Đội tuyển Việt Nam vã mồ hôi nhồi thể lực

(VOV) - HLV Phan Thanh Hùng nói đây là giai đoạn quan trọng bậc nhất trong việc chạy đà đến AFF Cup nên các cầu thủ phải tập trung tối đa.


Rèn ý chí

10 km đường bờ biển, với chỉ 1 lần xuất phát và không bấm giờ, sáng qua (2/10), ĐT Việt Nam lần đầu tiên làm quen với món nhồi thể lực trên cát. Vã mồ hôi, nhưng không khí tập luyện rất hồ hởi. “Mỗi ngày đều có ít nhất một buổi chạy biển như thế. Sau khi các cầu thủ đã quen với cường độ rồi, chúng tôi sẽ điều chỉnh cự ly và tần suất xuất phát, rồi chạy biến tốc trên cát. Mệt đấy, nhưng tôi tin rằng, sau giai đoạn này cầu thủ của tôi sẽ cảm thấy rất “nhẹ”, trước khi bước vào tập chiến thuật và thi đấu”, vẫn lời HLV Phan Thanh Hùng.

Ngoài Tấn Trường, Tấn Tài và Đình Luật phải điều trị chấn thương, nên có chút đặc cách, còn lại toàn bộ 21/24 tuyển thủ, cùng các trợ lý và bản thân HLV Phan Thanh Hùng cũng tham gia món huấn luyện thể lực có một không hai. Rất đông người Nha Trang tìm về đường bờ biển dọc đường Trần Phú để theo dõi đoàn quân áo đỏ trui rèn ý chí. Đến khách du lịch quốc tế cũng cảm thấy ngạc nhiên và không ít người đã xin có được một tấm hình với các tuyển thủ QG. Tất cả những điều đó giúp thầy trò ông Hùng cảm thấy rất hưng phấn.

BHL hy vọng 12 ngày tập luyện tại Nha Trang sẽ giúp các cầu thủ nâng cao thể lực. Ảnh: Quang Nhựt

Giáo án được chính ông Hùng soạn thảo thông qua sự tham khảo với các trợ lý, đặc biệt là Dylan Kerr và ông Hoàng Anh Tuấn, những người thuộc biên chế K.KH và vốn không lạ lẫm với môn chạy biển trong việc điều chỉnh cự ly cũng như cường độ vận động. Nên nhớ, đây chỉ là chu kỳ nhồi thể lực ngắn ngày cho một giải đấu cũng ngắn ngày (AFF Cup), chứ không phải chuẩn bị cho cả mùa giải như V-League. Theo chủ ý của HLV Phan Thanh Hùng, ngoài việc nâng cấp thể lực cho các tuyển thủ, những buổi chạy trên cát còn có thể là một bài học về ý chí.

Và đi tìm giới hạn bản thân

“Tôi, 52 tuổi, và vừa mới chinh phục đỉnh Phanxipang để thấy được giới hạn bản thân. Mệt, đói và khát, nhiều thời điểm tôi muốn bỏ cuộc, nhưng rồi lại cắn răng bước tiếp. Sau 3 ngày leo, cuối cùng tôi cũng tìm được đích đến là nóc nhà Đông Dương (theo cách nói của người Pháp). Tôi vui, đương nhiên rồi, nhưng ai đó đã nói, hạnh phúc không phải là đích đến, mà là trên từng chặng đường đi. Tôi cũng muốn các học trò cảm nhận giống như tôi. Chúng ta đổ mồ hôi trên sân tập để hy vọng hái quả ngọt”, HLV Phan Thanh Hùng chia sẻ.

Theo quan sát của chúng tôi, mặc dù toàn đội đã xuất phát cùng lúc, nhưng sau vài km đầu, các tuyển thủ đã rơi rụng dần, và về đích không đồng bộ. Đó cũng là điều dễ hiểu, bởi ngoài những cầu thủ người bản địa như Quang Hải hay Văn Phong (Tấn Tài được miễn chạy do chấn thương), phần còn lại đều rất lạ lẫm. Thế mới có chuyện, người đi chân không, người mang giầy. Theo kinh nghiệm của Quang Hải, một trong những người về đích đầu tiên, cầu thủ cũng như con gà chọi vậy, bung hết sức lúc nhập cuộc rồi các bước tiếp theo sẽ rất nhẹ nhàng.

Tất nhiên, thể lực và tốc độ trên đường chạy, không hẳn đã đồng bộ với trên sân bóng, nhưng chắc chắn sức bền, cũng như sự dẻo dai không khác nhau về bản chất. Và quan trọng, theo chủ ý của BHL, 12 ngày, gần 2 tuần theo tính toán, các tuyển thủ sẽ biết đâu là giới hạn của mình. “Các cầu thủ được tạo điều kiện giúp đỡ nhau trên hành trình và chắc chắn sẽ có được sự gần gũi nhau hơn. Việc duy trì các buổi chạy “marathon”, cũng sẽ khiến họ (cầu thủ) cảm nhận cảm giác “đói bóng”, khi ra sân tập (vào buổi chiều cùng ngày)”, ông Hùng kết luận.

Do chấn thương nhẹ ở dây chằng đầu gối, Tấn Tài phải tập luyện với chế độ riêng. Trọng Hoàng đau gan bàn chân, nên cũng không thể tham gia tập luyện với bóng vào buổi chiều qua. Trong khi đó, Tấn Trường đau mắt được đặc cách ở lại KS, còn Đình Luật chưa lành vết mổ sau ca tiểu phẫu mắt cá chân nên cũng chỉ khởi động nhẹ và căng cơ. Theo tính toán, trong 1, 2 ngày tới, ĐT Việt Nam sẽ có đủ đội hình khỏe mạnh./.