Thứ ba, 18/9/2012, 14:48 GMT+7

Xây bảo tàng 'nghìn tỷ' để khẳng định chủ quyền nước Việt

Lịch sử nước ta có những di sản, di vật mang những giá trị Việt rực rỡ, oanh liệt, hào hùng...Các bằng chứng lịch sử quý giá ấy đang được vận dụng để bảo vệ chủ quyền, lãnh thổ Quốc gia. Vì vậy việc xây dựng một Bảo tàng lịch sử Quốc gia trong lúc này là cực kỳ cần thiết.
>'Xây bảo tàng nghìn tỷ tốn kém nhưng có ích'

Những ngày qua, dư luận đặc biệt quan tâm tới dự án "siêu bảo tàng" 11.000 tỷ. Đa phần là phản đối, tuy nhiên những người đó họ chỉ thấy được cái lợi ích trước mắt mà chưa thấy được lợi ích lâu dài mà bảo tàng này mang lại.

Kính thưa Quý vị độc giả.

Chuyện rằng: du khách Việt Nam khi đi ra nước ngoài thường chăm chăm ghé thăm các cửa hàng mua đồ hạ giá, các trung tâm mua sắm nói chung và rất ít người ghé thăm các bảo tàng.

Tại sao vậy? Có lẽ đã có câu trả lời khi những ngày qua, trên các trang mạng nói về việc xây dựng Bảo tàng lịch sử Quốc gia thì số ý kiến phản đối hoàn toàn áp đảo ý kiến ủng hộ.

Tại sao lại không nên xây Bảo tàng lịch sử Quốc gia? Là vì các bạn sẽ không bao giờ ghé thăm nó thì ủng hộ việc xây làm gì! Thưa các bạn, lịch sử nước ta có những di sản, di vật mang những giá trị Việt rực rỡ, oanh liệt, hào hùng...Các bằng chứng lịch sử quý giá ấy đang được vận dụng để bảo vệ chủ quyền, lãnh thổ Quốc gia.

Việc xây dựng Bảo tàng lịch sử quốc gia là việc làm vô cùng cần thiết để lưu giữ những bằng chứng của lịch sử dân tộc trong giai đoạn hiện nay.
Việc xây dựng Bảo tàng lịch sử Quốc gia là việc làm vô cùng cần thiết để lưu giữ những bằng chứng của lịch sử hào hùng của dân tộc.

Tôi lấy một ý nhỏ để các bạn thấy sự cần thiết phải lưu giữ các di vật lịch sử Quốc gia ấy. Các bạn chỉ lo tốn tiền. Có bạn lại cho rằng để tiền đó đi làm từ thiện, có bạn nghĩ nên xây trường học, bệnh viện, mua này mua nọ cho dân...

Vâng, các việc đó đều cần. Nhưng giống như trong một ngôi nhà của gia đình bạn, có phòng khách, phòng ngủ, nhà bếp, nhà kho... nhưng lẽ nào không cần có bàn thờ? Không cần có gia phả? Không cần có kỷ vật của cha ông?

Có người lại cho rằng làm thế nào để Bảo tàng lịch sử Quốc gia có lợi nhuận, việc này cần nhìn nhận lại một chút. Tôi đặt vấn đề: không phải mọi công trình, mọi khoản mục đầu tư đều phải sinh lãi thành tiền. Giá trị của đời sống xã hội bao hàm rất nhiều lĩnh vực, trên rất nhiều tiêu chí khác nhau.

Không thể dùng mặt nước Hồ Gươm để nuôi tôm công nghiệp hay cải tạo Công viên Tao Đàn thành vườn rau mặc dù tôm Hồ Gươm sẽ rất đắt, rau Tao Đàn sẽ cháy hàng! Bảo tàng lịch sử Quốc gia không việc gì phải sinh lãi, giá trị của nó mang lại cho đất nước, cho nhân dân là tri thức, là truyền thống nghìn năm, là ý thức về dòng máu Việt tộc chưa từng khuất phục mọi kẻ thù tàn độc.

Đầu tư xây dựng Bảo tàng lịch sử Quốc gia là đầu tư cho nhân dân, dân tộc hôm nay và mai sau. Lưu giữ những giá trị của dân tộc mình là để cất lên tiếng nói với bốn biển năm châu rằng: Việt Nam là một dân tộc lớn mạnh, là một trong 34 nền văn minh của nhân loại, với mấy ngàn năm lịch sử và dân số đông thứ 13 trên Trái đất này.

Ai đó sẽ tự ti cho rằng nước ta còn nghèo, còn chậm tiến…Vâng, vì còn nghèo, còn chậm tiến nên phải ráng mà làm cho được vài việc đáng để lân bang nể vì và cũng để ghi dấu ấn cho hậu thế bằng một công trình đầy đặn.

Về mặt kỹ thuật, việc xây Bảo tàng lịch sử Quốc gia lúc này là đúng thời điểm, vì xây dựng xong, trưng bày xong cho thật đủ nội dung bài bản cũng phải mất bảy, tám năm, có nghĩa là khoảng năm 2020 mới bắt đầu phát huy tác dụng của nó.

Nói như vậy để thấy độ phức tạp và yêu cầu cao về chất lượng của loại công trình này. Nhân dân ta, dân tộc ta cần một bảo tàng như vậy. Mong quý vị bình tĩnh chờ ngày khởi công công trình quan trọng này.

KTS. Lê Thanh Tùng

Chia sẻ câu chuyện của bạn về Bảo tàng Lịch sử Quốc gia các nước khác tại đây.

Ngôi nhà cũ nát có nên xây ban thờ hoành tráng không?

Xin thưa với bạn kiến trúc sư Lê Thanh Tùng, Vâng, bạn lấy một ví dụ rất hay. Ngôi nhà Việt Nam truyền thống nào cũng cần một nơi thờ cúng tổ tiên, cần cái bàn thờ. Nhưng tôi lại có liên tưởng tới những gia đình nghèo ở quê, không có đồ đạc gì đáng kể, nhưng cũng tích góp bao nhiêu tiền của để đua nhau xây lăng mộ tổ tiên cho hoành tráng.

Tôi đọc toàn bộ các ý kiến phản đối xây bảo tàng mới, họ phản đối không phải vì họ không muốn xây bảo tàng cho đất nước, mà vì sự mất lòng tin vào khả năng quản lý bảo tàng và số tiền lớn quá mức cần thiết để xây dựng bảo tàng đó.

Bảo tàng Hà Nội xây lên mà vẫn chưa có đồ trưng bày. Tại sao không đổi tên nó thành bảo tàng Việt Nam đi, rồi sửa chữa thêm cho đạt tiêu chuẩn hiện đại?

không đồng ý

"Ai đó sẽ tự ti cho rằng nước ta còn nghèo, còn chậm tiến…Vâng, vì còn nghèo, còn chậm tiến nên phải ráng mà làm cho được vài việc đáng để lân bang nể vì và cũng để ghi dấu ấn cho hậu thế bằng một công trình đầy đặn." vì sao không làm cho nước ta giàu lên, tiến bộ hơn. Chính vì tư tuởng sĩ diện hão nên mãi không phát triển được thực chất, mãi lo theo đuôi "lân bang" nên chẳng bao giờ phát triển được bằng họ chứ đừng nói là hơn họ. Còn nói về công trình "đầy đặn" hãy bỏ chút thời gian ghé thăm các công trình "dấu ấn" xem thử giá trị sử dụng của nó đến đâu mặc dù cũng đều là công trình "nghìn tỷ"

xây xong sẽ làm gì

Tôi hi vọng sau khi xây dựng xong, siêu bảo tàng này sẽ không trở thành bãi giữ xe ôtô của các loại "siêu xe"

Đánh võ miệng!

Tôi thấy Việt Nam mình làm cái gì cũng mấy chục nghìn tỷ đồng. Sao không nghỉ đến người dân nhỉ? Người dân còn nghèo, an sinh xã hội chưa bảo đảm, ra biển đánh cá cũng bị ức hiếp.... kiếm sống khó khăn, bệnh viện quá tải, viện phí cao trên trời....

Sao không giải quyết mấy việc này trước cho dân đỡ khổ tí nhỉ????

Nếu nói xây bảo tàng là bảo vệ chủ quyền chẳng khác nào đánh võ miệng.

Nghỉ về mấy nhà hoạch định ở Việt Nam mà buồn chán quá....!!!!

không đồng ý

Xây xong rồi để làm gì? Bài học từ cái Bảo tàng Hà Nội vẫn chưa đủ hay sao?? Một công trình tốn bao nhiêu tiền của, toàn tiền thuế má của dân, rồi để đắp chiếu, cả tháng trời không mấy khi có khách, đồ vật trưng bày thì nghèo nàn, rồi dột nát, xuống cấp. 

 Hãy làm thế nào để cuộc sống người dân đỡ cơ cực vất vả, khổ sở thì làm, đừng vẽ vời những thứ không đâu.

Không hợp lý

- Bảo tàng to hay bé chẳng liên quan gì nhiều đến chủ quyền lãnh thổ. - Chủ quyền mà mất tôi nghĩ có xây 10 cái bảo tàng như trên cũng không đòi lại được.

Tại sao chúng ta phải đóng thuế?

Nay chúng ta xây dựng 1 bảo tàng đồ sộ chưa xứng đáng với thu nhập hàng tháng của người dân, rùi mai đây ai sẽ trả số tiền đó phải chăng là chính chúng ta và con cái chúng ta..thiết nghĩ đời sống nhân dân đã khốn khổ với bao đầu thuế...bao giờ đồng lương chúng ta được hưởng trọn vẹn khi đó việc xây bảo tàng 11.000 tỉ hoạ may mới có thể thực hiện được.

Viễn vông

Thử hỏi xây dựng xong bảo tàng có bao nhiêu% người VN đến được đó tham quan??? tham quan được bao nhiêu lần??? câu nói "Vâng, vì còn nghèo, còn chậm tiến nên phải ráng mà làm cho được vài việc đáng để lân bang nể" của tác giả thật đáng sợ !!! chính những suy nghĩ như vậy nên mãi vẫn cứ nghèo !!!

bài viết thiếu chặt chẽ

1. Tác giả nêu lên tầm quan trọng của bảo tàng này, điều đó không sai. Nước nào cũng có bảo tàng lịch sử nên lẽ dĩ nhiên mình cần có, và Việt Nam mình thực đã có 1 bảo tàng lịch sử nho nhỏ ở Bác Cổ.

2. Tác giả so sánh bảo tàng với cái bàn thờ để cố nhấn mạnh thêm ý chính, nhưng tôi ko hiểu 2 cái đó giống nhau ở điểm nào, tôi hình dung bảo tàng lịch sử trong tương lai sẽ nghi ngút hương khói ??? để so sánh với bàn thờ tôi nghĩ rằng các ngôi chùa thích hợp hơn, còn bảo tàng giống như một phòng lưu niệm của những gia đình khá giả.

3. Điều quan trọng nhất của một bảo tàng là nội dung nó trưng bày cái gì, trưng bày thế nào chưa được bạn nói tới. Ngoài ra thời điểm xây cũng chả thấy bạn đề cập tới. Dẫn đến việc bài viết của bạn trở thành phi khoa học.

Nên xây nếu ...

Tôi nghĩ là rất nên xây khi nào Việt Nam giảm được 90% nạn tham ô tham nhũng, lúc đó xây xong bảo tàng sẽ dành cho tham nhũng một xó riêng để trưng bày, cho đời sau tránh.

Nhà gianh, vách đất

Xin lỗi, giả sử nếu nhà bạn vách đất, nhà gianh bạn có dám xây cái nhà thờ bằng cái đình ko? hay bạn đi vay để xây cái nhà thờ bằng cái đình đó rồi bạn nai lưng đi trả nợ trong khi ăn chẳng có, mặc cũng ko, ở thì vẫn nhà rách, vách đất, ốm đau thì lên rừng lấy lá mà làm thuốc...?

Theo tôi giờ nước mình còn nghèo, đời sống nhân dân còn khó khăn, việc bảo tàng cũng cần nhưng nên sửa lại cái cũ dùng tạm, lúc nào nhiều tiền thì xây cái 20k tỷ dân cũng không phản đối, cũng như bạn nói nhà phải có phòng nọ phòng kia nhưng xin lỗi bạn có phải nhà ai cũng nhiều phòng đâu? nông dân thì làm gì có nhiều phòng như thế, về quê sẽ thấy người dân nghèo hay tận dụng phòng khách cũng là phòng thờ luôn.

Chính vì vậy cũng như đất nước ta đại đa số nhân dân còn nghèo nên dùng tạm, sử dụng tạm những thứ có sẵn và kết hợp để tiết kiệm chi phí làm việc khác, không nên quá lãng phí của công.

tôi không phản đối việc xây Bảo Tàng nhưng phải thực tế.

Ngân sách quốc phòng bảo vệ tổ quốc

Dành số tiền đó để nâng cao năng lực quốc phòng đi. Truyền thống hào hùng đáng tự hào lắm nhưng không dùng mỗi truyền thống bảo vệ đất nước được, còn rất nhiều yếu tố khác.

KHÔNG NÊN XÂY BẢO TÀNG, LÃNG PHÍ

Bảo tàng đầy ra đó mang vào mà cất giữ. Số tiền lớn đó để làm việc khác hữu ích hơn.

Không đồng tình

Tôi chẳng thể nào đồng tình với bài viết này "Ai đó sẽ tự ti cho rằng nước ta còn nghèo, còn chậm tiến… Vâng, vì còn nghèo, còn chậm tiến nên phải ráng mà làm cho được vài việc đáng để lân bang nể vì và cũng để ghi dấu ấn cho hậu thế bằng một công trình đầy đặn".

Tại sao tôi phải vì cái sĩ diện để phải làm gì đó cho lân bang nể? Người dân cần cơm no áo ấm, cần thấy được nhà nước dùng tiền vào giúp dân ở vùng khó khăn được cải thiện đời sống.

Thiết nghĩ, hầu như ai cũng không đồng ý thì có nguyên nhân rõ ràng. Không phản bác chuyện để lại đời sau con cháu biết. Nhưng con cháu biết rằng nước còn nghèo mà lại chơi sang bằng tiền mồ hôi của dân chúng đóng góp thì chắc không mấu tự hào đâu.

Phú quý sinh lễ nghĩa

Các cụ có câu "phú quý sinh lễ nghĩa". Việc xây dựng bảo tàng lịch sử là cần thiết, rất quan trọng nữa là khác. Nhưng kinh tế đang rất khó khăn, thậm chí có nguy cơ khủng hoảng. Có giải pháp nào "căn cơ" hơn không, hoặc tạm lùi thời gian khởi công lại cho đỡ ảnh hưởng đến phát triển kinh tế trong giai đoạn khó khăn này...

Bảo tàng sẽ thành Bảo Tàng

Xây lên hết tiền, bảo tàng sẽ thành vật bảo tàng.

Bảo tàng Lịch Sử Quốc gia hiện nay đã có

Nhân 1000 năm Thăng Long đã xây bảo tàng Hà Nội, rất to, nhưng đến nay vẫn ít vật trưng bày. Cốt lõi của bảo tàng không phải chỉ là cái nhà to mà là nội dung trưng bày và điều kiện lưu giữ nó. Bảo tàng Lịch sử Quốc gia hiện nay đã có. Nếu có tiền, hãy nâng cấp điều kiện lưu giữ bảo quản ở Viện Bảo tàng này đi, trước khi xây một cái nhà to mà không đủ nội dung bên trong.

không cần thiết

Đã có rất nhiều bảo tàng giới thiệu lịch sử văn hóa Việt. Vậy thì xây thêm để làm gì trong khi còn rất nhiều việc cần thiết dùng đến tiền để xây dựng nền kinh tế.

Bài báo không thuyết phục

Bài của KTS. Lê Thanh Tùng không thuyết phục cả về lý luận và tính khoa học. Về bảo tàng hiện nay nước ta có 65 tỉnh thành thì hầu như có bấy nhiêu bảo tàng, các thành phố lớn có từ 2-3 bảo tàng chỉ là điều hành sao cho hiệu quả hơn thôi.

Về để khẳng định chủ quyền nước Việt như bạn nói đến năm 2020 thì 11.000 tỷ tương đương 500 triệu USD. Trong khi nước ta còn rất khó khăn về mọi mặt, số tiền đó sử dụng vào mục đích phát triển an sinh xã hội nâng cao năng lực quốc phòng an ninh thì hiệu quả hơn nhiều, đến năm 2020 đưa ra dự án này thì phù hợp hơn.

Bạn là 1 KTS với rất nhiều bảo tàng ở các tỉnh thành trên cả nước bạn nên đưa ra ý tưởng làm thế nào cho những bảo tàng này hoạt động hiệu quả hơn theo tôi đó mới là ý kiến đóng góp tốt.

chưa chắc

chưa chắc gì nó đã hoàn thành vào năm 2020, chưa chắc khi hoàn thành nó có đủ tiêu chuẩn để đem vào sử dụng hay không.

Ý kiến của bạn

 
 Thay hình khác
  
Off Telex VNI VIQR
 
Link Site
Bài viết của độc giả trên chuyên mục này không nhất thiết trùng với quan điểm của tòa soạn, và không có nhuận bút.
Muôn kiểu giao thông Việt Nam

Tranh thủ ngả lưng trên xe. Ảnh: Nguyễn Thị Bích Quyên
Chia sẻ ảnh giao thông do bạn chụp được tại đây
Bình luận được thích nhất của bạn đọc


May mà bạn yếu tiếng Anh
(Bài Biết hát tiếng Anh sẽ có cơ hội thành sao quốc tế)

Ôi thôi, may mà bạn yếu tiếng Anh, chứ mà bạn giỏi tiếng Anh thì nghe các giọng hát The Voice, chắc bạn mới biết được cảm giác như thế nào.(Huy Hoang)

 
Cuộc sống qua ống kính độc giả

Chia sẻ ảnh cuộc sống do bạn chụp được tại đây

 
 
 
Lien he quang cao