh viện phụ sản, bác sỹ chỉ định đốt điện, mất khoảng mấy phút là xong, không đau đớn gì. Sao ở đây chị Phong lại phải gây mê, rồi truyền dịch?

trách nhiệm

Người phụ trách nhân sự chỉ là không có mặt trong quá trình điều trị bệnh nhân Phong, chứ đâu phải là không biết gì đến việc những người không bằng cấp kia điều trị cho các bệnh nhân khác trong thời gian qua. Làm sao có thể chấp nhận lý do như thế được?

Ý kiến

thế này thì...tốt nhất là cứ viện lớn mà ngồi đợi tới lượt thôi!

Đợi xem có gì không đã

Tại sao lại làm chậm thế nhỉ, ít ra cũng tạm giữ những người có liên quan để điều tra, từ bảo vệ (ngăn cản không cho người nhà lên) đến toàn bộ ý tá, bác sĩ điều trị, những người triệu tập không chấp hành, thì phải phát lệnh truy nã toàn quốc. Những người che giấu và giúp đỡ người bị truy nã, thì phải bị trừng phạt. có vậy, chỉ vài giờ là có thông tin về mấy bác sĩ TQ này thôi.

sao lại đến phòng khám tư?

Sao chữa bệnh mà chị em cứ đến phòng khám tư thế nhỉ? Bệnh viện của chúng ta còn rất nhiều mà. Nếu có đến cũng phải tìm hiểu kỹ chứ, sao lại để tiền mất tật mang như vậy.

mong cơ quan chức năng sớm làm rõ sự việc.

Mong cơ quan chức năng hoạt động tích cực hơn sớm phát hiện những phòng khám vi phạm để tiến hành xử lí thật nghiêm khắc góp phần làm trong sạch bộ mặt Y tế nước nhà.

Trời ơi !

Biết tin vào gì đây hả trời !!!

Ý kiến của bạn

 
 Thay hình khác
  
Off Telex VNI VIQR
 
Link Site
 

 
 
 
 
 
 

Bắt vịt trên sông

Trò chơi bắt vịt trên sông ở lễ hội sông nước Tam Giang, thị xã Sông Cầu, tỉnh Phú Yên tổ chức vào ngày mùng 5 và mùng 6 Tết thu hút nhiều người dân bởi sự sôi động, hấp dẫn.
> Nhận bài dự thi "Sống vui khỏe xưa và nay"


Đăng ký tại đây
Sống vui khỏe xưa và nay
 
 
 
 
 
Các tư vấn trực tuyến đã làm
Tư vấn tránh thai
 
Các topic độc giả đã viết
Cách xử trí và ngừa táo bón cho trẻ
Lien he quang cao