Xem xét mức độ thảm họa để tổ chức Quốc tang
Cập nhật lúc :9:14 AM, 14/08/2012
(Đất Việt) Việc tổ chức quốc tang khi xảy ra thiên tại, thảm họa, gây thiệt hại lớn về người là cần thiết, nhưng cần xác định rõ tiêu chí về thiệt hại như thế nào mới quyết định quốc tang, tránh tùy tiện hoặc lúng túng trong thực hiện.

Đây là ý kiến của một số Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại phiên họp thứ 10, diễn ra ngày 13.8, khi thảo luận về Nghị định quy định tổ chức Quốc tang trong trường hợp thiên tai, thảm họa đặc biệt nghiêm trọng, gây thiệt hại lớn tính mạng của nhân dân.

Trình bày tờ trình của Chính phủ, Bộ trưởng VH-TT-DL Hoàng Anh Tuấn cho biết, hiện nay, tình hình thiên tai, thảm họa xảy ra thường xuyên; không ít thảm họa gây thiệt hại lớn đến tính mạng nhân dân. Do vậy, lễ Quốc tang được tổ chức trong trường hợp thiên tai, thảm họa đặc biệt nghiêm trọng, gây thiệt hại lớn đến tính mạng của nhân dân là cần thiết để đảm bảo tính trang trọng, mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc.

Tuy nhiên, một số ý kiến cho rằng, dự thảo Nghị định còn rất nhiều vấn đề quan trọng chưa được làm rõ. Theo Chủ tịch Hội đồng Dân tộc QH K’sor Phước, Nghị định chưa làm rõ mức độ “thiệt hại lớn” là như thế nào? Phải quy định cụ thể bao nhiêu người chết, thiệt hại bao nhiêu tiền mới tổ chức Quốc tang. Phó chủ tịch QH Uông Chu Lưu cũng cho rằng phải có tiêu chí, định lượng rõ ràng thế nào là “thảm họa thiệt hại lớn về tính mạng”.

Chủ nhiệm Ủy ban tư pháp Nguyễn Văn Hiện góp ý thêm: Nghị định cần chỉ rõ cấp có thẩm quyền quyết định tổ chức Lễ quốc tang, đó là Bộ Chính trị hay là Chủ tịch nước. Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng - An ninh Nguyễn Kim Khoa lưu ý về hình thức tổ chức Lễ Quốc tang: “Chúng ta cần phân biệt rõ hai loại Quốc tang. Một là dành cho các nguyên thủ quốc gia. Còn với người dân mất trong các thảm họa, thiên tai, theo tôi nên tổ chức Lễ Tưởng niệm giống như nhiều nước vẫn làm”.

ĐANG ĐỌC NHIỀU:

>> 
Nghi án giết người trong trường đại học
>> Ảnh 'độc' chỉ có ở Việt Nam (p.4)
>> Tâm thư gửi Bộ trưởng GD&ĐT về đáp án đề thi tiếng Anh
>> Mỗi tháng đuổi hàng chục tàu Trung Quốc thâm nhập
>> Mại dâm sinh viên mùa khuyến mãi
>> Leo thang ở biển Đông, Trung Quốc khiến quốc tế lo ngại
>> Những dấu hỏi lớn về 'huyền thoại ngoại cảm' Phan Thị Bích Hằng
>> Bị tàu 'lạ' đâm chìm, 7 thuyền viên mất tích
>> Vô số bản đồ, hiện vật chứng minh chủ quyền biển đảo Việt Nam
>> BTV Lê Bình 'quê độ' trước Bộ trưởng Đam
>> Kiến nghị ‘cứng rắn’ với tàu cá TQ xâm phạm
>> Lãnh đạo cao cấp của CHDCND Triều Tiên thăm Việt Nam 
>> Thêm nhiều phản bác về “đường lưỡi bò” từ học giả Trung Quốc
>> Dùng ĐTDĐ tại cây xăng bị phạt 5 triệu đồng
>> 'Hải giám Tam Sa' xâm phạm ở Biển Đông
>> 'TQ không công nhận bản đồ 1904 là phản tổ tiên'
>> 'Đường lưỡi bò' 'bò' ở đâu ra?
>> Việt - Nga tuyên bố về quan hệ đối tác chiến lược toàn diện
>> 'Chi viện' cho ngư dân bám biển
>> ‘Đường lưỡi bò là cùm lớn trên cổ TQ’
>> 'Gấu Nga' trong bài toán Biển Đông


Mạnh Đồng
Ý kiến của bạn In bài này
Dành cho quảng cáo