'Theo ngư dân đi săn bướm lạ'

- Chúng tôi lên tàu cùng ngư dân Bình Minh, huyện Thăng Bình ra khơi để tìm bắt buớm lạ tấn công ngư dân khiến họ lo lắng hoang mang mỗi khi ra khơi.

TIN LIÊN QUAN


Hoang mang bướm lạ

Chiếc tàu đánh bắt công suất 90 CV mang số hiệu QNa-95139 của ngư dân Trần Tĩnh (46 tuổi), trú tại tổ 11, thôn Tân An, xã Bình Minh, huyện Thăng Bình, Quảng Nam, là thuyền trưởng bắt đầu hành trình vượt hơn 15 hải lý đưa tôi vượt biển ra khơi để săn tìm loài bướm lạ.

Những con bướm lạ tấn công ngư dân

Tui đánh bắt ở vùng biển ni ngót nghét 30 năm, chưa bao giờ thấy loài bướm lạ như ri chú à. Khi anh em chuẩn bị lưới và bật đèn lên để đánh bắt thì nghe âm thanh phát tra ào ào cứ tưởng là mưa giông. Ai ngờ thấy đàn bướm màu xanh, màu xám hàng nghìn con bay đến bu bám vào mành đèn…” - Ông Phạm Niêm (59 tuổi) thuyền viên trên tàu QNa-95009 nhớ lại.

Ông Niêm kể rằng, thấy đàn bướm lạ, ông cùng mấy ngư dân trên tàu dùng vợt xua đuổi để lấy ánh sáng. Những con bướm lạ rơi xuống bám vào người và lập tức sau đó gây ngứa ngáy khó chịu.

Không chỉ ông Niêm mà nhiều ngư dân chúng tôi gặp trưa 20/8 đều bảo rằng họ bị bướm lạ tấn công gây mẩn đỏ ngứa ngày khắp người không thể tiếp tục ra khơi. Nhiều ngư dân không chịu nổi ngứa, mọc mụn đỏ khắp toàn thân.

Một số ngư dân bị bướm lạ tấn công về nhà bắt đầu phát sốt cao, nên không thể lên tàu đi biển phải nằm nhà. Một số người đã phải đi nhập viện cấp cứu vì tình trạng nổi ngứa, phát ban dữ dội.

Ngư dân trên con tàu QNa-95009 mệt mỏi vì bướm lạ tấn công.

Anh Trần Công Hải (41 tuổi, trú tại tổ 10, thôn Tân An) đã được gia đình đưa ra Bệnh viện da liễu Đà Nẵng điều trị. Sau đó vài ngày anh được các y bác sĩ kết luận là bị “viêm da” cấp tính (?). Nhiều ngư dân khác đã đến bác sĩ khám và được cho thuốc về uống nhưng sau 1 tuần vẫn không hết nổi mụt đỏ và ngứa ngáy.

Từ đùi, chân, tay đến ngực, bụng của ngư dân nổi mụn đỏ, ngứa ngày khó chịu dù đã uống thuốc theo toa bác sĩ nhưng vẫn còn đau rát.

Lúc đầu cứ tưởng không độc, nhưng ai ngờ chúng bám vào người cắn, chích làm da thịt ngứa ngáy và nổi mụt đỏ, không chịu nổi… Đây là chuyện kỳ lạ nhất xảy ra trên biển suốt 24 năm mà anh em tụi tui chứng kiến và là nạn nhân của chúng…” - anh Trần Tĩnh kể.

Tôi đi bắt bướm lạ…

Tôi cùng một đồng nghiệp lên tàu anh Tĩnh ra khơi để săn tìm loài bướm lạ này. Để tránh bị tấn công, tôi phải đội mũ bảo hiểm và mặc áo dài tay bất chấp cái nóng giữa biển mênh mông nước.

Tàu của anh Tĩnh bắt đầu rẽ sóng ra khơi. Mặc dù giữa ban ngày nhưng việc săn tìm chẳng mấy khó, chỉ cần vượt biển cách bờ chừng 10 hải lý là có thể phát hiện hàng đàn bướm lạ bay là là sát mặt biển, thậm chí có đàn bơi trên mặt nước.


Xác loài bướm trên sàn tàu.

Theo anh Tĩnh cho biết vào ban đêm, khi đèn trên tàu bật sáng là hàng đàn bướm lạ xuất hiện. Loài bướm này có kích thước khác nhau, nhưng đại đa số là nhỏ. Chúng có nhiều màu sắc khác nhau, đỏ, xanh, trắng đen…

Tận mắt nhìn thấy những con bướm lạ này tôi không nghĩ nó là loài độc như vậy. Khi tay tôi chạm phải là thấy ngứa ngáy khó chịu.

Hơn một giờ đồng hồ, da thịt tôi cảm nhận cái rát bỏng khi con bướm lạ này chạm vào và thấu hiểu hết nổi lo lắng hoang mang của ngư dân đang đánh bắt trên biển mỗi đêm.

Những mong các cơ quan chức năng và các nhà chuyên môn giải mã được loài bướm lạ có độc tố gây ngứa tấn công ngư dân trên biển trong những ngày qua.

Vũ Trung



 

Tin mới nhất


Các tin khác


Hà Nội: Cháy lớn thiêu rụi gara ô tô

Bộ sưu tập cổ vật đẹp chưa từng thấy

Phát hoảng với "siêu xe" trên đường Hồ Chí Minh

Nhộn nhịp đổ về Hà Nội thi Đại học

Ngắm bộ xương cá voi dài hàng chục mét

Diễn tập chống cướp ngân hàng, cứu con tin

Hình ảnh 'đầu không bảo được chân' chốn chợ phiên

Megan Fox lọt top 10 mỹ nhân nóng bỏng nhất thế giới

.
vietnamnet.vn
© 2010 Báo VietNamNet. All rights reserved. Thông tin Tòa soạn - Nhận tin RSS
Chỉ được phát hành lại thông tin từ website này khi có sự đồng ý bằng văn bản của báo VietNamNet.