Dư luận về tập 2 Đối đầu của The Voice: Lại hát tiếng Anh!

Thứ hai 27/08/2012 12:00

Tối 26.8, tập 2 Đối đầu của cuộc thi Giọng hát Việt 2012 - The Voice đã diễn ra sau một tuần mong đợi. Dù chưa thật sự làm hài lòng phần đồng khán giả, song đây vẫn là một chương trình mới mẻ và có nhiều điều khác lạ.

Dư luận về tập 2 Đối đầu của The Voice: Lại hát tiếng Anh!

Một số tiết mục trong tập 2 Đối đầu - The Voice. Ảnh: Hà Nội Mới.

Thu Minh thừa nhận "sai lầm" khi lựa chọn thí sinh

Thái Trinh - Trang Quốc Cường: Hai thí sinh của đội Hồ Hà đã cùng hát ca khúc nước ngoài Ain’t No Sunshine (của Bill Withers). NS Trần Lập cùng quan điểm với Thu Minh khi lựa chọn Thái Trinh. HLV Đàm Vĩnh Hưng khen ngợi Thái Trinh ban đầu làm rất tốt, nhưng đoạn lên cao thì đuối, còn Quốc Cường thì ngược lại, càng về sau càng thăng hoa, nên nếu tính đường dài anh chọn Thái Trinh.

Trong khi đó, ca sĩ Hà Hồ cho rằng, hai học trò làm không tốt bằng những gì khi đã tập... Cường đã hát rất tốt khi lên cao, song cũng giống Mr. Đàm cô chọn Thái Trinh.

Xuân Nghi - Diễm My: Mr Đàm đã chọn ca khúc When you believe cho hai thí sinh Xuân Nghi và Diễm My. NS Trần Lập khen ngợi Xuân Nghi ở giọng ca, còn Diễm My thì xử lý tốt những gì được rèn luyện. Trong khi đó, ca sĩ Thu Minh khen ngợi sự phiêu của hai thí sinh. Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng tỏ ra khá dằn vặt khi phải lựa chọn người đi tiếp và cuối cùng, anh đành chọn Xuân Nghi.

Thảo Nguyên - Quốc Dũng: Với ca khúc Payphone của Maroon 5, Mr Đàm cho rằng trong bài hát này Thảo Nguyên quá tỉnh táo, nên thiếu đam mê. Còn Thu Minh thì cho rằng Quốc Dũng thể hiện sự đam mê một cách rất "đằm". Hà Hồ không thể dứt điểm chọn ai vì tài năng của họ khó phân biệt. Cuối cùng NS Trần Lập đã chọn Thảo Nguyên.

Mai Khánh Linh - Phương Linh: Cặp đôi này được Thu Minh chọn cho ca khúc khó Price-Tag. Dù Hà Hồ nhìn thấy điểm "chất" và "gu" của cả 2 ca sĩ, nhưng cô vẫn thích Phương Linh hơn. HLV Trần Lập cũng đồng tình với Hà Hồ khi cho rằng Phương Linh rất có "gu". Dù khen ngợi cả hai, nhưng cuối cùng Thu Minh cũng chỉ có thể chọn một và đó là Phương Linh vì cô có cá tính riêng biệt.

Mai Anh - Dũng Hà: Hai thí sinh của Mr Đàm đã thể hiện ca khúc There You Were (phiên bản song ca của Jessica Simpson và Marc Anthony). Ca sĩ Hà Hồ khen ngợi đây là một cặp ăn ý, đẹp đôi và cô chọn Dũng Hà. Thu Minh thì cho rằng giọng ca Dũng Hà có điểm rất riêng song trong bài hát không thấy có sự tranh đấu, mà Dũng Hà lại chắp cánh cho bạn diễn.

NS Trần Lập cùng đồng tình với Thu Minh. Theo anh, Dũng Hà hơi rụt rè, còn Mai Anh thì lại khá tự tin và biết tận dụng lợi thế từ đối thủ. Với quan điểm riêng của mình, Mr Đàm đã chọn Dũng Hà.

Ksor Đức - Huỳnh Anh Tuấn: Với ca khúc Into the night của Santana, K'sor gặp chút khó khăn trong việc phát âm tiếng Anh, do đó cả Hồ Ngọc Hà, Mr Đàm và Thu Minh đều có chung quan điểm - chọn Huỳnh Anh Tuấn. NS Trần Lập tuy khen ngợi giọng ca núi rừng K’Sor Đức, nhưng rốt cuộc anh vẫn chọn Huỳnh Anh Tuấn.

Xuân Sơn - Phú Luân: Với ca khúc tiếng Việt duy nhất của chương trình - Radio (Hồ Hoài Anh sáng tác), dù ấn tượng với Xuân Sơn, nhưng đối với Hà Hồ - Phú Luân còn ấn tượng hơn. NS Trần Lập cũng khen ngợi Phú Luân đột biến dù anh thích cả hai. Mr Đàm cho rằng đây là một tiết mục mà cả showbiz Việt đang cần. Xuân Sơn là giọng ca đầy màu sắc, còn Phú Luân phiêu quá giỏi.

Đối với cặp đôi này, Thu Minh đã phải thừa nhận mình "sai lầm" khi lựa chọn thí sinh: Xuân Sơn là người có giọng hát thiên phú, trong khi Phú Luân là thí sinh có tâm hồn nghệ sĩ và việc chọn lựa thí sinh đi tiếp là một quyết định khó khăn đối với cô. Xuân Sơn là sự lựa chọn cuối cùng của Thu Minh.

Cuộc "đối đầu" giữa bài hát tiếng Việt và tiếng Anh

Sau tập 2 Đối đầu, một lần nữa khán giả Việt lại than phiền rằng các thí sinh The Voice hát quá nhiều ca khúc tiếng Anh trong cuộc thi này.

Về vấn đề này, HLV Trần Lập cho rằng trong bối cảnh như hiện nay, hát tiếng Anh cũng là chuyện bình thường. Nó cũng là cách để người yêu âm nhạc gần gũi hơn với thế giới, góp phần làm đời sống âm nhạc trong nước thêm phong phú. Được lợi trong chuyện này là ca sĩ, công chúng và thậm chí là những người sáng tác như anh.

Tuy nhiên sau tập 1 - Đối đầu, nhiều người lo ngại về chất lượng nghệ thuật của chương trình khi các thí sinh hát như hét, đặc biệt là khi thể hiện các bài hát tiếng Anh.

Đến tập này, khi toàn bộ chương trình đều "thấm đẫm" các ca khúc nước ngoài, ngoại trừ bài Radio (của nhạc sĩ Hồ Hoài Anh), thì sự thất vọng của khán giả càng lớn hơn bao giờ hết.

Nhiều người băn khoăn phải chăng chất lượng ca khúc Việt không đủ tầm để HLV chọn cho thí sinh để hát. Hoặc có người đặt câu hỏi liệu có bao nhiêu phần trăm khán giả, đặc biệt là các khán giả lớn tuổi, hiểu được những điều mà thí sinh muốn truyền tải?

Tuy nhiên, điều quan trọng hơn cả là các thí sinh cũng chưa thể hiện được đúng tinh thần các ca khúc, ảnh hưởng ít nhiều tới chất lượng cuộc thi. Trên các mạng xã hội, nhiều người than phiền về chất lượng, về cách lựa chọn bài hát, cách loại thí sinh...

Trên facebook, một thành viên có nickname Candy viết: "Các em ấy hát tiếng Anh mình không nghe được gì luôn", ngay lập tức có người hùa vào "Thế mới ít bị phang, có phải ai cũng nghe được đâu".

Thành viên Chi Mai nói: "Bài hát Việt nhiều bài hay mà khó, sao không có?". Nickname Hai Anh Shop bình luận: "Chắc sợ thí sinh hát hay hơn thì HLV không còn đất diễn!".

"Hay HLV cũng sợ phải đối đầu với các bài hát Việt hay?" - thành viên Candy nhận xét.

Nếu trong kịch bản của chương trình có một buổi thi nhạc quốc tế thì chắc hẳn khán giả sẽ đỡ hoang mang hơn, khi cứ phải chứng kiến hết đêm thi đấu này tới đêm thi đấu khác dày dặc các ca khúc quốc tế.

Sự mới lạ, chân thực của chương trình đã mất phần hấp dẫn khi ca khúc Việt bị từ chối nhiều đến vậy. Không rõ ở tập Đối đầu tiếp theo khán giả Việt có phải tiếp tục "nuốt" món ăn ngoại nữa không?

Uyên Nhi (tổng hợp)

 

Bình luận

an binh - 27/08/2012 19:42

Đây là cuộc thi giọng hát Việt, còn bài hát BTC đâu cần quan tâm. Người Việt nam bây giờ nói tiếng anh như gió, nên không ai hiểu được câu, ngữ gì là đúng rồi. Lần sau nếu có tiếp tục tổ chức thì đừng để cái gì đó đang thi là của “Việt” nữa. BTC nên nhớ có gần 90 triệu người Việt Nam thì chỉ khoảng 15 triệu HS, SV và những người có học và sử dụng tiếng anh mới có thể nghe được thôi, còn nhưng người đã từng là HS, SV nhưng làm những việc không liên quan đến tiếng anh thì họ quên hết cả rồi.

Trần Văn Hiền - 27/08/2012 19:25

Tên thì Giọng hát Việt mà hát thì hát tiếng Anh chả giống ai, hát tiếng Việt thì không rõ ràng, hát tiếng Anh thì như hát "bồi", theo tôi nên hủy chương trình này vì nó chướng lắm, Thanh Lam nói đúng: Thầy nào trò nấy", nên dạy cho "thầy" trước khi dạy cho trò.

Gửi bình luận cho bài viết này
(Các ý kiến bạn đọc được đăng tải không nhất thiết phản ánh quan điểm của Tòa soạn. Báo Lao động điện tử có thể biên tập lại ý kiến của bạn nếu cần thiết. Những bài viết này sẽ không được trả nhuận bút)

Viết bình luận

Hãy sử dụng tiếng Việt có dấu khi viết bài. Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng

 (*)

  (*)

Tắt bộ gõ Gõ tự động Telex VNI VIQR 

Số ký tự còn lại:

Protected by FormShield
Refresh