Bị bướm “lạ” tấn công, ngư dân ngại đi biển

22/08/2012 06:28:26

(Kienthuc.net.vn) - Sau 10 ngày, hàng trăm ngư dân xã Bình Minh (huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam) vẫn không khỏi bàng hoàng về những giây phút kinh hoàng lênh đênh ngoài biển khơi bị hàng triệu con bướm “lạ” bao vây tấn công nên nhiều người đã có tâm lý ngại đi biển vì lo sợ…

Ngư dân Trần Tĩnh (46 tuổi, trú tại tổ 10, thôn Tân An, xã Bình Minh, thuyền trưởng con tàu QNa-95139) vẫn không thể nào quên được những phút giây kinh hoàng của 3 đêm liên tiếp cách đây 10 ngày:

“Sau xảy ra vụ bướm “lạ” tấn công anh em, hầu hết chúng tui đều bị ngứa ngáy, gãi trầy xước cả da thịt nhưng vẫn không hề thuyên giảm. Những nơi bị bướm lạ bu bám vào chích, cắn sang ngày sau nổi nốt đỏ bầm, rồi mụn đỏ có bọng nước, thâm đen… Dù đã 10 ngày qua đi nhưng hiện nay nhiều tàu thuyền ngư dân vẫn không dám tiếp tục đi biển”.

Ngư dân trên tàu cá QNa-95009 tạm nghỉ đi biển sau vụ bướm lạ tấn công

Anh Đặng Văn Sơn từ sau chuyến đi biển bị bướm “lạ” tấn công về đã được vợ đưa đi cấp cứu vì bệnh mẩn ngứa, gãi tróc da vẫn không hết ngứa, cả người nổi mẩn đỏ. Anh cho biết mình đã nghỉ đi biển nhiều hôm để tĩnh dưỡng sức khỏe.

Anh Trần Tĩnh (bên trái) và anh Đặng Văn Sơn vẫn không thể nào quên được những phút giây bị bướm lạ tấn công.

Thuyền viên Phạm Niêm (59 tuổi) trên tàu cá QNa 95009 than phiền: “Nói thiệt mấy chú chứ tui đây cũng có đến gần 40 năm đi biển nhưng chưa bao giờ thấy xuất hiện hiện tượng kì lạ và hiếm thấy như thế này. Cách đây 4 năm từng xuất hiện bướm nhưng số lượng ít và không gây ngứa. Nhưng hiện tượng bướm xuất hiện dày đặc và tấn công người như hiện nay quả thật làm chúng tui rất hoang mang và lo sợ...”.

Những y bác sĩ tại trạm y tế xã Bình Minh thông tin, từ 10 ngày trở lại đây, số lượng ngư dân bị bướm “lạ” cắn, chích đến trạm xá khám, lấy thuốc tăng cao. Trong đó, thôn Tân An là nhiều nhất. Những ngư dân do dính phấn của bướm vào người nên có hiện tượng bị sốt và ngứa ngáy khó chịu. Với tình trạng sức khỏe như vậy, những ngư dân này chưa thể tiếp tục ra khơi.

Bướm lạ tấn công ngư dân

Kỹ sư Lê Muộn, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Quảng Nam cũng cho biết ông đã nhận được thông tin loài bướm “lạ” tấn công ngư dân. Sở đang chỉ đạo các cơ quan chức năng phối hợp nghiên cứu mẫu bướm lạ để tìm cách phòng chống cho ngư dân.

Lưu Minh

TIN LIÊN QUAN

.
Xin vui lòng gõ Tiếng Việt có dấu
.