Chủ nhật, 29/7/2012, 08:02 GMT+7

Không lửa, không bướm, Mr. Đàm vẫn hút khán giả

Nghệ thuật và thị trường, cao sang và bình dân, nuông chiều rồi thách thức, Đàm Vĩnh Hưng mang đến cho khán giả nhiều bất ngờ, dẫu đêm nhạc kỷ niệm 15 năm ca hát của anh ở Hà Nội, tối 28/7, bị cắt bỏ nhiều chiêu trò.
> Đàm Vĩnh Hưng vật vã vì mất người yêu

Không rộng như sân khấu Lan Anh ở TP HCM, lại có nhiều nội quy nghiêm ngặt, Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình không phải nơi để Đàm Vĩnh Hưng và êkíp có thể làm theo mọi ý thích của mình. Dòng sông bị cắt ngắn, lửa không được phép cháy, tiết mục “đuốc sống” của Dương Triệu Vũ phải huỷ, ngay cả chiếc ghế bị đốt của Đàm Vĩnh Hưng cũng chỉ có thể dùng lửa giả. Mưa lớn cũng khiến Mr. Đàm không thể đem bướm vào thả trong khán phòng.

Đàm Vĩnh Hưng xuất hiện như ông hoàng trên sân khấu.
Đàm Vĩnh Hưng xuất hiện như ông hoàng trên sân khấu.

Không còn "vũ khí" mạnh nhất đánh vào sự tò mò của khán giả, Đàm Vĩnh Hưng vẫn khiến người xem vừa lòng với số tiền đã bỏ ra (dù nhiều người mua vé chợ đen với giá gấp đôi giá thực - một đôi vé VIP 7 triệu đồng được dân ‘phe’ bán với giá 15 triệu). Anh thuyết phục họ bằng sân khấu và giọng hát. Một không gian được trang hoàng đẹp mắt, kỹ lưỡng, từ cung điện nguy nga của ông hoàng đến những ngôi nhà nhỏ đơn sơ, dòng sông có con đò nhỏ, chú vịt bơi lội tung tăng, từ những trang phục hào nhoáng, bóng bẩy đến những chiếc áo dài, những bộ bà ba giản dị. Hiệu ứng mưa, ánh sáng, màn hình led, bục nâng… đều được chăm chút kỹ lưỡng.

Âm thanh cũng là một điểm cộng. Khi là nhạc tình êm ái dịu nhẹ như ru ngủ, khi là nhạc sàn sôi động như một vũ trường lớn khiến những người ngồi hàng cuối cũng trở nên phấn khích. Điều đặc biệt là Mr. Đàm đã đưa âm nhạc kinh điển kết hợp với những thứ rất thị trường mà vẫn không khiến người nghe khó chịu. Diễn xuất của nhân vật chính cũng như những diễn viên tham gia khá nhuần nhuyễn, truyền cảm tạo thành những vở kịnh nhỏ - một sự pha trộn món ăn mới lạ mà không ngấy. Khi oai hùng trong vai vị vua, khi bay trên không trung như diễn viên múa, khi rớt nước mắt diễn tả tâm trạng của người đàn ông si tình, Đàm Vĩnh Hưng đều khiến người ta tin, đó là những mặt trong con người anh đang được dần bộc lộ chứ không phải là sự nhập vai.

Đàm Vĩnh Hưng cảm ơn tình cảm khán giả đã dành cho anh trong những năm qua.
Đàm Vĩnh Hưng cảm ơn tình cảm khán giả đã dành cho anh trong những năm qua.

Về giọng hát, trong gần bốn tiếng đồng hồ diễn ra chương trình, Đàm Vĩnh Hưng dường như đang cố chứng tỏ, anh không được đào tạo bài bản nhưng cũng chẳng thua kém ai. Ca sĩ sinh năm 1971 sở hữu chất giọng trầm khàn nhưng có thể lên rất cao. Quan trọng nhất ở Đàm Vĩnh Hưng là nội lực. Anh gần như hát liên tục không ngừng nghỉ và càng về cuối càng sung, không có dấu hiệu của sự đuối sức suốt hành trình của “Số phận”.

Đàm Vĩnh Hưng làm thoả mãn người nghe bằng cách bày lên bàn tiệc gần như đầy đủ các món ăn âm nhạc, từ dòng nhạc xưa (Dạ khúc cho tình nhân, Số phận, Lá thu vàng…), nhạc bolero (Cây đàn bỏ quên, Nếu chúng mình cách trở, Trong tầm mắt đời, Xót xa…), nhạc trẻ (Biển cạn, bay đi cánh chim biển, Tình ơi xin ngủ yên, Bình minh sẽ mang em đi) nhạc dance (Đợi em trong mơ, Nửa vầng trăng, Khoảng cách…) đến nhạc ngoại (Unbreak my heart, Unchange my heart)… Ngoài việc khoe khả năng ở nhiều thể loại, làm sang dòng nhạc bình dân và đưa nhạc kinh viện đến gần người bình dân, Đàm Vĩnh Hưng còn mặc sức thỏa mãn thú thời trang của chính mình khi liên tục xuất hiện trong những bộ cánh cầu kỳ, đắt tiền.

Quá nửa đêm, khán giả vẫn vây kín nam ca sĩ tỏ lòng thàn tượng.
Quá nửa đêm, khán giả vẫn vây kín nam ca sĩ tỏ lòng yêu mến thần tượng.

Kết cấu chương trình khá chặt chẽ, sự phân chia hợp lý. Hai phần đầu tạo thành một đường dây câu chuyện, từ một ông vua trên ngai vàng nhìn về những ngày đen tối quá khứ, phần ba với không khí vũ trường khuấy động khán giả khi mọi người đã quá chìm đắm, buồn bã trong thứ nhạc vàng ảo não. Hơn hai tháng trước, cũng chính trên sân khấu Trung tâm Hội nghị Quốc gia, ông hoàng nhạc sến Chế Linh đã hát có một liveshow thành công nhưng Chế Linh có khán giả của Chế Linh, Đàm Vĩnh Hưng có khán giả của Đàm. Khán giả Đàm Vĩnh Hưng chấp nhận cách mà anh hát nhạc sến cũng như cách anh thử sức với opera.

Toàn chương trình, người xem thấy hiện lên hình ảnh một Đàm Vĩnh Hưng ngông, dám làm những gì người khác không làm, những gì người khác không thử. Nếu có tiếc, thì tiếc Đàm Vĩnh Hưng quá ôm đồm, đem quá nhiều thể loại, quá nhiều chiêu vào một chương trình khiến khán giả bị bội thực như trong một tiệc buffe, ăn nhiều nhưng không thể cảm tới tận cùng từng món, khiến nghệ thuật như bị yếu thế trước giải trí. Ngoài ra, trong các ca sĩ khách mời, Hương Thảo, Thu Minh quá xuất sắc với With one lookAll by myself, khoe chất giọng cao trời phú trong khi Cẩm Ly dường như gặp vấn đề về sức khoẻ, lộ nhiều chỗ hát yếu.

Huy Phạm
Ảnh: Hoàng Hà

Ý kiến của bạn

 
 Thay hình khác
  
Off Telex VNI VIQR
 
Link Site
Link Site Thư viện Diễn viên Diễn đàn Phim ảnh
Tiêu điểm
Cuộc thi Giọng hát Việt - The Voice
Tom Cruise - Katie Holmes ly hôn
 
Bé 9 tuổi hát về mẹ làm khán giả rơi nước mắt
Trọng Tấn - Anh Thơ bị xem xét đình chỉ biểu diễn
Thí sinh áo nâu sòng vừa 'nổ' đã bị loại khỏi Vietnam Idol
Hồng Nhung chia sẻ về hai con sinh đôi
Quỳnh Chi: Gắn bó với nhà chồng hơn sau hoạn nạn
 
Danh sách độc giả nhận vé "Điệp viên siêu bé bự".
 
Lien he quang cao