Trung Quốc có thể bắn rơi máy bay tàng hình của Mỹ?

29/09/2012 09:23:55

- Quân đội Trung Quốc biết cách làm thế nào để đối phó với các máy bay tàng hình của đối phương, một quan chức quân sự Bắc Kinh tiết lộ.

Nhân dân Nhật báo dẫn lời một quan chức quân đội Trung Quốc cho biết, nếu máy bay tàng hình của đối phương xâm nhập vào trong không phận Trung Quốc, họ sẽ có cách để bắn rơi chúng.

Công nghệ tàng hình được sử dụng để tránh bị phát hiện bằng cách sử dụng kết hợp các đặc điểm hấp thụ tín hiệu và gây nhiễu đối với radar.

Một chuyên gia quân sự nói rằng, Trung Quốc đã xây dựng được một hệ thống phòng không tích hợp hiện đại và đang thực hiện quá trình chuyển đổi từ dòng máy bay chiến đấu thế hệ thứ hai lên máy bay chiến đấu thế hệ thứ ba.

Hệ thống tên lửa phòng không tầm xa HQ-9 - bản sao hệ thống tên lửa S-300 của Nga
Hệ thống tên lửa phòng không tầm xa HQ-9 - bản sao hệ thống tên lửa S-300 của Nga

"Các máy bay cảnh báo sớm trên không, hệ thống tên lửa phòng không tiên tiến và nhiều loại thiết bị chỉ huy, phát hiện mục tiêu hiện đại của Trung Quốc đã được đưa vào phục vụ trong quân đội. Tất cả những hệ thống này đã đưa khả năng phòng không của Trung Quốc lên một tầm cao mới. Các lực lượng vũ trang của Trung Quốc có thể tiêu diệt bất kỳ kẻ thù nào từ trên không", tờ Nhân dân Nhật báo trích dẫn lời quan chức quân đội Trung Quốc nói.

Khi được hỏi, liệu Trung Quốc có thể sử dụng tên lửa phòng không HQ-9 (Hồng Kỳ-9) để bắn rơi các máy bay tàng hình như B-2, F-22 và F-35 của Mỹ hay không, đại tá Yang Wen, một sĩ quan quân đội Trung Quốc cho biết nước này đã tiến hành một cuộc tập trận quân sự "bắn rơi các máy bay tàng hình, tên lửa hành trình và các trực thăng tấn công, các cuộc tấn công độ chính xác cao, chống nhiễu điện tử và chống trinh sát".

Nhân dân Nhật báo nói thêm rằng, trong các cuộc tập trận vừa qua, Trung Quốc đã nhiều lần bắn rơi các mục tiêu trên không như máy bay tàng hình và tên lửa.

Chỉ là chiến thắng trên lý thuyết?

Tuyên bố của các sĩ quan Trung Quốc tuy có thể có căn cứ là kết quả những cuộc tập trận vừa qua. Nhưng thực tế không hề đơn giản như vậy.

Các chuyên gia quân sự đều cho rằng, nếu xảy ra xung đột, Không quân Mỹ sẽ không dại gì đưa các phi đội máy bay tàng hình tối tân và đắt tiền như F-22, F-35 hay B-2 của họ vào sâu trong lãnh thổ Trung Quốc để làm mồi cho các hệ thống tên lửa phòng không.

Bắn hạ được một máy bay tàng hình như B-2 của Mỹ là không hề dễ dàng
Bắn hạ được một máy bay tàng hình như B-2 của Mỹ là không hề dễ dàng


Từ thực tế các cuộc tấn công mà quân đội Mỹ đã từng thực hiện như ở Iraq và Afghanistan và kịch bản "Không hải chiến" mà Mỹ chuẩn bị trong trường hợp xảy ra một cuộc chiến tranh tương lai, người ta có thể thấy, trước hết, quân đội Mỹ sẽ ưu tiên hủy diệt các hệ thống radar và hệ thống tên lửa đối phương xây dựng để chống lại các chiến hạm và máy bay của Mỹ.

Ngay khi cuộc chiến nổ ra, các hệ thống máy bay trinh sát, tổ hợp hàng không do thám tầm cao, tầm xa tối tân, các hệ thống vệ tinh gián điệp và hệ thống tác chiến điện tử cùng với tên lửa hành trình tầm xa được phóng từ tàu ngầm và tàu chiến trên biển như Tomahawk...cùng các máy bay ném bom chiến lược như B-1B, B-52H, B-2  của Mỹ sẽ vô hiệu hóa lực lượng phòng không, các trạm radar, hệ thống phòng thủ bờ biển, căn cứ hải quân, tàu chiến... của đối phương.

Sau khi đã hoàn tất nhiệm vụ ở giai đoạn đầu của cuộc chiến, tới lượt các máy bay ném bom tàng hình như B-2, chiến đấu cơ tàng hình F-22 Raptor và F-35 Joint Strike Fighter sẽ luồn sâu vào bên trong lãnh thổ đối phương để giải quyết những mục tiêu còn sót lại trên chiến trường, các nhóm tàu sân bay, tàu ngầm và tàu khu trục, tuần dương hạm... Rồi sau đó mới đến lực lượng tàu đổ bộ, máy bay vận tải  tham gia đồng loạt trong việc xâm nhập lãnh thổ đối phương.

Chính vì vậy, việc quân đội Trung Quốc tuyên bố họ đã nhiều lần bắn rơi các mục tiêu trên không như máy bay tàng hình và tên lửa có thể đúng trong điều kiện tác chiến nào đó mà họ đặt ra. Còn trong chiến tranh thật sự, mọi việc sẽ không hề dễ dàng như vậy. Quân đội Mỹ sẽ không dễ dàng để máy bay tốt tân và đắt tiền cùng phi công của họ bị đối phương tiêu diệt.

Yến Phạm (tổng hợp)

TIN LIÊN QUAN