Chủ Nhật, 02/09/2012, 06:22 [GMT+7]
.
.

Những ca mất "của quý" hi hữu không tưởng ở Việt Nam

(Đời sống) - Tiếng là “của quý” song nhiều người đàn ông, từ già đến trẻ, lại đánh mất nó trong những trường hợp thật hi hữu. Chủ quan có, khách quan có. Song tựu trung lại, họ đã đánh mất cả tương lai, sự tự tin và biểu tượng cho sức mạnh của phái nam.



“Đất trống đồi núi trọc” vì nghịch dại

Trường hợp đau lòng gần đây nhất diễn ra tại tỉnh Tiền Giang. Ngày 21/8/2012, bệnh nhân L.V.Q, SN 1990, trú tại huyện Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang đã được người nhà đưa vào Bệnh viện Tiền Giang rồi sau đó phải chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy vì chấn thương khá nặng vùng hiểm, vùng mặt và bàn tay phải.

Theo người nhà của bệnh nhân, ngày 16/8, sau khi sửa máy tính, Q đã lấy bình gas mini cũ để gắn vào đầu khò đốt nhựa làm đồ chơi. Bình gas mini vẫn còn gas, Q đã kẹp nó giữa hai đùi rồi lấy búa đập vào đầu bình gas trong khi tay phải cầm bật lửa đánh lửa.

Ngay lập tức, bình gas mini phát nổ làm vỡ tung các hũ rượu để gần đó. Chịu lực lớn từ cú nổ bình gas, “của quý” của Q tan vào không khí, các mảnh thủy tinh bắn vào người khiến Q bị một số vết thương ở bàn tay phải và mắt khá nặng.

Nhập viện với vết thương lớn như thế, các bác sĩ không thể cứu vãn được tình thế. PGS-TS Trần Ngọc Sinh, Trưởng Khoa Tiết niệu Bệnh viện Chợ Rẫy, TP.HCM cho biết, với tình trạng hai tinh hoàn bị dập nát, bệnh viện Đa khoa tỉnh Tiền Giang để phẫu thuật bộ phận sinh dục, thế nhưng sau mấy ngày điều trị, các bác sĩ nhận thấy khả năng phục hồi của bệnh nhân này là rất thấp nên đã chuyển lên Chợ Rẫy để điều trị.

Tại đây, các bác sĩ đang cố gắng dùng các biện pháp hiệu quả nhất nhưng vì Q đã mất bộ phận sinh dục, hai tinh hoàn dập nát nên mất cả khả năng có con khi còn chưa lập gia đình. Dù tính mạng được đảm bảo song một phần tương lai của Q bị ảnh hưởng rất lớn từ cú sốc này.

 là “của quý” song nhiều người đàn ông, từ già đến trẻ, lại đánh mất nó trong những trường hợp thật hi hữu.
Gọi là “của quý” song nhiều người đàn ông, từ già đến trẻ, lại đánh mất nó trong những trường hợp thật hi hữu.

“Của quý” có thể quý với người này, song với trường hợp bệnh nhân bị tâm thần phân liệt thì họ có thể cắt bỏ khi “vướng víu”. Bác sỹ Nguyễn Hồng Hà Trưởng khoa Phẫu thuật tạo hình bệnh viện Việt Đức cho biết, ông đã từng cấp cứu cho một bệnh nhân ở Hà Tĩnh 22 tuổi, mắc phải chứng bệnh tâm thần phân liệt.

Một ngày oi nồng, ngột ngạt của mùa hè, chán nản, hoang tưởng lại không uống thuốc điều trị bệnh đúng liều nên bệnh tái phát, anh T.H.C. đã lấy dao cắt phăng phần của quý vào sát tận gốc.

May mắn là gia đình đã kịp thời phát hiện và bảo quản bằng nước đá lạnh rồi chuyển bệnh nhân cùng một phần cơ thể của anh ra bệnh viện Việt Đức.

Việc bảo quản đúng cách và kịp thời đã khiến cơ hội nối lại của quý cho bệnh nhân T.H.C thành công rất cao. Song các bác sĩ lại lo ngại về việc liệu trong một ngày đẹp trời nào đó, bệnh tái phát, C lại thực hiện hành vi này một lần nữa hay không? Nếu nối rồi bệnh nhân tiếp tục cắt đi thì... rất phí.

Nhưng nếu không nối lại cho bệnh nhân, sau này sẽ không có cơ hội. Hơn nữa, nếu sau này bệnh nhân khỏi bệnh tâm thần muốn lập gia đình, sinh con sẽ khó khăn và tâm lý sẽ mặc cảm. Sau khi hội chẩn, và mời gia đình của bệnh nhân đến thăm dò ý tứ, các bác sĩ đã quyết định tiến hành phẫu thuật nối lại "của quý" cho anh T.H.C.

Mất “của quý” sau tai nạn giao thông

Mới đây, ngày 12/7/2012, anh K, 25 tuổi, đã phải nhập viện Chợ Rẫy (TP.HCM) trong tình trạng mất hai tinh hoàn, cậu nhỏ đầm đìa máu. Qua kiểm tra, các bác sĩ cho biết, chú nhỏ của anh K đã bị dập, đứt niệu đạo, riêng phần bìu bị rách da khiến hai tinh hoàn đứt lìa khỏi cơ thể.

Các bác sĩ Khoa Ngoại Tiết niệu đã khâu niệu đạo để phục hồi chức năng tiểu tiện, cắt lọc da bìu để phủ lên dương vật, tuy nhiên không thể lắp tinh hoàn lại cho nạn nhân do mô đã bị hỏng. Chính vì tinh hoàn bị tổn thương nên anh K đã mất khả năng làm bố.

Người nhà cho biết, sáng 8/7, anh K đang chạy xe máy thì va chạm với ôtô buýt. Bị buýt kéo lê hàng chục mét, nạn nhân mê man và được người đi đường đưa vào bệnh viện.

Tai nạn giao thông cũng là nguyên nhân khiến nhiều nam giới phải tạm biệt cậu nhỏ. Do cấu tạo nhô ra phía ngoài, mỏng manh, nên nếu bị mài “của quý” xuống đường, có thể khiến cho “cậu nhỏ” bị chấn thương nghiêm trọng.

Trong số các ca nhập viện vì chấn thương vùng kín, có tới 1/2 là do tai nạn giao thông. Và con số đó tại bệnh viện Việt Đức mỗi năm lên đến cả chục ca.

Bác sỹ Nguyễn Hồng Hà, Trưởng khoa Phẫu thuật tạo hình bệnh viện Việt Đức kể lại trường hợp bệnh nhân trẻ Nguyễn T.A. T.A là học sinh lớp 11 một trường THPT. Trong khi đi sinh nhật bạn về, xe T.A đã va chạm với một xe taxi.

Vụ tai nạn giao thông đáng ra không nghiêm trọng, nhưng bất ngờ một tiếng nổ lớn vang lên. Chiếc bật lửa để túi quần T.A bị va đập mạnh gây nổ ở phần bụng dưới. Toàn bộ da phần bụng dưới và bộ phận sinh dục của em bị bỏng và nát bươm.

T.A mất hoàn toàn “cậu nhỏ” và một bên tinh hoàn trái, bên phải bị dập nát chỉ còn dính lủng lẳng ít da. Với tình trạng của bệnh nhân, các bác sỹ phải tiến hành cắt bỏ cả bên tinh hoàn bị dập nát.

Sau khi chờ vết thương liền sẹo (mất 3-6 tháng), các bác sỹ tiếp tục tái tạo “cậu nhỏ” và đặt 2 tinh hoàn nhân tạo cho bệnh nhân. Tuy về hình thức là ổn, song T.A không còn khả năng làm bố, khả năng quan hệ tình dục và hưởng khoái cảm.

Cũng là nạn nhân của tai nạn giao thông, anh Mạnh C, sống tại Khâm Thiên, Hà Nội đã may mắn cứu được “cậu nhỏ” sau khi bị một xe máy đi ngược chiều đâm phải vùng đùi, bẹn, khiến cho “khẩu súng” của anh bị gãy thành hai nửa.

Sau khi cấp cứu, nối phần bị tổn thương, “cậu nhỏ” của anh C đã có thể bình phục và vẫn hoạt động tốt như thường. Đó là điều may mắn cho bất cứ người đàn ông nào.

Thủ phạm là vật nuôi: “chú nhỏ” cũng tèo

Ở vùng nông thôn, biết bao nhiêu gia đình phải chứng kiến cảnh vật nuôi cướp đi một phần cơ thể, để lại bao nhiêu sự nuối tiếc, đau đớn.

Báo chí đầu tháng 4/2012 có nhắc đến bệnh nhân Th (Thái Nguyên) sau khi nhảy vào chuồng bắt con lợn đực để sáng hôm sau mang đi phối giống, bất ngờ bị lợn tấn công thẳng vào vùng kín. Toàn bộ "của quý" của anh bị cắn nát và buộc phải cắt bỏ.

Sau đó, nhờ sự hỗ trợ của người thân, anh mới thoát ra khỏi chuồng lợn và băng bó vết thương. Ngày hôm sau, chàng thanh niên chưa vợ này mới được người nhà đưa đến Bệnh viện Việt Đức cấp cứu.

Bác sĩ Trung tâm nam học, Bệnh viện Việt Đức cho hay, do bệnh nhân đến viện muộn, vùng dương vật lại bị dập nát quá nhiều nên không thể sửa chữa hay nối lại được, buộc phải cắt bỏ toàn bộ, phẫu thuật đưa niệu đạo ra ngoài để đảm bảo việc đi vệ sinh.

Đồng thời tạo hình lại dương vật. Mọi việc chỉ dừng lại ở khâu thẩm mỹ, đảm bảo bệnh nhân có thể duy trì chức năng tiểu tiện, chứ chức năng về sinh sản, tình dục đều “nghỉ hưu”. Điều may mắn sót lại là phần tinh hoàn của anh vẫn giữ lại được nên trong tương lai, nếu muốn có con, có thể nhờ tới các phương pháp hỗ trợ sinh sản.

Ở vùng nông thôn, việc bé trai bị vật nuôi như chó, ba ba cắn đứt của quý không phải là quá hiếm. Do còn nhỏ, nên hầu hết sau cú đớp tai ác đó, phần lớn bộ phận sinh dục của bé trai đều mất hẳn, gây hậu quả nghiêm trọng về sau.

Một trong những bệnh nhi gánh chịu hậu quả nặng nề nhất gần đây là bé Hoàng Thanh B (4 tuổi, Diễn Châu – Nghệ An). Bé B đi vệ sinh và bị chó cắn mất "chim". Mặc dù được đi cấp cứu kịp thời tại bệnh viện tuyến huyện song không thể nối lại bộ phận này cho bé B.

Gia đình phải chuyển bé ra Bệnh viện Việt Đức để tiến hành tái tạo “cậu nhỏ” mới. Các bác sĩ cho biết, bị chó cắn rất nguy hiểm vì có thể bị nhiễm trùng lại tiềm ẩn nguy cơ bị bệnh dại. Do đó phải theo dõi thật kĩ tình trạng sức khỏe của cháu bé.

Gần đây nhất là các ca bị cá cắn đứt dương vật xảy ra ở Đồng Tháp. Ngày 10/8, bác sĩ Nguyễn Văn Hoàng - Phó khoa ngoại Bệnh viện Đa khoa huyện Tháp Mười (Đồng Tháp) - xác nhận đã tiếp nhận điều trị cho 3 trẻ bị cá tấn công trong thời gian gần đây.

Hiện đã có một trường hợp xuất viện, 2 trường hợp còn lại vẫn còn đang điều trị là em Nguyễn Hữu Th (7 tuổi, ấp 3, xã Tân Kiều) và Nguyễn Hoàn H (4 tuổi, ấp 2, xã Tân Kiều).


Nguyên tắc bảo quản khi “cậu nhỏ” gặp tai nạn

Nếu phần bị đứt lìa còn nguyên vẹn, việc bảo quản tốt và đưa đi cấp cứu kịp thời có thể chuyển bại thành thắng.

Không được cho trực tiếp dương vật vào đá lạnh mà phải bọc vào túi nilon thả vào trong nước đá lạnh. Thời gian đưa đến bệnh viện càng sớm thì càng tránh được việc hoại tử.

Chi phí cho một ca phẫu thuật vi phẫu nối "của quý" từ 5 - 7 triệu đồng, với những bệnh nhân làm lại, tạo hình chi phí sẽ là trên 10 triệu đồng.

  • Hứa Bích


 

;
.
.
.