Thứ hai, 17/9/2012, 09:06 GMT+7

Chính sách 'cách ly' bố và con gái của các bà mẹ

Ảnh có tính minh họa:
Nhiều bà mẹ không cho con gái lớp tiếp xúc với bố vì sợ có chuyện không hay. Ảnh có tính minh họa: glamour.com

"Em có bao giờ được ngồi cạnh bố đâu, lúc nhỏ thì không biết chứ từ khi lớn em đã không được thân thiết với bố. Cứ bố con ngồi nói chuyện gì lâu quá là mẹ lại giục em lên phòng học bài. Me bảo con gái thì không nên quá gần gũi với bố", Giang, 16 tuổi ở Lương Thế Vinh, Hà Nội, tâm sự.

Tò mò trước tình huống của Giang, tưởng ông bố kia từng gây ra lỗi gì lớn lắm nhưng thực tế lại không phải vậy. “Bố em là giảng viên đại học KHXH & NV Hà Nội, bố hiền lắm, sống tình cảm nên nhiều chuyện em rất muốn tâm sự, hay hỏi ý kiến bố”, cô gái kể.

Mẹ Giang quản lý một cửa hàng tạp hóa tại nhà, theo lời Giang thì mẹ rất hay xét nét từ cử chỉ đến cách nói chuyện của hai bố con cô. Chỉ cần hai bố con trò chuyện lâu một chút là không bằng lòng. Có lần ông bố vào phòng xem con gái học bài, tiện Giang hỏi bố một số vấn đề về bài tập thì bà mẹ đi vào rồi quát bố: “Thiếu gì chỗ để ngồi nói chuyện mà phải ngồi ở đây” .

“Mỗi lần mẹ cắt ngang cuộc nói chuyện của bố và em thì bố đều đứng lên để tránh nghe mẹ nói nhiều, mệt mỏi”, Giang cho biết.

Chị Hương - mẹ Giang đưa ra lý giải cho hành động cấm đoán này: “Nếu con gái mình bình thường như nhiều đứa trẻ khác thì không sao, nhưng Giang trông lớn hơn tuổi, từ hồi học cấp 2, trông con bé đã như thiếu nữ rồi nên tôi ý thức việc tách nó khỏi bố, mà nói chung cứ người khác phái là tôi hạn chế cho con bé tiếp xúc. Thế nên dù nhà bán hàng tạp hóa ở khu sinh viên rất đông khách nhưng rất hiếm khi thấy Giang ra giúp mẹ bán hàng. Chị Hương cũng là tín đồ của những vụ án trên báo nên tính đề phòng của chị càng cao và chính sách “cách ly" cũng vì thế được củng cố hơn nữa.

Không chỉ ngăn cản những cuộc nói chuyện quá lâu, mẹ của Linh (19 tuổi, Giảng Võ, Hà Nội) còn luôn ngăn những hoạt động có tính tiếp xúc trực tiếp giữa hai bố con.

“Năm ngoái hồi thi đỗ đại học, bố bảo đưa em đi tập xe ở sân nhà văn hóa phường nhưng mẹ nhất định không đồng ý, trong khi em thấy hầu hết bạn bè tập xe đều có bố kèm cặp”. Vốn là một cô gái bướng bỉnh nên khi mẹ ngăn cấm một cách khó hiểu, Linh cố hỏi cho ra lẽ thì bà mẹ trả lời: “Con gái lớn không nên gần gũi bố, đi tập xe máy tay nọ tay kia, biết được có chuyện gì xảy ra”.

Linh cho biết, bố mẹ đã nhiều lần cãi nhau về chuyện đưa đón Linh, hầu hết những việc đưa đón đều do mẹ đảm nhiệm, chứ bố có muốn thì cũng chỉ được đôi ba lần. Vụ tập xe máy vừa rồi, khi hai bố con Linh quyết tâm mang xe ra nhà văn hóa để tập buổi tối, mẹ Linh cũng nhất quyết đi theo "giám sát”.

Không phải là một thói quen từ trước như của mẹ Linh và Giang, trường hợp mẹ của Tân (21 tuổi, Bạch Mai, Hà Nội) là chuyện mới diễn ra thời gian gần đây. Tân kể: "Vừa rồi, ba mình đi công tác về mua quần áo cho mình và em gái. Ba mua cho em gái mình cái váy trông cũng khá xinh xắn. Đến khi con bé mặc thử ra trình diễn trước mặt bố thì mẹ mình từ bếp đi ra quát: 'Ba mày cũng giỏi mua váy, váy này chỉ để mặc đi ngủ chứ không thể mặc ra đường'. Nghe mẹ nói thế cả ba bố con như bị dội một gáo nước lạnh, ba nói lại thì ngay lập tức mẹ không nói gì, chỉ nhíu mày quát một câu: 'Lần sau đừng có mua quà cáp theo kiểu như thế này nữa'".

Theo lời cô gái thì thái độ ấy của mẹ chỉ mới xảy ra thời gian gần đây, với Tân thì không sao, nhưng với em gái cô thì mẹ luôn ngăn cản việc gần gũi, hay quan tâm của em với bố, dù trước kia chuyện đó là rất bình thường trong gia đình.

Chị Nhung (48 tuổi, chủ một cửa hàng bán vải ở chợ Hôm, HN) cũng đang áp dụng chính sách “cách ly” giữa cô con gái năm nay 17 tuổi với bố. Được hỏi lý do vì sao, chị không ngần ngại bộc bạch: “Ngồi bán hàng ở đây, ngày nào mà tôi chả đọc báo, ngày nào mà chả có chuyện cưỡng bức nọ kia, quan hệ thế này thế kia mà người phạm pháp thì từ tử tế đến đểu giả thì chỉ là tích tắc”.

“Vì quá yêu con nên nhiều bà mẹ đã đâm ra lo lắng một cách thái quá, và đề phòng với mọi yếu tố có thể gây nguy hại cho con, đây không chỉ là trường hợp cá biệt mà đã có không ít bà mẹ gọi điện đến tổng đài để tâm sự về những băn khoăn lo lắng tương tự", bà Nguyễn Thu Hằng chuyên gia tư vấn của Trung tâm tư vấn tâm lý Hà Nội, bày tỏ.

Theo bà, hầu hết tình trạng này xuất hiện ở những bà mẹ có con gái đang ở tuổi mới lớn và thường là trông lớn hơn tuổi. Có người còn đâm ra ghi ngờ cả chồng mình có tình cảm đặc biệt với con gái. “Gần đây nhất có một bà mẹ gọi điện lên để tâm sự về tình trạng cô con gái đang tuổi mới lớn suốt ngày cuốn lấy bố, khi tôi khỏi thế từ trước đến nay hai bố con như thế nào? Thì bà mẹ này trả lời là vẫn tình cảm như thế, nhưng gần đây thì thấy bất an khi thấy bố và con gái thân thiết".

Ngoài ra cũng không thể bỏ qua lý do của tâm lý trên là do ảnh hưởng từ những phương tiện truyền thông. Những thông tin về những vụ án giật gân: Giết người, cướp của, cưỡng bức, đặc biệt là những vụ án loạn luân gây ảnh hưởng rất mạnh đến những người đang đảm nhận vai trò làm mẹ. "Việc họ cẩn trọng với mọi vấn đề xung quanh con gái là chuyện rất dễ hiểu, nhưng một khi những câu chuyện đó thành ám ảnh thì lại thành một thói quen không tốt. Gây không khí căng thẳng trong gia đình", chuyên gia nói.

Anh Minh (38 tuổi, Hào Nam, Hà Nội) tâm sự, khi con trai đầu lòng của hai vợ chồng anh ra đời, anh được toàn quyền, tự do chăm sóc, gần gũi nhưng từ khi vợ sinh cô con gái thứ 2 thì anh dường như chỉ được một số tiếp xúc nhất định với con. Những lý do vợ anh cáu gắt khi anh chăm con gái khiến anh rất khó chịu. “Hai vợ chồng đã nhiều lần cãi nhau về thái độ của cô ấy nhưng có vẻ như cô ấy không thay đổi nhiều lắm”.

Ông Hoàng Hùng, chuyên gia tâm lý - Trung tâm tư vấn tâm lý An Bình, đưa ra giải pháp với những gia đình đang gặp phải tình trạng này. Theo ông, thường là các bà mẹ sẽ ít nói rõ nguyên nhân "Tại sao mẹ lại cư xử như thế?" Vì nó liên quan đến vấn đề khá nhạy cảm nên chính mỗi thành viên trong gia đình nên cùng đối diện như cách mọi người cùng cầm một viên đá, chuyền tay nhau để đưa ra ý kiến. Một cuộc họp nghiêm túc trong gia đình sẽ giúp xác lập niềm tin. Bởi nguyên nhân chính ở đây không phải là những bà mẹ trong gia đình bị ảnh hưởng từ đâu, điều gì tác động đến cách nhìn nhận vấn đề của họ mà việc họ luôn đa nghi. Mà với những người đa nghi thì cách tốt nhất là nên phô bày tất cả trên một mặt phẳng, càng rõ ràng, càng rành mạch càng tốt.

Đồng Thảo

Chính sách 'cách ly' bố và con gái của các bà mẹ

Các ông bố cần phải xem lại có phải là con gái của mình hay không. Hay là "Quạ nuôi Tu hú" , cho nên các bà mẹ mới sợ như vậy.

Hài hước

Người có vấn đề là những bà mẹ này, chứ không phải 2 bố con họ. mấy bả bị ám ảnh những vụ án trên báo, mạng. Chỉ đọc àm ko hiểu quan hệ của những người này trên báo. Cứ thế này, mấy cảnh bố con ôm nhau trong phim Mỹ, tây âu, chắc mấy bả lầm bầm " tội lỗi, loạn luân" nhỉ :)) Cả thế giới có mấy vụ điên cuồng như cách nghĩ của mấy bà này đâu. Thật kinh hãi với cách suy nghĩ này luôn.

Quái gở

Những suy nghĩ và hành động của những bà mẹ này thật kỳ cục, và ích kỷ, đôi khi nó lại thiếu nhân văn trong xã hội hiện đại. Ở Arab Saudi luật Hồi Giáo cấm chị/em gái đi gặp em/anh trai mà không có chồng đi cùng!

Họ bị làm sao thế

họ không không hiểu gì về tình phụ tử à?

Bố của hai con gái

Tôi có hai cháu gái, tôi thương chúng lắm. Từ lúc 2 cháu sinh ra đến nay, tôi luôn gần gũi chúng. Tôi tắm rửa cho chúng đến khi vào lớp 2. Tôi dạy các cháu biết vệ sinh thân thể, tôi cũng dặn các cháu tuyệt đối không để ai ngoài cha mẹ được vệ sinh thân thể cho chúng. Nếu ai đó muốn làm vậy hãy báo ngay lại cho Bố. Giờ cháu lớn đã dậy thì thì tôi không còn được quan tâm đến vệ sinh thân thể, nhưng vẫn muốn truyền đạt kiến thức tuổi dậy thì cho cháu vì tôi là cha cháu, ngoài mẹ nó ra, tôi không tin ai có thể bảo vệ được con mình hết, và chắc chắn 1 mình vợ tôi không thể bảo vệ con tôi được.

Các ông bố cần xem lại...

Có khi nào con gái là con của người khác..nên các Bà Mẹ mới như vậy...!!!

Nỗi lo không của riêng ai

Đọc bài báo tôi hiểu và cảm thông cho các mẹ, tôi cũng là một người mẹ có con gái, hàng ngày đều tiếp xúc và cập nhật những thông tin trên báo, chính vì được biết và được cập nhật những tin tức nên mới giúp chúng tôi đề phòng những vẫn đề nhậy cảm, trẻ con bây giờ dậy thì và phát triển sớm hơn tuổi, nhưng theo ý kiến của tôi thì trước tiên hai vợ chồng nên ngồi thẳng thắn đưa ra ý kiến sau đó người mẹ nhẹ nhàng tìm lúc thích hợp để nói và bày tỏ nỗi lo của mình với con trẻ, vì trẻ thì vô tư hồn nhiên, còn cha mẹ luôn dành cho con cái những quan tâm và chăm sóc.

Xem thường đàn ông

Theo tôi nghĩ, có hai vấn đề: thứ nhất là các bà mẹ ghen với tình cảm ông bố dành cho con gái. Thứ hai là các bà mẹ suy nghĩ lệch lạc và xem thường tình phụ tử thiêng liêng. Bố có thể đánh đổi mạng sống vì con cái chứ không đơn giản chỉ là những quan tâm thông thường. Mong các bà hiểu cho.

Ghen

mình nghĩ là các bà mẹ ghen đó

Thật là những việc làm phi lý.

Thật là các bà mẹ có tâm lý và suy nghỉ lệch lạc. Không phải ngưòi cha nào cũng có những hành vi đồi bại với con cái đâu. Các bà có biết là hành động của các bà càng làm cho con cái sẽ có cái nhìn không đúng vể các đấng bậc sinh thành ra mình sao?

Cách ly con trai với mẹ

Theo tôi nghĩ các ông bố nên cách ly con trai với mẹ cho họ biết. Sao họ không biết về tình phụ tử nhỉ. Còn nếu lý do là có thể xảy ra gì đó thì nói thật là chúng ta sống trên đời không gì tuyệt đối, luôn tiềm ẩn mọi nguy cơ, ví dụ có thể bà vợ ngoại tình => không cho ra ngoài nữa, vợ hại chồng để lấy tài sản => cách ly vợ, không phải con chung => đi xét nghiệm ADN. Nhưng không, chẳng ai mang con mình đi xét nghiệm ADN cả. Đó là lòng tin, tình yêu thương. Và vì nó lớn hơn tất cả nên chúng ta chấp nhận đánh đổi nhiều thứ chứ đừng nói là chỉ mấy cái nguy cơ cỏn con này!

Ghen của mẹ với con

Các mẹ ghen với con gái đó quý vị ạ. Tôi cam đoan đó là lí do chính.

Không đơn giản nhưng cũng không quá phức tạp

Chuyện mẹ đẻ ghen tuông với con gái mình không phải chuyện hiếm. Chả hiểu chuyên gia tâm lý Thu Hằng sao lại nói là "vì quá yêu con". Nó cũng là vấn đề lòng tin của các bà vợ với người đàn ông nằm cạnh mình. Nói đi cũng phải nói lại, chuyện phức cảm tình dục không bình thường của bé gái dành cho người cha là chuyện có thật. Và nó là học thuyết nổi tiếng nhất của Sigmund Freud, nhà tâm thần học nổi tiếng được Einstein ca ngợi là “bậc thầy vĩ đại". Đây không phải là vấn đề đơn giản, nhưng dù có nảy sinh tình cảm gì thì vẫn không ngoài hai chữ "tự chủ". Đó là sự khác biệt giữa người và động vật. Do vậy các bà vợ không cần lo lắng chồng mình sẽ làm điều cầm thú với con gái. Hổ dữ cũng không ăn thịt con mà. Vậy nên ngăn bố con nói chuyện với nhau là điều khó chấp nhận. Mong các bà vợ hãy trở thành các bà mẹ đúng nghĩa. Còn các ông bố cũng nên khéo léo, tránh đụng chạm cơ thể với con gái nhiều, giữ nó ở mức độ thỉnh thoảng. Điều đó tốt cho cả gia đình...

Chỉ một câu đơn giản như thế là quá đủ.

"Mà với những người đa nghi thì cách tốt nhất là nên phô bày tất cả trên một mặt phẳng, càng rõ ràng, càng rành mạch càng tốt" - Chỉ một câu đơn giản thế đã giải quyết được mọi vấn đề, tất cả cùng ngồi lại trao đổi và thực hiện, chỉ có những người không chịu hiểu hay cố tình không chịu hiểu mới phàn nàn này nọ.

Bà mẹ điên dồ

Những bà mẹ này bi điên dồ hay sao nhỉ? Bố con chứ có phải là người lạ đâu, hay là bố nuôi??

Như thế là quá ám ảnh

Đúng là trên báo có những câu chuyện đồi bại xảy ra, nhưng đó chỉ là thiểu số những kẻ bệnh hoạn khác người. Không thể suy nghĩ 1 cách cực đoan như vậy. Tôi có em gái nhỏ hơn 6 tuổi, vì nhà nhỏ chật, tôi là con trai vẫn ngủ cùng mẹ và em gái trong 1 phòng, lắm lúc chỉ có tôi và em gái nằm cạnh nhau, nhưng tuyệt nhiên chưa bao giờ có ý nghĩ bậy bạ. Đơn giản, sống với nhau từ nhỏ, thân thiết đến độ tôi ko thể có hứng thú bản năng với em gái của mình đc. Tất nhiên ngay cả với 1 người con gái nào khác, nếu để lý trí kiểm soát, ta vẫn có thể vượt qua những dục vọng thấp hèn cơ mà, huống hồ gì là con gái hay em gái. Những kẻ bệnh hoạn trên báo chí đơn giản là những "con vật" vì họ đã để phần "con" lấn át lý trí của phần "người".

Có thể đúng!!!

Có thể các bà mẹ đúng khi làm vậy, nhưng k phải ông bố nào cũng k đáng tin.

Bố và con gái

Các bà mẹ này khác hẳn mẹ tôi, mẹ tôi vẫn đồng ý cho tôi ngủ cùng bố mỗi lần tôi về quê thăm bố mặc dù năm nay tôi đã 20 tuổi và bố mẹ tôi đã li dị lúc tôi 4 tuổi, tôi ở cùng mẹ. Mẹ bảo mẹ li dị chồng chứ không li dị bố của con gái mình và tin vào lòng phụ tử của bố!

Không chắc!

Tôi lại nghĩ khác. Vấn đề này chắc không quá đáng phải nên nói. Có thể chỉ có 1, 2 trường hợp xảy ra thôi ( trong cả nước VN mình chẳng hạn). Nói chung không cần phải nghĩ gì cả, cứ thảnh thơi mà sống với gia đình mình đi các bạn. Chưa chắc đã có nhiều người như vậy, nhưng người làm báo cố tình tạo ra chuyện thì chắc chắn là có nhiều. Thân.

không phải con ruột

các ông bố nên đi thử nghiệm ADN cho con gái...
theo tôi việc này cần làm sớm.để tránh cảnh nuôi con người khác.

Ý kiến của bạn

 
 Thay hình khác
  
Off Telex VNI VIQR
 
Link Site
 
 

Trẻ ngủ hay giật mình

Con tôi gần 4 tuổi, cháu ăn uống bình thường nhưng khi ngủ hay giật mình nhiều lần, không biết như vậy có ảnh hưởng đến sức khỏe không, mong bác sĩ tư vấn? (Kim Anh, Hà Nội)

Detail
 
 
 
Lien he quang cao