Thứ sáu, 14/9/2012, 10:02 GMT+7

Mỹ Linh lo cho loài gấu

Đại diện cho những người nổi tiếng, ca sĩ Mỹ Linh kêu gọi chấm dứt nạn nuôi nhốt, bảo vệ các loài gấu tự nhiên của Việt Nam.
> Biên tập viên Hoài Anh nói không với mật gấu

"Bảo vệ động vật hoang dã chính là bảo vệ trái đất xanh của chúng ta", ca sĩ phát biểu trong "Ngày gấu Việt Nam".

"Ngày gấu" được Trung tâm giáo dục thiên nhiên (ENV) tổ chức nhằm thúc đẩy sự quan tâm của công chúng tới nạn nuôi nhốt gấu, cũng như khuyến khích không tiêu thụ mật gấu và sản phẩm từ gấu tại 7 thành phố lớn gồm Hà Nội, Hạ Long, Hải Phòng, Vinh, Huế, Đà Nẵng và TP HCM.

Mỹ Linh cho biết gia đình chị không bao giờ sử dụng sản phẩm từ động vật hoang dã, trong đó có gấu. Ảnh: Hương Thu.

Đại diện cho 50 người nổi tiếng trong các lĩnh vực điện ảnh, thể thao, âm nhạc và giải trí khác, ca sĩ Mỹ Linh bày tỏ sự quan ngại về hoạt động nuôi nhốt cũng như chích hút, buôn bán tiêu thụ mật gấu đang đe dọa tới sự tồn tại của loài gấu.

Ca sĩ Mỹ Linh nhấn mạnh bảo vệ động vật hoang dã chính là bảo vệ trái đất xanh của chúng ta. Nhưng thật không may mắn, gấu bị tước quyền sống bình yên trong chính ngôi nhà tự nhiên của chúng.

"Loài gấu bị nuôi nhốt trong chuồng cũi và bị chích hút mật. Nếu điều này cứ tiếp diễn, không biết tương lai của các loài gấu Việt Nam sẽ ra sao, có thể thế hệ con cháu chúng ta sẽ phải trả giá cho những gì thế hệ trước làm".

Ca sĩ cho rằng, mỗi người cần nâng cao nhận thức, hãy bắt đầu từ các em nhỏ. "Trong tương lai các em có thể chỉ nhìn thấy gấu qua bức ảnh mà thôi", Mỹ Linh lo ngại.

Mỹ Linh kêu gọi mỗi người cần bảo vệ trái đất, trong đó có động vật hoang dã. "Gia đình tôi không bao giờ sử dụng bất kỳ sản phẩm nào từ động vật hoang dã. Mong rằng thông điệp đi đến tất cả mọi người Việt Nam và trên thế giới".

Trần Việt Hưng, Phó giám đốc ENV nói: "Ngay bây giờ, chúng ta hãy cùng kêu gọi chấm dứt nạn nuôi nhốt gấu tại Việt Nam. Ngay hôm nay, chứ không phải lúc nào khác, Việt Nam sẽ đi tiên phong, tạo tiền lệ tốt cho các nước châu Á khác chấm dứt nạn nuôi nhốt gấu".

Theo ông Hưng, ngành "công nghiệp mật gấu" ở nước ta chính là mối đe dọa lớn và trực tiếp đối với sự tồn vong của các loài gấu trong tự nhiên, không chỉ ở Việt Nam và ngay cả với các nước trong khu vực.

Các cơ sở nuôi nhốt gấu đang là nơi "cung cấp" gấu và sản phẩm từ gấu cho thị trường tiêu thụ. Đây cũng là nơi gấu bị hành hạ, chích hút mật và bị đẩy vào thế không giá trị bảo tồn, không thể đưa trở lại tự nhiên.

Mật gấu không có tác dụng chữa nhiều bệnh như mọi người nghĩ. Ảnh: ENV.
Mật gấu không có tác dụng chữa nhiều bệnh như mọi người nghĩ. Ảnh: ENV.

Việt Nam có hai loài gấu là gấu chó và gấu ngựa. Chúng đều đang đứng trước nguy cơ bị tuyệt chủng do nạn săn bắt, chủ yếu để buôn bán cho các cơ sở nuôi nhốt gấu tư nhân phục vụ nhu cầu mật gấu và các sản phẩm khác từ gấu. Theo Cục Kiểm lâm, trên cả nước có 2.385 con gấu đang bị nuôi nhốt trong các trang trại, hầu hết chúng có nguồn gốc từ tự nhiên.

Theo giới bảo tồn, nhu cầu sử dụng mật gấu tràn lan xuất phát từ niềm tin truyền miệng, thiếu cơ sở khoa học hiện đại làm bùng phát "ngành công nghiệp khai thác mật gấu" trong đầu những năm 2000 với đỉnh điểm khoảng 4.500 con gấu bị đưa từ tự nhiên vào các trang trại nuôi nhốt trên khắp cả nước năm 2005.

Hương Thu

Ý kiến của bạn

 
 Thay hình khác
  
Off Telex VNI VIQR
 
Link Site
 
 

Tác phẩm đoạt giải chung cuộc 'Ngôi nhà xanh của bạn'

Bộ ảnh "Ngôi nhà trang trí bằng cây lá" của tác giả Hoàng Văn Hào đã vượt qua nhiều tác phẩm dự thị để đoạt được giải thưởng cao nhất cuộc thi ảnh "Ngôi nhà xanh của bạn" với giá trị giải thưởng 5 triệu đồng.
> Ra mắt chuyên mục 'Ngôi nhà xanh của bạn'


Ngôi nhà xanh của bạn
 
Tin hot
 
 
Tâm lý
 
 
Lien he quang cao