CPI dựng đứng, tăng 2,2% so với tháng 8

- Tổng cục Thống kê công bố chỉ số giá tiêu dùng cả nước tháng 9. CPI tháng 9 năm 2012 tăng 2,2% so với tháng 8. So với tháng 9/2011, chỉ số giá tháng 9 năm 2012 tăng 6,48% và so với tháng 12/2011 tăng 5,13%.

Như vậy, bình quân 9 tháng đầu năm 2012, CPI tăng 9,96% so với cùng kỳ.

Trong số 11 nhóm hàng tính chỉ số giá, nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng nhẹ 0,08% so với tháng trước. Tính bình quân 9 tháng, nhóm hàng này tăng bình quân 10,42% so với cùng kỳ.

2 nhóm hàng bật tăng mạnh so với tháng trước là nhóm nhà ở, vật liệu xây dựng tăng 2,03% và nhóm thuốc, dịch vụ y tế tăng mạnh 17,02%. Từ khi nâng giá thuốc và dịch vụ y tế hồi tháng 7, nhóm hàng này đã bật tăng mạnh 2 tháng liên tiếp. Bình quân 9 tháng tăng 8,61%.


Nhóm bưu chính viễn thông tiếp tục có một tháng có chỉ số giá tăng nhẹ 0,01% so với tháng trước. Bình quân 9 tháng nhóm hàng này giảm 1,34% so với cùng kỳ.

Không nằm trong rổ hàng hoá tính chỉ số giá, chỉ số giá vàng tháng 9 tăng 5,25% và chỉ số giá Đô la Mỹ tăng 0,06% so với tháng trước.

Như vậy, sau vài tháng chỉ số giá âm, rồi tới một tháng tăng nhẹ, chỉ số giá tháng 9 đã tăng rất mạnh. Đây là điều được nhiều người cảnh báo và với thực tế này đã gây nên lo ngại về nguy cơ lạm phát cuối năm tăng cao.

Trên báo SGTT, nhận xét về hiện tượng chỉ số CPI của hai thành phố lớn tăng cao trở lại, chuyên gia kinh tế Vũ Đình Ánh, viện Nghiên cứu khoa học thị trường giá cả, Bộ Tài chính, cho biết ngoài tác động của việc tăng giá xăng, việc dồn dập tăng chi, giải ngân vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước chắc chắn có những tác động làm đảo chiều xu hướng giá cả, lạm phát. Mặc dù vẫn cho rằng lạm phát năm nay vẫn giữ được ở một con số, theo ông Ánh, lạm phát cao quay trở lại thì đã rõ rồi, chứ không còn chỉ là nguy cơ.

“Nếu tháng 9 này, CPI cả nước tăng 2% nữa thì rất đáng lo vì chưa năm nào cao như thế cả”, ông nói.

PV

Những kịch bản nào cho căng thẳng Nhật-Trung?

Mặc dù căng thẳng giữa Nhật Bản và Trung Quốc liên tục leo thang, nhưng sẽ không thể xảy ra chiến tranh như nhiều người phỏng đoán, bởi vì cái giá phải trả cho cả đôi bên là quá lớn.


Ngắm những chiếc xe đẹp

Chiêm ngưỡng 10 biệt thự đắt nhất Hawaii

Những gương mặt xinh đẹp nhất Paris Motor Show 2010

Người đẹp rực rỡ bên xế hộp

Chiêm ngưỡng áo bó ngực thật nhất thế giới

Vàng sẽ 'dễ dàng' vượt 1.500 USD/oz

Xe máy gấp gọn như một chiếc va li

Hà Nội 'biếu'1000 hộ dân, mỗi hộ 2 tỷ đồng

.
vietnamnet.vn
© 2010 Báo VietNamNet. All rights reserved. Thông tin Tòa soạn - Nhận tin RSS
Chỉ được phát hành lại thông tin từ website này khi có sự đồng ý bằng văn bản của báo VietNamNet.