"Tinh binh" nam giới tuột dốc không phanh

Ngày càng nhiều bằng chứng cho thấy, “tinh binh” của phái mạnh nhiều nước đang tuột dốc cả về số lượng lẫn chất lượng.

Chất lượng và số lượng tinh trùng đều giảm mạnh trong những năm gần đây?
Theo LA Times, thủ phạm gây ra sự biến đổi tiêu cực này rất nhiều, từ sóng di động cho đến hóa chất trong nước và đồ ăn châu Âu quá nhiều chất béo.

Để đi đến kết luận về sự suy giảm chất lượng lẫn số lượng của tinh binh, LA Times đã tập hợp các báo cáo của ngân hàng tinh trùng cũng như tiếp cận những công trình nghiên cứu diện rộng. Lấy thí dụ, một ngân hàng tinh trùng ở Israel cho biết, khi mới mở cửa vào năm 1991, họ từng từ chối tới 1/3 ứng viên vì chất lượng không đạt yêu cầu. Nhưng nếu áp dụng đúng quy chuẩn đó cho hiện tại thì số lượng ứng viên bị từ chối sẽ phải lên tới 80%.

Tuy chưa có kết luận chính thức về một sự “báo động đỏ về tinh trùng” cũng như tác hại của nó đến việc sinh sản, song các nhà khoa học thừa nhận, đây có thể là một dấu hiệu cảnh báo về môi trường độc hại cũng như những thay đổi về mặt thể chất của cơ thể nam giới.

“Tôi tin chắc là có một sự suy giảm chất lượng”, Grace Centola, chuyên gia tư vấn của một ngân hàng tinh trùng bình luận. Bà cho biết đã khảo sát dữ liệu về những người hiến tặng tinh trùng trong suốt 8 năm qua tại khu vực Boston (Mỹ) và nhận thấy sự tụt dốc đáng kể về dung tích tinh dịch, số lượng tinh trùng, khả năng vận động của tinh trùng. Độ tuổi của người hiến tinh trùng không thay đổi, do đó sự suy giảm không thể đổ lỗi cho tuổi tác. Ngay cả các kỹ thuật viên lấy mẫu tinh trùng để kiểm tra cũng là “người cũ”, bà Grace cho biết.

Trên thực tế, ngay từ 20 năm trước, một bài báo đăng tải trên Tạp chí British Medical Journal đã khảo sát 61 cuộc nghiên cứu về chất lượng tinh dịch được tiến hành trong khoảng thời gian 1938-1990. Họ kết luận rằng sau 50 năm, số lượng tinh trùng đã giảm chỉ còn một nửa, từ 113 triệu tinh trùng/mm xuống còn 66 triệu tinh trùng/mm (Tổ chức y tế thế giới xác định 15 triệu tinh trùng/mm là nồng độ tinh trùng bình thường).

Tuy nhiên, LiveScience lưu ý rằng các cuộc nghiên cứu nói đến ở đây chỉ khảo sát ở các nước phát triển hoặc khu vực thành thị ở các nước đang phát triển mà thôi. Vấn đề cần quan tâm ở đây là nguyên nhân gây ra tình trạng suy giảm tinh trùng chứ không phải bản thân hiện tượng này. Nếu như nguyên nhân xuất phát từ hormone (chẳng hạn như việc ăn nhiều chế phẩm từ đậu nành làm tăng lượng estrogen trong cơ thể) thì các phương diện khác của sức khỏe cũng có thể bị ảnh hưởng. Còn nếu như nguyên nhân là do môi trường (hóa chất, khẩu phần ăn, thậm chí ĐTDĐ...) thì các ngành công nghiệp cần phải điều chỉnh lại để ngăn ngừa hậu quả xa hơn.

Trọng Cầm

Tin mới nhất


Các tin khác


Phát hiện ra hạt Higgs có lợi gì?

Các nhà khoa học đã mất đến gần nửa thế kỷ để săn tìm hạt Higgs. Vậy, nếu đúng là tìm ra hạt Higgs thì điều này sẽ mang lại những lợi ích gì?


vietnamnet.vn
© 2010 Báo VietNamNet. All rights reserved. Thông tin Tòa soạn - Nhận tin RSS
Chỉ được phát hành lại thông tin từ website này khi có sự đồng ý bằng văn bản của báo VietNamNet.