Thứ ba, 28/8/2012, 09:03 GMT+7

Từ công nhân tôi đã có '1 chồng, 2 con, 3 tầng, 4 bánh'

Xuất thân từ gia đình nghèo khó, chồng từng làm phụ hồ, nhưng bằng ý chí và nghị lực của mình, tôi đã kiếm được cơ ngơi có thể coi là thành đạt ở cái tuổi 25.
>Tôi 19 tuổi, nợ vài chục triệu đồng vẫn muốn làm giàu/Tôi 22 tuổi thất nghiệp và chưa biết đi về đâu/

Tôi đã đọc bài viết "Vì sao tôi nghèo mà anh lại giàu" và có đọc những bình luận trái chiều từ phía các bạn độc giả. Bản thân tôi dựa vào những gì tôi đã làm, tôi đang có và những gì tôi đang phấn đấu thì xin có đôi lời gửi các bạn độc giả khác như sau:

Để trở thành người như hôm nay, tôi đã phải làm việc 20 tiếng/ngày. Ảnh minh họa: Internet

Tôi năm nay 25 tuổi, xuất thân từ gia đình công nhân nghèo. Bố mẹ tôi lại ly hôn khi tôi mới 4 tuổi. Tôi sống cùng người mẹ bệnh tật và bằng tiền trợ cấp của mẹ. Họ hàng cũng không có ai làm quan chức cả... Chồng tôi là một cậu bé mồ côi phải bươn chải chăm lo cho 5 anh em bằng đủ nghề phụ hồ, thợ mộc...

Còn bây giờ chúng tôi cũng đã có công ty riêng, và tôi - một người phụ nữ có thể xem là thành đạt hơn so với bạn bè cùng trang lứa vì tôi đã có 1 chồng, 2 con, 3 tầng, 4 bánh (nhà 3 tầng , xe hơi ). Vậy tôi đã có những thứ đó như thế nào?

Tôi đồng ý với quan điểm của tác giả bài viết " Vì sao tôi nghèo mà anh lại giàu" ở trên. Suy cho cùng muốn thành công phải có sự chăm chỉ lao động, học hỏi và có chí như cô thợ dệt kia. Có ngày hôm nay bằng lao động chân chính nên vợ chồng tôi tiêu pha vừa đủ, trân trọng từng đồng tiền cũng chính là từng giọt mồ hôi công sức.

5 năm qua tôi làm việc không nề hà vất vả 20 tiếng/ngày. Ngày lao động tay chân, tối lên mạng, mua sách tự học, tìm thầy hướng dẫn và quan trọng hơn cả là tôi biết tự kiếm việc, xin việc cho mình làm. Dù không yêu cầu trả lương nhưng người ta cũng trả công cho tôi xứng đáng.

Với tôi, để có được công việc và niềm tin của người khác khi giao việc cho mình đã là một bước thành công lớn rồi. Trong khi các bạn tôi đang chật vật đi tìm việc hoặc đã đi làm với mức lương 3-5 triệu thì hiện tại tôi có thể vừa làm kế toán vừa làm quản lý với mức lương trên 20 triệu đồng.

Qua bài viết này, tôi muốn nhắn nhủ tới các bạn trẻ sắp hoặc đã ra trường rằng đừng quá tự tin vào bằng cấp hay tự ti không có quan hệ ô dù vì nó chỉ chiếm 1% yếu tố mà thôi. Thành công do chính các bạn "tạo dựng" và "trả giá".

Dương Trúc Mai

Chia sẻ những câu chuyện về kinh doanh, khởi nghiệp của bạn tại đây

Phi thực tế

Bạn làm việc 5 năm qua, cho là mức lương toàn bộ thời gian nay là 25tr/tháng, vị chi bạn có thu nhập 25tr x 60 tháng =1,5 tỷ. Số tiền này bạn phải chi cho tiêu dùng gia đình, có nghĩa là tích lũy của bạn sau 5 năm không quá 1 tỷ, số tiền này làm sao đủ cho bạn mua nhà 3 tầng, xe con?

tiết kiệm thế nào với lương 20 triệu

Chào bạn, tôi là người không hay đưa nhận xét lên diễn đàn, hôm nay tôi có vài điều muốn nói.

Tôi đánh giá cao sự nỗ lực của bạn nhưng quả thực sau khi đọc bài viết của bạn tôi có nhiều điều thắc mắc.

Năm nay ban 25 tuổi, ghi nhận bạn là người lập nghiệp sớm ở tuổi 20, cho rằng tại thời điểm đó lương bạn đã là 20 triệu một tháng, bạn không ăn, uống, mặc và nuôi con cái thì cho đến giờ bạn cũng chỉ tiết kiệm được một tỷ. Liệu số tiền này có đủ cho bạn hay một ai đó mua được nhà ba tầng? và mua được xe bốn bánh?

Tôi có thắc mắc này vì tôi kiếm được 30 triệu một tháng giờ mới nuôi một con mà tôi vẫn chưa có nhà (tôi là người có hai bằng đại học từ năm 24 tuổi, luôn luôn phấn đấu cho sự nghiệp và giờ tôi 29 tuổi) Xin cảm ơn và mong bạn có câu trả lời để biết thêm kinh nghiệm.

hợp lý

Mấy ông chia sẻ trên đây toàn tiêu cực.

Người ta nói vậy thôi. 20tr/tháng X60= 1ty 200. Nhưng đó la phép cộng, các bạn đang tính cô ấy làm theo dấu cộng. Nếu họ kiếm tiền năm đầu theo dấu cộng, khi có họ đầu tư, giả sử ck, vàng, đất... Lợi nhuận tính theo dấu nhân.

chỉ tính 4 năm thôi nếu lợi nhuận 20tr/tháng tháng sau 30tr, hoặc tiếp theo 30X2 là 60tr...5 năm về trước có nhiều người như vậy mà. Nên họ mua được những tài sản đó là đúng.

Chính vì tại sao có anh chàng kiếm được 5otr/tháng mà vẫn chưa mua được nhà bởi vì Anh ta học thật giỏi và đi làm công ăn lương, đang làm dấu cộng và hàng ngày lên đây tìm những điều tiêu cực để chê bai hoặc chỉ trích thì Tôi xin lỗi nói rằng dù 10 bằng DH thì bạn chỉ là vậy thôi.

Thiên thời địa lơi nhân hòa nhưng kèm theo í chí của 1 con người. Tôi nghĩ chúng ta nên học hỏi.

Có thực tế không?

Nếu đúng như những gì bạn nói, tôi khâm phục bạn là người quá giỏi. Bởi lẽ:

 + Cho rằng thu nhập 20T/tháng----> 1 năm 240T.

+ Bạn 25 tuổi-> Bạn đi làm 3 năm= 720T.

Nếu bạn nhịn ăn uống, không mặc gì, con cái cũng nhịn theo, nói chung là khóa miệng cả nhà, với 720T bạn làm sao vừa mua nhà vừa mua xe!?

+ Như vậy yếu tố nhờ vào ông xã bạn (hoặc người thân) chắc chắn là có, nhưng rất tiếc bạn không đề cập đến.

Tôi luôn ngưỡng mộ các bạn trẻ làm giàu, nhưng thời buổi này tôi nhìn thấy nhiều người hơi phi thực tế từ suy nghĩ đến hành động.

Mong thay các bạn đừng xây nhà trên cát!

Không thực tế

Luơng tháng 20tr mà mua được nhà lầu, xe hơi thì thật là kinh khủng. Tôi thấy nhiều người lương 50tr-100tr một tháng mà vất vả đến 30-40 tuổi mới có cơ ngơi như thế.

 Đồng ý là phải nỗ lực tột bậc, phải sáng suốt tột cùng thì mới thành công nhưng ở Việt Nam ngoài bản thân ra cũng cần phải được hậu thuẫn từ nhiều phía thì mới có nhà lầu xe hơi được.

Suy nghĩ của các bạn mới không logic

Tôi thấy các bạn tính lương của người ta một cách máy móc để rồi phán là phi lý. Tôi đi làm nhiều cty trong khu công nghiệp và thấy những người như kế toán trưởng, trưởng phòng nhân sự, cấp quản lý , lương tầm 15 20tr.. nhưng ai cũng ở nhà lầu xe oto., riêng ông kế toán trưởng cty tội hiện tại lương 30tr 1 tháng mà có lần nhậu say anh ta nói với tôi lương không đủ cho anh ta nhậu, nhưng vẫn ở nhà lầu đi oto đi làm.

Các bạn không nên bới lá tìm sâu như vậy, ng ta muốn không phi lý thì người ta đã sữa số 20 thành 50 100tr rồi, đâu để cho các bạn bới móc. Hãy chú ý tới tinh thần của bài viết.

25 tuổi - có gì lạ

Tôi nghĩ đối với bạn thì 25 tuổi là bạn đã thành đạt trên đường con cái rồi, còn thành đạt trong công việc thì khỏi bàn, vì mọi người đã phân tích rồi. Còn chuyện có nhà 3 tầng, xe hơi thì tôi không tin, ngoại trừ, nhà chồng bạn có mảnh đất rộng, bán 1/2 lấy tiền xây nhà, dư tiền mua thêm cái xe hơi, còn lại vẫn đủ tiền để bạn mở thêm cái công ty nữa chứ! Còn số tiền lương đấy bạn có thể lo chi phí sinh hoạt cho gia đình và xăng xe đi làm thôi.

Đồng quan điểm với bạn

Tôi không đọc hết bài viết cũng như các ý kiến của các bạn nhưng tôi đồng quan điểm với bạn.

Tôi có nhiều điểm giống và khác bạn, tôi giống ở chỗ, tôi cũng 1 chồng 2 con (1gái, 1 trai), 3 tầng (diện tích 21m2, sổ đỏ chính chủ) 4 bánh (Matiz); khác ở chỗ, tôi học hành đàng hoàng, căn bản, công việc ổn định, nhưng thu nhập cả 2 vợ chồng chỉ ~ 10tr/tháng.

Tuy nhiên, mỗi người có cách sống và nghĩ khác nhau, tôi ko giàu nhưng yêu và trân trọng những gì mình đang có. Người ta 3 tầng phải nhà biệt thự, 4 bánh phải thế nọ thế kia nhưng với những gì tôi đang có đã là mơ ước của khối người.

 Tại sao tôi có nhà vì tôi mua đúng thời điểm (5tr/m2), tại sao tôi có xe và nuôi đc xe vì tôi biết tính toán chi tiêu (trung bình 700.000đ xăng xe/tháng)... hàng ngày 2 vợ chồng đưa con đi học (trường công, mỗi tháng ~500-600.000đ tiền ăn, miễn học phí) và đi làm bằng xe riêng.

Quá đủ cho cuộc sống, chúng tôi không giàu nhưng đủ sống và hạnh phúc. Nhiều bạn tính toán rằng ~1.5 tỷ ko có đc những gì như bạn trong bài viết nói. Các bạn sai rồi. Tôi tin và thực tế tôi cũng đang có những gì như Dương Trúc Mai viết.

phi thực tế

2 vợ chồng mình thu nhập cũng 40tr/1tháng và có 1 con nhưng chả dám nghĩ đến nhà với xe.

Trong 5 năm nữa nếu may mắn vay mượn được chắc mua được 1 cái chung cư còn xe chắc 10 năm nữa thì may ra.

Bạn không nên reo rắc cái tư tưởng nhà với xe như thế dễ tạo tâm lý ham làm giàu nhanh mà không bằng cách lao động chính đáng. Nói thật cũng chỉ vì ham làm giàu nhanh noi theo "các tấm gương sáng" có nhà và xe mình đã bị thua lỗ khá nhiều khi đầu tư

Tốt nghiệp kế toán năm bi nhiêu tuổi?

Tôi hỏi bạn vài câu nhé: - Bạn tốt nghiệp năm bao nhiêu tuổi? - Bạn sinh 2 con năm bao nhiêu tuổi? - Lúc sinh con bạn có nghỉ làm không? - Chi phí cho 2 bé bao nhieu /tháng? - Bạn nhận việc đầu tiên với mức lương bao nhiêu? - Xe 4 bánh là xe gì? - Nhà 3 tấm tổng diên tích xây dựng là bao nhiêu? Xin cám ơn!

25 tuổi mà thành đạt vậy là giỏi rồi

Chúc mừng bạn đã thành công, bạn xứng đáng được hưởng thành quả đó. Không phải ai cũng được như bạn.

Các bạn sinh viên mới ra trường thường hay mơ mộng viễn cảnh xa hoa. Chưa làm đã muốn lương cao.

Trước đây tôi cũng như thế, rồi khi đi làm tôi mới hiểu cuộc sống không toàn màu hồng.

Mới đi làm hãy nghĩ rằng mình bắt đầu học thực sự. Đừng bao giờ nghĩ mình học trường "xịn" thì phải thế này, thế nọ.

Hãy làm bằng niềm đam mê, bằng khát vọng. Rồi bạn sẽ có cơ hội làm giàu từ chính những môi trường bạn đang làm.

Khi đã có kinh nghiệm thực tế + Cơ hội đến --> bạn sẽ thành công.

Quan điểm của tôi "Làm bạn với người thành đạt là cách nhanh nhất để thành đạt".

Giờ đã 29 tuổi, có chút của ăn, của để, chưa giàu nhưng, tôi thấy các cụ nói không sai: "Gần mực thì đen - Gần đèn thì sáng"

có thể sao?

Dù có thu nhập 30 triệu/tháng thì cũng không thể có tiền mua nhà 3 tầng và xe hơi 4 bánh được. Nếu một gia đình bình thường hiện nay (chưa có xe hơi và nhà lầu 3 tầng) thì mỗi tháng với 2 đứa con và tiền điện nước, ăn tiêu trong nhà, tiền gửi trẻ, tiền đi học.... cũng phải mất từ 15 triệu đồng trở lên. Vậy mỗi tháng bạn còn tiết kiệm được 15 triệu đồng đi, thử hỏi nay bạn mới 25 tuổi thì bạn lấy đâu ra tiền để xây nhà 3 tầng, mua xe ô tô 4 bánh.

Tôi rất trân trọng nghị lực vươn lên của mọi người, nhưng phải hợp lý. Tuổi trẻ thế cộng với xuất phát điểm "thuộc diện thấp" mà có nhà 3 lầu, xe 4 bánh khi mà bố mẹ bạn (bố mẹ đẻ, bố mẹ chồng) cho vài tỷ thì tôi hoàn toàn đồng ý.

Thời gian sao đủ để mua những thứ đó?

Bạn 25 tuổi, mới đi làm được 05 năm. Thu nhập hiện tại là 20 triệu đồng, nếu bạn không đẻ con, không ăn uống, không mua sắm gì, không đóng tiền nước, điện thoại, .... thì sau 05 năm là 60 tháng bạn có 1,2 tỷ đồng.

Bạn mua nhà và tậu xe bằng cách nào với số tiền đó? Chưa kể việc 05 năm trước khi đi làm bạn không thể có mức lương 20 triệu được. Các bạn đưa ra ví dụ cũng nên cân đối một chút.

Tôi và vợ thu nhập trên 40 triệu, đã đi làm 8 năm nay mà chưa mua nổi xe ô tô chứ chưa nói đến mua nhà 3 tầng. 02 con, 01 tháng chi cho chúng tối thiểu 2-3 triệu 1 đứa. ăn uống và các chi tiêu khác của gia đình hết 5 triệu nữa. ô tô hết khoảng 7 triệu. Cộng lại là khoảng 18 triệu. chẳng biết mua nhà kiểu gì với số tiền còn lại trong khi có hàng tỷ công việc khác: Thăm người ốm, sinh nhật bạn bè người thân, cưới hỏi, ma chay, tặng quà sếp...

Phương

5 năm với mức lương đó thì dư tầm 1 tỷ, đó là nếu bạn chi tiêu tiết kiệm, với số đó mà mua dc nhà 3 tầng xe 4 bánh thì các bạn cũng hiểu là nhả ở đâu và cỡ xe nào rồi chứ. chưa kể nếu bạn làm 20h 1 ngày trong 5 năm thì bạn sẽ dc đem ra mổ sẻ nghiên cứu đấy, con người bình thường thì ko có sức đến như vậy.

Có thể mua được 3 tầng và 4 bánh

Với 20 triệu/người nếu là 2 vợ chồng thì có thể có được 3 tầng 4 bánh với cách tính sau:

Thu nhập của một người đủ lo cho cuộc sống sinh hoạt của cả gia đình, còn 20 triệu kia tích lũy. 20x5 năm = 1 tỷ. Với 1 căn nhà ở quê thì chỉ cần khoảng 600 triệu là có được 3 tầng đẹp cả đất(đất ở quê cũng chỗ đắt, chỗ rẻ).

Với căn nhà đang có và với thu nhập hiện tại thì có thể vay ngân hàng để mua một chiếc 4 bánh, và chỉ cần trên 200 triệu đã có 1 chiếc 4 bánh rồi. Không có gì lạ cả!

Khâm phục

Tôi thấy nhiều người bình luận người viết bài này không thực tế vì không thể nào lương 20tr/tháng mà có cơ ngơi như vậy? Các bạn không thấy đây chỉ là "lương" thôi sao? Người ta có bao nhiêu thì tính bằng thu nhập chứ đâu có tính bằng lương. Nếu tính bằng lương thì thử hỏi Bộ trưởng có đủ tiền mua nhà thu nhập thấp trong chừng đó năm không? Dù sao cũng chúc mừng và đây là tấm gương đáng học tập về sự nỗ lực của bản thân.

Tuy nhiên những người thành công như vậy không phải nhiều, tùy vào sự may mắn của mỗi người.

Không tưởng

Bài viết hay. Nêu cao ý chí học hỏi, cố gắng vươn lên. Nhiều người cần học hỏi bạn, tôi sẽ in bài này ra cho nhân viên đọc.

Nhưng phải nói thẳng dù bạn buồn là với tuổi 25 không phải tài năng thiên phú, không làm gì phạm pháp, vi phạm đạo đức. Còn phải nuôi con, sinh con để có tài sản như vậy (mặc dù bạn không nói xe gì, nhà rộng bao nhiêu) thì chỉ có thể dùng cách nói thậm xưng. Chúc bạn thành công.

không hợp lý

Từ công nhân tôi đã có '1 chồng, 2 con, 3 tầng, 4 bánh'

Phải có những yếu tố may mắn

Ý kiến của bạn

 
 Thay hình khác
  
Off Telex VNI VIQR
 
Link Site
Bài viết của độc giả trên chuyên mục này không nhất thiết trùng với quan điểm của tòa soạn, và không có nhuận bút.
Muôn kiểu giao thông Việt Nam

Xe "hung thần" chở đá tảng chực rơi trên xa lộ, Hà Tĩnh. Ảnh: Nguyễn Thành Vinh
Chia sẻ ảnh giao thông do bạn chụp được tại đây

Độc giả nhận giải chung cuộc 'Sống khỏe xưa và nay'

Bức ảnh "Cả nhà cùng lao động"trong bộ ảnh "Niềm vui chung quanh chúng ta" của tác giả Lại Diễn Đàm đã được ban tổ chức chọn trao giải nhất cho thể loại ảnh hiện đại.


Đăng ký tại đây
Sống vui khỏe xưa và nay
 
Bình luận được thích nhất của bạn đọc


Đừng mủi lòng tiếp tay bọn chăn dắt trẻ em
(Bài Đứa bé bất hạnh nằm trên phố )

Sở LĐTB-XH TPHCM khuyến cáo, khi gặp các đối tượng xin ăn, người dân hãy liên hệ về đường dây nóng số 083-5533258 của Trung tâm Hỗ trợ xã hội (463 Nơ Trang Long phường 13 quận Bình Thạnh).
Nhận được thông tin, người của trung tâm sẽ phối hợp với chính quyền địa phương cử người xuống, điều tra và tập trung các đối tượng để tổ chức hồi gia hoặc đưa về các trung tâm bảo trợ để chăm sóc.

Hãy góp sức để xóa bỏ tệ nạn lạm dụng trẻ em và người già, đừng vì một chút mủi lòng mà tiếp tay cho bọn đầu gấu chuyên chăn dắt trẻ em và người già đi ăn xin kiếm tiền cho chúng.

Hãy gọi số 083-5533258 và thông báo địa điểm, trung tâm sẽ báo ngay cho công an khu vực gần nhất đến xử lý, sau đó sẽ có người tới tiếp nhận trẻ em và người già về nơi nuôi dưỡng và dạy nghề. (Heu)

 
Cuộc sống qua ống kính độc giả

Chia sẻ ảnh cuộc sống do bạn chụp được tại đây

 
 
 
Lien he quang cao