Tổng thống Syria "mất tăm" sau vụ đánh bom

Tổng thống Syria Bashar al-Assad đột nhiên mất tăm sau vụ đánh bom khiến nhiều quan chức quốc phòng thương vong trong khi lực lượng nổi dậy đã tiến gần trung tâm Damascus, tuyên thệ "giải phóng" thủ đô.

TIN BÀI KHÁC:


Nhà lãnh đạo Syria đã không xuất hiện trước công chúng và không phát biểu gì sau vụ đánh bom khiến Bộ trưởng Quốc phòng Syria-Tướng Daoud Rajha, thiệt mạng.

Rạng sáng nay, những người nổi dậy tuyên bố sẽ không dừng cuộc đấu tranh khốc liệt nhất tấn công vào thủ đô trong 16 tháng nổi dậy chống lại chế độ Assad.

Cuộc đấu tranh diễn ra gần trụ sở an ninh, nơi quả bom bất thình lình làm náo loạn một cuộc họp của các quan chức an ninh và quốc phòng.

Anh rể của ông Assad, Assef Shawkat, một chỉ huy tối cao và là một trong những trụ cột của chính quyền Assad, đã tử vong trong vụ nổ cùng với Bộ trưởng Quốc phòng Daoud Rajha.

Các vụ nổ được báo cáo tại các quận trung tâm thủ đô như Mezze và Kafar Souseh, trong khi đó một đồn cảnh sát tại quận Hajar al-Aswad đã bị thiêu rụi.

Đám đông đã bắn phá thủ đô từ những ngọn núi xung quanh khi màn đêm buông xuống. Quân đội chính phủ, tuyên bố trả thù vụ ám sát này, đã xối đạn từ trực thăng xuống thủ đô.

Một nguồn tin an ninh cho biết kẻ đánh bom, người đã tấn công vào các cơ quan an ninh là một cận vệ của tổng thống Assad. Đài truyền hình trung ương đưa tin đây là một vụ đánh bom tự sát. Các nhóm chống đối lại chính quyền Assad đã tuyên bố nhận trách nhiệm về vụ tấn công này.

Được biết, vụ nổ hôm qua là một phần của một cuộc tấn công phối hợp vào thủ đô, vốn đã leo thang từ đầu tuần. Những người nổi dậy gọi đó là "giải phóng Damascus" sau nhiều tháng diễn ra các vụ đụng độ dữ dội khiến khoảng 17.000 thiệt mạng.

"Đây là giai đoạn cuối cùng. Chúng sẽ sớm bị lật đổ," Abdelbasset Seida, một lãnh đạo của Hội đồng Quốc gia phe đối lập Syria nói. "Hôm nay là một bước ngoặt trong lịch sử Syria. Nó sẽ gây thêm áp lực đối với chính quyền Assad và mang tới một kết cục sớm trong vòng vài tuần hoặc vài tháng."

Ahmad Zaidan, phát ngôn viên của Hội đồng Chỉ huy Cách mạng, một tổ chức đối lập, cho biết vụ nổ đã giáng một đòn nặng vào tinh thần chiến đấu của quân đội.

"Đây chỉ là khởi đầu, chính phủ đã bị mất kiểm soát và những người xung quanh Bashar al Assad đã ra đi. Nền tảng của chế độ đã bị lung lay. Đã tới lúc Bashar là người ra đi," Zaidan nói.

Washington, lo ngại hiệu ứng của vụ tấn công này lan tỏa ra các bang lân cận, cho rằng tình hình đang vượt quá tầm kiểm soát.

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã hoãn cuộc bỏ phiếu về vấn đề Syria. Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã gọi điện cho Tổng thống Nga Vladimir Putin, người bảo vệ quan trọng nhất của Assad, để thuyết phục Moscow ngừng hỗ trợ cho tổng thống Syria.

Các nhà lãnh đạo phương Tây cũng lo sợ rằng cuộc xung đột, có sự tham gia của các phần tử thánh chiến phong cách al Qaeda, có thể gây mất ổn định các quốc gia láng giềng như Israel, Li-băng, Thổ Nhĩ Kỳ, Iraq và Jordan.

Sầm Hoa (The Reuters)

Tin mới nhất


Các tin khác


Thế giới 24h: Nga trị tàu cá Trung Quốc

 Nga liên tiếp bắt giữ hai tàu cá Trung Quốc đánh bắt trái phép trên vùng biển Viễn Đông của Nga; Bộ trưởng Quốc phòng Syria trúng bom... là những tin nóng trong ngày.


vietnamnet.vn
© 2010 Báo VietNamNet. All rights reserved. Thông tin Tòa soạn - Nhận tin RSS
Chỉ được phát hành lại thông tin từ website này khi có sự đồng ý bằng văn bản của báo VietNamNet.