Thứ bảy, 13/10/2012, 10:17 GMT+7

Thưa Bộ trưởng, cháu không còn tiền đổ xăng

Giá xăng cao khiến cháu phải chuyển sang đi xe buýt. Nhưng còn rất nhiều người kém may mắn hơn cháu. Họ phải nuôi con nhỏ, mẹ già với lương tháng chỉ bằng số tiền cháu được cha mẹ gửi cho. Và họ hiện đang không biết xoay sở ra sao.
> Nên khống chế tiền lời tối đa 500 đồng một lít xăng

Hà Nội, ngày 12/10/2012.

Thưa bác Bộ trưởng Bộ Tài chính,

Cháu là một chàng trai 19 tuổi, ngày ngày cắp sách đến giảng đường đại học. Cháu gửi thư này đến bác để bày tỏ sự bức xúc về giá xăng dầu hiện tại của Việt Nam.

Trong những ngày qua, giá dầu thô tại Hoa Kỳ trong mức 90USD/thùng.

Hơn thế, tại Singapore, thị trường cung cấp xăng dầu chính cho Việt Nam, giá xăng dầu cũng liên tục giảm. Trong 10 ngày qua, giá xăng dầu tại đây cũng chỉ quanh mức 122 USD/thùng ( giá xăng ron 92 tại đây chỉ còn 119,85USD/thùng, dầu diesel còn 128,63 USD/thùng).(Xem thêm: Giá xăng dầu chưa có cơ hội giảm )

Dù cho giá xăng dầu trên thế giới giảm như vậy, nhưng có vẻ như các doanh nghiệp trong nước vẫn chưa có dấu hiệu của việc giảm giá bán lẻ xăng dầu.

Vậy mà mỗi khi giá xăng dầu trên thế giới biến động theo chiều hướng tăng, thì lập tức liên Bộ Tài chính-Công thương nhận được vô vàn những lá đơn xin được tăng giá từ các doanh nghiệp trên.

Họ luôn có rất nhiều lý do, mà phổ biến nhất là xoay quanh việc “lâu nay thua lỗ”. Nhưng thực tế cuộc sống cho cháu thấy rằng ít có một người kinh doanh nào lại chịu kinh doanh khi lỗ vốn.

Cháu cũng biết không nên vơ đũa cả nắm, cũng có những lý do khách quan khiến cho giá xăng có thể cao. Nhưng xăng cũng như điện, ga,… là một mặt hàng thiết yếu đối với cuộc sống, nhất là với một nước phương tiện đi lại chính là xe máy như Việt Nam chúng ta.

Dù giá xăng có cao đến mấy, người dân vẫn phải chấp nhận. Suy cho cùng, bên được lợi nhất vẫn là doanh nghiệp, bởi doanh nghiệp được phép tính giá xăng theo cách của riêng mình. Trong khi đó, cách tính này còn khá nhiều kẽ hở, không hợp lý.

Bác ạ, với một sinh viên như cháu, việc phải sống xa nhà đã khá khó khăn. Vậy mà bác biết không, cháu còn khó khăn hơn rất nhiều kể từ khi xăng tăng giá.

Không còn tiền đổ xăng, cháu không đi học bằng xe máy nữa mà chuyển sang xe buýt, dù phải đối mặt với việc bị móc túi, bị chen lấn…

Nhưng đâu chỉ có thế, bác chủ nhà trọ đã viện cớ giá xăng tăng rồi nên điện cũng lên 4.500 đồng/số, nước cũng thành 100.000 đồng/người.

Ra ngoài chợ, rau và thịt cũng lên giá theo. Sinh viên dường như lúc nào cũng thiếu thốn vậy bác nhỉ. Cũng may là cháu vẫn còn có thể ăn được ngày ba bữa, quần áo đủ mặc.

Nhưng còn rất nhiều người kém may mắn, họ phải nuôi con nhỏ, mẹ già với lương tháng chỉ bằng số tiền cháu được cha mẹ gửi cho. Thực sự nếu cháu ở hoàn cảnh của họ, cháu cũng không biết mình sẽ xoay sở ra sao giữa thời kỳ bão giá này.

Cháu thấy rằng nếu để giá xăng dầu theo đúng nghĩa thị trường thì gánh nặng kinh tế sẽ giảm đi rất nhiều. Cháu nghĩ bác cũng đang rất trăn trở về vấn đề này đúng không bác?

Cứ mỗi một ngày, một giờ trôi qua, người dân lại thở phào nhẹ nhõm vì hôm nay xăng không tăng. Nhưng rồi ngày mai lại phải lo âu không biết giá xăng sẽ như thế nào.

Nước ta còn là một nước đang phát triển, kinh tế vẫn còn khá nhiều khó khăn, vậy mà giữa thời kỳ lạm phát, giá cả đua nhau leo thang. Lợi ích của 80 triệu người dân Việt Nam phụ thuộc rất nhiều vào những thay đổi về giá xăng dầu. Cháu mong bác sẽ có những biện pháp tích cực hơn nữa đối với lĩnh vực thiết yếu này.

Cháu biết bác có nhiều việc phải lo toan, nếu bác có đọc bức thư này thì đó quả là niềm vinh hạnh lớn đối với cháu.

Nguyễn Hoàng Nam

Chia sẻ bài viết của bạn về giá xăng dầu tại đây.

Dân hỏi - Bộ trưởng trả lời

Biết rồi - Khổ lắm - Nói mãi.

Thưa Bộ trưởng, cháu không còn tiền đổ xăng

luôn luôn lắng nghe. lâu lâu mới hiểu.

em còn trẻ mà suy nghĩ rất tốt

Đọc bài viết của em anh thấy rất đúng! đó mới là tâm sự thật nhất của đa số người dân! Mong sao các bộ, ban ngành hãy xem xét thấu đáo vấn đề này! Không ai kinh doanh lỗ mà vẫn làm, buồn!

Giá xăng - nỗi buồn với người nghèo và công chức

Vợ chồng tôi là công chức lương theo hệ bậc, mỗi khi giá xăng tăng lại thấy ngao ngán và thất vọng vô cùng. Nhiều khi tôi ngẫm nghĩ xã hội vẫn cứ lên án con người bây giờ mắc bệnh "vô cảm" thì tôi thấy xăng dầu cũng thật vô cảm với những người tiêu dùng, quá vô cảm!

Không cần biết tình hình kinh tế khó khăn ra sao, cuộc sống người dân thế nào nên điều chỉnh ra sao mà cứ tăng và tăng và tệ hại hơn là sự lên tiếng kinh doanh thua lỗ. Giá thế giới tăng sáng thì chiều trong nước rục rịch tăng còn giá thế giới giảm thì dường như bên xăng dầu "bị mù" thông tin ấy và nếu quá thì giảm 500đ đến 1000đ, chẳng đáng kể!

Vợ chồng tôi đi làm cách cơ quan 12km, để tiết kiệm xăng bằng việc đi chung một xe cho dù phải chờ đợi, lệ thuộc vào nhau. Tôi có bầu muốn đi xe buýt nhưng thật hãi hùng khi nhỡ nhàng phải đi xe buýt! Xe vừa trờ tới mọi người xô đến, đứng trước cửa xe sợ quá tôi không dám chen lên nhưng cũng bị đẩy lên vì chen lấn!

 

tiếng nói

và tất cả những gì anh chàng 19 tuổi này nói cũng là những gì tôi và 90 triệu dân Việt Nam muốn thốt lên.

Gửi tới bộ trưởng

Bạn Nam Thân mến! Bạn đã nói đúng cái khổ cực của một sinh viên trong thời bão giá nguyên nhân vì giá xăng "không có sự kiểm soát" này.

Chúng tôi là những công nhân làm trong khu công nghiệp thì hoàn cảnh có lẽ phải nói là thật "đáng thương" khi mà lương không thể theo kịp với giá hiện nay.

Từ ngày xăng tăng, bao nhiêu thứ cùng tăng. Tiền nhà, điện nước cùng vào hùa theo. Nỗi cơ cực này liệu các bộ trưởng có thấu cho không?

Còn các doanh nghiệp xăng dầu kêu lỗ. Lỗ thật ư?

 

nỗi khổ của công nhân có ai thấu hiểu ?????

em làm công nhân ở kcn quân 12 tpHCM, đời sống công nhân vất vả phải rời bỏ quê hương đi làm ăn kiếm sống, từng đồng lương ít ỏi phải chia cho nhiều thứ lo toan, lương của em lúc em vào làm cách đây 6 năm là 850 nghìn/tháng, bây giờ là 2.5 triệu/thángcộng cả tiền tăng ca nũa cũng được khoảng hơn 3triệu, tiền nhà trọ mất 1tr, tiền ăn 1tr tiền đổ xăng cũng mat 5-600nghin số còn lại chi cho cưới xin, sinh nhật...... em tiết kiệm từng đồng nhưng không dư được bao nhiêu.

mỗi một ngày hàng hóa đều tăng một giá, 1 bó rau mùng tơi có 3 cay giá giao động từ 7-9 nghin khi hỏi thi họ nói xăng tăng giá nên cái gì cũng phải tăng, mua thì mua không thì thôi.

mới chỉ là bó rau thôi mà đã như thế rồi thì còn nhũng thứ khác thì sao???

em cũng mong các bác ơ TW quan tam den gia ca hien nay, cuoc song nguoi dan da kho nay con kho hon vi "XANG TANG GIA "

tăng rồi khó mà giảm

Khi xăng dầu thế giới tăng -->xăng trong nước tăng, kéo theo giá cả tăng, (điện tăng, nước tăng, rau cá ngoài chợ cũng tăng, tiền đón xe về quê càng tăng...)

Nhưng khi xăng dầu thế giới giảm, ko có 1 mặt hàng nào giảm theo, cứ dây dưa.

cuối cùng chỉ có người tiêu dùng là ko lỗ thôi, nên suốt ngày phải chật vật kiếm từng đồng để "bù lỗ" cho họ!

biết đâu rồi sẽ có 1 ngày người tiêu dùng phải mang cả vali tiền để đi đổ đầy 1 bình xăng xe máy.

Chống Lạm Phát

Đọc bài viết của bạn Hoàng Nam, tôi tin chắc rằng không chỉ tôi mà rất nhiều người đều muốn nói như vậy, tôi thấy thật bức xúc khi xăng thế giới tăng thì các doanh nghiệp đều nộp đơn xin tăng, khi xăng thế giới giảm có thấy ai xin giảm không, hay phải chờ nhà nước điều tiết giá. nếu buôn bán thua lỗ thì không ai làm kinh doanh cả, trong khi đó họ vẫn được phép sai số nhất đinh kia mà. chưa kể còn gian lận nữa, rất nhiều mặt hàng vin cái cớ xăng tăng giá mà ăn theo, vậy thì lạm phát chính là không kiểm soát được giá nhiên liệu, bình ổn giá xăng chính là cách kiềm chế lạm phát tốt nhất. kính mong xem xét !!!

rất hay

Mạnh dạng phát biểu vậy là rất có ý nghĩa đó bạn.

hệ thống tín dụng còn nhìu lãng phí và kẽ hở

mình là sinh viên nên đồng cảm với bạn, lúc truớc đổ xăng đầy bình, bây giờ vơi đi luợng không nhỏ thì hợp lý hơn...cái chính là xăng tăng 1 mà hàng hoá viện cớ tăng 10....000...0 (bao nhiu số 0 là tuỳ mỗi người).
Có điều này ở nước ta mà mình thấy gần như hoàn toàn đúng " giá cả đã tăng thì chỉ có tăng, dừng lại, giữ ở mức ấy một thời gian rồi lại tiếp tục tăng..." cứ vậy chứ chẳng mấy khi giảm.hic.như vậy thì bao giờ mới hết lạm phát???

rất đúng thực tế

Rất cảm ơn em, bài viết của em rất hay, nói rất đúng về thực tế hiện nay với mức giá xăng dầu cũng như cuộc sống của SV... Anh cũng từng là SV nên rất hiểu cuộc sống của SV...Rất mong Bác Bộ Trưởng thấy được bài này của em, mà điều chỉnh để dân được nhờ!

giá xăng muôn thủa

Bài viết của ban Hoàng Nam rất có y nghĩa, trong thời gian này thật là nhạy cảm, sắp hết năm rùi, lại chuẩn bị cho Tết cổ truyền các mặt hàng lại đua nhau tăng giá thế là 1 năm mới sắp đón nhận 1 hệ quả là lạm phát về giá lại thêm một mức so với năm cũ. thật buồn
Mong rằng các nghành liên quan can thiệp kịp thời trong lúc này
chỉ còn 2 tháng nữa là bước sang 1 năm mới nữa rùi đó các bác

xăng dầu

chúng ta có nói gì thì tất cả cũng vậy thôi. khi giá dầu tăng thì lấy doanh nghiệp xin tăng giá bộ công thương cho tăng còn khi giá dầu giảm thì doanh nghiệp không động tĩnh gì để giảm giá thì cũng chẳng bộ công thương đâu cả. KHÔNG HIỂU NỔI NỮA. vậy thì chỉ có người dân là khổ mà thôi. THẤY MÀ NGÁN HƠN NGÁN THỊT MỠ

Hoan nghênh ý kiến em Nam

Hoan nghênh em Nam đã có 1 bài viết đúng, viết thực... mỗi lần xăng tăng giá thì rất nhiều mà giảm thì "nhỏ giọt", và luôn trì trệ cho việc giảm giá.

Không biết các vị ấy có biết rằng chính điều đó đã góp phần làm cho chỉ số giá tăng phi mã, lương chưa tăng mà giá đã làm người dân phát sốt.

May là em Nam có 1 chỗ trọ không phải trong hẻm sâu, ngoằn nghèo và tuyến đường thuận tiện xe buýt... chứ còn nhiều gia đình muốn đi xe buýt để tiết kiệm tiền xăng cũng không được. Cảm ơn em đã nói hộ "nỗi lòng" của những người lao động chân chính. Mong Bộ trưởng thấu hiểu nhiều người dân VN còn chật vật lắm. Xin cảm ơn.

Ý kiến của bạn

 
 Thay hình khác
  
Off Telex VNI VIQR
 
Link Site
Bài viết của độc giả trên chuyên mục này không nhất thiết trùng với quan điểm của tòa soạn, và không có nhuận bút.
Video, ảnh của bạn đọc được nhiều người xem nhất

Chia sẻ video, ảnh của bạn tại đây


 
Muôn kiểu giao thông Việt Nam

Xe công nông làm xiếc trên đường ray. Ảnh: Trần Duy Tuấn
Chia sẻ ảnh giao thông do bạn chụp được tại đây
 
 
 
Lien he quang cao