Trung Quốc tập trận sát sườn Nhật

Trung Quốc sẽ tập trận vào ngày hôm nay tại vùng biển Hoa Đông nơi đang có tranh cãi với Nhật Bản về chủ quyền đối với quần đảo Điếu Ngư/ Senkaku.

Tàu hải giám của Trung Quốc
Cuộc tập trận diễn ra trong khi căng thẳng giữa Tokyo và Bắc Kinh dâng cao. Các tranh cãi này đã gây nên tình trạng bế tắc trong quan hệ ngoại giao và ảnh hưởng tiêu cực tới kinh tế giữa hai nước.

"Cuộc tập trận nhằm làm sắc bén thêm phản ứng của Trung Quốc đối với các tình huống khẩn cấp trong việc bảo vệ chủ quyền lãnh thổ và lợi ích biển" - Tân Hoa Xã trích dẫn tuyên bố của hải quân Trung Quốc.

Trung Quốc dã gửi các tàu hải giám và các tàu giám sát đánh bắt cá gần khu vực quần đảo Điếu Ngư/ Senkaku. Hôm thứ Tư vừa qua, một đội tàu nhỏ của Trung Quốc cũng đi tới gần quần đảo này.

Cuộc tập trận trong ngày hôm nay sẽ bao gồm các tàu từ cơ quan hải giám và cơ quan thủy sản, Trung Quốc nói rằng các tàu này đã bị 'các tàu nước ngoài theo dõi, quấy nhiễu và thậm chí còn bị cản trở có chủ đích".

Có 11 tàu từ Hạm đội Đông Hải của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc cùng với tám máy bay chiến đấu sẽ tham gia đợt tập trận này.

Trong suốt buổi tập trận, các tàu của chính quyền sẽ thực tập cùng với tàu tuần tra để hỗ trợ cho các tàu hải quân, các kế hoạch phản ứng với tình huống bất ngờ sẽ được đưa vào thử nghiệm.

Động thái này của Trung Quốc diễn ra chỉ một ngày sau khi các nhà lập pháp và hai bộ trưởng Nhật tới thăm ngôi đền Yasukuni. Đây là ngôi đền thờ những người đã tử trận trong chiến tranh tại Tokyo, trong đó có 14 nhân vật bị coi là tội phạm chiến tranh trong Thế Chiến 2.

Các chuyến thăm này của quan chức Nhật tới ngôi đền luôn dấy lên chỉ trích từ phía Trung Quốc và Hàn Quốc.

  • Lê Thu (theo CNA/THX)

Thế giới 24h: Tuyên bố của ông Putin

 Ông Putin khẳng định chỉ có Hội đồng Bảo an mới hạn chế được Nga xuất khẩu vũ khí; Trung, Hàn chỉ trích quan chức Nhật thăm đền Yasukuni... là các tin nóng trong ngày.


vietnamnet.vn
© 2010 Báo VietNamNet. All rights reserved. Thông tin Tòa soạn - Liên hệ Tòa soạn - Nhận tin RSS
® Ghi rõ nguồn "VietNamNet" khi phát hành lại thông tin từ website này.