Thứ Tư, 19/09/2012, 15:25 [GMT+7]
.
.

Mẹ bầu ăn nhiều ớt, môi con sẽ đỏ

(Mang thai)- Mình mới bầu bí được 4 tháng, hai vợ chồng trẻ lại không có ông bà bên cạnh, ăn uống kiêng khem gì cũng lóng ngóng và chưa có kinh nghiệm. Mình vẫn nghe có người mách, ăn ớt cho môi con đỏ, không biết có đúng không?


Vợ chồng mình đều là người quê cả, ở tận Hương Sơn, Hà Tĩnh. Chồng mình làm công nhân ơ một công ty xây dựng, còn mình thì bán hàng cho một tiệm quần áo bên Cầu Giấy.

Năm nay mình mới ngoài 20 thôi, ở quê không được học hành đến nơi đến chốn nên con gái tuổi này, đứa nào cũng chồng con cả.

Hai vợ chồng trẻ, ở một căn phòng thuê hơn chục mét vuông, chẳng có ông bà bên cạnh nên có bầu, ăn uống, kiêng khem… gì cũng lóng ngóng không biết.

Trong thói quen ăn uống của người xứ mình, ớt là gia vị không thể thiếu. Món ăn thiếu ớt giống như thịt chó thiếu mắm tôm vậy.

Ngấm vào người từ bé đến giờ, nên mình cứ tự nhiên ăn ớt. Ngày bé cũng nghe mẹ bảo “ăn ớt cho môi đỏ”, mình ăn ớt nhiều thì sau này bé cũng có đôi môi đỏ.

ki
Có bầu nhưng mình vẫn ăn cay vô tư, vì nghĩ ăn nhiều ớt con sẽ có đôi môi đỏ. Ảnh minh họa

Chỉ đến khi cửa hàng mình tổ chức liên hoan cho tất cả nhân viên đi ăn lẩu. Chị cửa hàng trưởng mắt tròn mắt dẹt khi nhìn mình bỏ ớt khô vào bát. Thú thực chỉ ăn nước lẩu chế ở các hàng ngoài này, mình thấy nhạt thếch, không hứng thú.

Mình phải dùng nước lẩu riêng, có nhiều sa tế và ớt bột, màu đỏ quạch, nhìn đã thấy hấp dẫn. Chỉ húp một ngụm cũng thấy ấm bụng và tê tê đầu lưỡi.

Mấy chị nhân viên làm cùng mình thì phân bua ăn cay là tài riêng của mình, đáng bái làm sư phụ.

Còn chị cửa hàng trưởng, tối đó chị gặp riêng mình và khuyên: ăn ớt là điều tối kị đối với bà bầu, việc đơn giản như vậy sao em không biết?

Mình vội gọi điện về cho mẹ, hỏi chuyện. Mẹ cũng trả lời rằng ăn ớt môi đỏ là câu nói ngày xưa mẹ nói cho hay thôi, còn thực hư thế nào mẹ không biết. Cũng không nghe ai nói bà bầu phải kiêng ăn ớt cả.

Mình thực sự phân vân, bởi lẽ quê mình vẫn ăn cay như thế mà trẻ con sinh ra, đứa nào cũng rắn rỏi, khỏe mạnh, không có vấn đề gì.

Mà bây giờ, phải thay đổi thói quen ăn uống không biết mình có thích nghi được không, ăn cay đã thấm vào nếp sống của vợ chồng mình. Ăn gì không biết chứ cứ phải có vị cay mới đã.

Mẹ bầu nào có kinh nghiệm, hãy cho mình lời khuyên.

  • Nguyễn Thanh Hương (Hương Khê, Hà Tĩnh)
     
;
.
.
.