Philipp Roesler: ‘Tôi trở lại Việt Nam vì công việc’
Cập nhật lúc :2:18 PM, 18/09/2012
(ĐVO) Ông Philipp Roesler thẳng thắn: “Tôi đến Việt Nam lần này hoàn toàn vì công việc. Gia đình không đi cùng tôi trong chuyến thăm này”.
>>> Ông Philipp Roesler nhận bằng TS danh dự của VN

Tối 17/9, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam từ 17-19/9, Bộ trưởng Kinh tế - Công nghệ (đồng thời là Phó Thủ tướng) Đức, Philipp Roesler đã nhận danh hiệu Tiến sỹ danh dự do trường Đại học Kinh tế quốc dân phong tặng.

Việc phong tặng danh hiệu Tiến sỹ danh dự là sự ghi nhận những đóng góp nổi bật của ông Philipp Roesler trong hợp tác kinh tế, văn hóa, giáo dục, khoa học - kỹ thuật giữa Việt Nam và Đức, góp phần tăng cường tình hữu nghị và hợp tác giữa hai quốc gia. Quan hệ hợp tác giữa Đức và Việt Nam gần đây có những bước phát triển mạnh mẽ trở thành quan hệ đối tác chiến lược. Hợp tác về khoa học và giáo dục là một trong những trụ cột quan trọng của quan hệ giữa hai bên.

Tham dự buổi lễ có Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Bùi Văn Ga, lãnh đạo Bộ Khoa học và Công nghệ, lãnh đạo Ngân hàng nhà nước, lãnh đạo Trường Đại học Kinh tế quốc dân cùng đông đảo giáo viên, sinh viên của trường. Cùng dự có Bà Jutta Frasch, Đại sứ Đức tại Việt Nam, một số Nghị sỹ Đức và lãnh đạo các doanh nghiệp Đức.

Ông Philipp Roesler bày tỏ vinh dự và cảm kích khi được trao bằng Tiến sỹ danh dự. Ảnh: Duy Minh.

Phát biểu ngay sau khi nhận bằng Tiến sỹ danh dự, ông Roesler bày tỏ sự vinh dự và cảm kích khi được trao tặng danh hiệu có nhiều ý nghĩa này. Tiếp sau đó, Bộ trưởng kinh tế Đức đã có bài phát biểu với chủ đề “Cơ hội của nền kinh tế thị trường xã hội”. Ông Roesler nhấn mạnh yếu tố con người và sự minh bạch, dân chủ trong việc quyết định thành công của các mô hình kinh tế. Ông cũng đề cao tầm quan trọng của sự hợp tác giữa các nền kinh tế để vượt qua khủng hoảng.

Phó Thủ tướng Đức Philipp Roesler cũng đã trao đổi và giải đáp nhiều thắc mắc của các sinh viên, giảng viên và doanh nghiệp có mặt trong buổi lễ về những vấn đề kinh tế, quan hệ hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và Đức.
Phong cách trao đổi, trả lời rành mạch, cởi mở, trẻ trung và hóm hỉnh của vị bộ trưởng 39 tuổi nhận được nhiều tràng vỗ tay tán thưởng của những người tham dự buổi lễ.

Ông Philipp Roesler là một người gốc Việt, sinh ra tại tỉnh Sóc Trăng. Tại buổi lễ, khi được hỏi về ý nghĩa chuyến thăm Việt Nam lần này, bên cạnh mục đích công vụ, ông Roesler thẳng thắn: “Tôi đến Việt Nam lần này hoàn toàn vì công việc. Gia đình không đi cùng tôi trong chuyến thăm này. Sự khác biệt duy nhất giữa lần trở lại Việt Nam dịp này và năm 2003 chỉ là tôi đến với tư cách Bộ trưởng kinh tế liên bang, còn năm 2003 là với tư cách cá nhân”.

Trước đó, vào chiều 17/9, Bộ trưởng Kinh tế - Công nghệ Đức Philipp Roesler đã có cuộc gặp với Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh. Tại buổi gặp, hai bên đã trao đổi và thống nhất một số nội dung và biện pháp cụ thể nhằm thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Đức trên nhiều lĩnh vực, trong đó có hợp tác về kinh tế.

Bộ trưởng Roesler khẳng định sẽ tiếp tục ủng hộ quan hệ hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và EU, thúc đẩy việc phê chuẩn Hiệp định Hợp tác và đối tác (PCA) và tiến trình đàm phán Hiệp định Thương mại tự do (FTA) giữa hai bên. Ông Roesler cũng bày tỏ mong muốn hai nước cần tranh thủ vị thế của nhau tại ASEAN và EU để thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai khu vực.

Theo dự kiến, trong ngày 18/9, Bộ trưởng Kinh tế - Công nghệ Đức sẽ làm việc và họp báo chung với Bộ trưởng Kế hoạch - Đầu tư Bùi Quang Vinh. Chiều cùng ngày, ông Roesler sẽ tiếp kiến Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trước khi bay vào TP HCM để dự Diễn đàn Kinh tế Đức – Việt.

Một số hình ảnh Bộ trưởng Kinh tế - Công nghệ Đức Philipp Roesler tại lễ trao bằng Tiến sỹ danh dự:

Ông P.Roesler và các đại biểu làm lễ chào cờ. Ảnh: Duy Minh.

 

Hội đồng giáo sư trường ĐH Kinh tế quốc dân phong tặng danh hiệu Tiến sỹ danh dự cho Bộ trưởng Kinh tế Đức Roesler. Ảnh: Duy Minh.

 Ông Roesler nghe quyết định phong tặng. Ảnh: Duy Minh.

 

Trao bằng Tiến sỹ danh dự cho Bộ trưởng Philipp Roesler. Ảnh: Duy Minh.

 

Đại diện sinh viên trường ĐH Kinh tế quốc dân tặng hoa chúc mừng Tiến sỹ Roesler. Ảnh: Duy Minh.

 

Tiến sỹ danh dự Philipp Roesler có bài phát biểu về "Cơ hội của nền kinh tế thị trường xã hội" ngay sau khi được phong tặng danh hiệu. Ảnh: Duy Minh.

 

Cách nói chuyện rõ ràng, cởi mở, hóm hỉnh với nụ cười luôn nở trên môi của ông Roesler nhận được nhiều tràng vỗ tay tán thưởng. Ảnh: Duy Minh.

 

Bộ trưởng Roesler cho biết, ông trở lại Việt Nam lần này hoàn toàn vì lý do công việc. Ảnh: Duy Minh.


ĐANG ĐỌC NHIỀU:

>> Cướp đâm trọng thương cảnh sát giữa phố
>> Người ‘tặng’ quan tài cho thiếu tá Công an là bà chủ khách sạn
>> 'Tặng' quan tài cho thiếu tá công an vừa nhậm chức
>> Động đất ‘công phá cao’ ở Sông Tranh 2
>> Cận cảnh nơi ở của Nguyễn Văn Thiệu hồi nhỏ
>> Tướng Vịnh: Không dùng lực lượng quân sự để xử lý vấn đề dân sự
>> Hàng chục nông dân 'bỗng dưng' nhiễm HIV
>> Đàn ông Việt - những cảnh khó tưởng tượng ra (p.3)
>> Ảnh 'độc' chỉ có ở Việt Nam (p.7)
>> ‘Mưa’ phê bình, rút kinh nghiệm vụ trùng tu chùa Trăm gian
>> 
VN có Trung tâm đào tạo phi công đầu tiên
>> Nghiến răng móc túi để 'đẹp lòng gái hát qua đêm'
>> Ông Philipp Roesler nhận bằng TS danh dự của VN
>> Dự án đường sắt trên cao chậm tiến độ
>> Để quan chức ít phiếu tín nhiệm từ chức
>> Nữ sinh viên bị bạn trai cắt cổ
>> Cán bộ hợp thức hóa nhà 'chui' để kiếm bồi thường
>> Hỗn chiến dưới biển giành cổ vật
>> Nam thanh niên bị chùm bóng bay kéo rơi khỏi cầu Vĩnh Tuy
>> Nhà cũ của ông Nguyễn Văn Thiệu sẽ trở thành điểm du lịch
>> Đổi vợ làm tình: dâng vợ lành, nhận cave
>> Thủ tướng chỉ đạo điều tra 'Quan làm báo' cùng các trang tin xuyên tạc
>> 'Không phải quan điểm của Văn phòng Chủ tịch nước'
Bá Mạnh
Ý kiến của bạn In bài này
Dành cho quảng cáo