GS Đặng Hùng Võ xin lỗi dân Văn Giang

08/11/2012 20:54:59
(Kienthuc.net.vn)- “Tôi thừa nhận là tôi đã làm chưa đúng, tôi làm ảnh hưởng đến cuộc sống của bà con nông dân. Tôi thành thật xin lỗi và nhận trách nhiệm”, GS Đặng Hùng Võ.

“Gia đình tôi cũng mất đất vì dự án”

Chiều ngày 8/11, GS Đặng Hùng Võ đã có cuộc đối thoại thẳng thắn với người dân Văn Giang để làm rõ những băn khoăn của người dân liên quan đến 2 tờ trình Thủ tướng Chính phủ về việc thu hồi đất để xây dựng đường cao tốc nối thành phố Hưng Yên và Hà Nội, có chạy qua khu đô thị nhà vườn Ecopark.

v
Người dân kéo tới nghe ngóng thông tin buổi đối thoại với GS Đặng Hùng Võ rất đông.

Trước đó, ngày 25/10, những người dân bị thu hồi đất ở Văn Giang đã có thư ngỏ đề nghị Giáo sư Đặng Hùng Võ giải thích rõ về 2 tờ trình Thủ tướng Chính phủ với nội dung thu hồi đất ở Văn Giang năm 2004 (số 14/TTr-BTNMT và 99/TTr-BTNMT), khi đó Giáo sư Võ đang là Thứ trưởng Bộ TN-MT.
 
“Chúng tôi thấy ông đã làm trái pháp luật khi ký 2 tờ trình trên, ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền và lợi ích của chúng tôi… Trong thời hạn một tuần (tính từ ngày 25/10) nếu ông không có phản hồi, chúng tôi buộc phải có đơn tố cáo chính thức gửi cơ quan pháp luật để truy cứu trách nhiệm cá nhân ông”, thư ngỏ có đoạn viết: .

v
GS Đặng Hùng Võ bày tỏ mong muốn buổi đối thoại sẽ tháo gỡ nhiều bức xúc cho bà con nông dân Văn Giang.

Tại cuộc đối thoại, GS Đặng Hùng Võ đã thẳng thắn thừa nhận ông đã trình không đúng thẩm quyền tờ trình Thủ tướng Chính phủ với nội dung thu hồi đất ở Văn Giang năm 2004 (số 14/TTr-BTNMT và 99/TTr-BTNMT), khi đang là Thứ trưởng Bộ Tài nguyên - Môi trường.

Trả lời câu hỏi của LS Trần Vũ Hải, đại diện bảo vệ quyền và lợi ích cho một số bà con nông dân Văn Giang, về việc thủ tục trình và thu hồi đất vì sao trình nhanh như vậy, GS Đặng Hùng Võ cho rằng, do đó là một dự án trọng điểm nên phải đẩy nhanh tốc độ, bởi con đường nối Hà Nội – Hưng Yên qua cầu Thanh Trì là con đường chiến lược và việc đổi đất lấy hạ tầng là việc làm mang lại những lợi ích thiết thực không chỉ với Hưng Yên mà còn với cả bà con Văn Giang.
 
Sau khi trình bày trình tự các văn bản liên quan đến việc thu hồi đất của bà con Văn Giang (Hưng Yên), GS Đặng Hùng Võ giãi bày: “Việc ký trình nhanh như vậy tôi biết sẽ có điều tiếng nhưng tất cả là vì tiến độ dự án. Vì lợi ích của con đường chiến lược này, ngay cả gia đình tôi cũng mất hết đất cho đường 5B”.

"Tôi xin lỗi và nhận trách nhiệm"

Tại buổi đối thoại, người dân Văn Giang đặt câu hỏi: Vì sao chính quyền đã biết có dự án từ năm 2003 nhưng năm 2006 người dân mới biết. “Khi thẩm định dự án thì chính quyền đều biết từ năm 2004, có biên bản cuộc họp ở huyện Văn Giang với sự tham gia của chủ tịch UBND 16 xã”, GS Đặng Hùng Võ trả lời.
 
Luật sư đại diện của nông dân Văn Giang cho rằng biên bản chưa đúng luật vì không có chữ ký đầy đủ của người tham gia, không có dấu khi các tờ trình - không đúng về văn bản pháp luật mà ông Võ trình lên. Thậm chí, vị luật sư này còn yêu cầu ông Võ giải thích tờ trình phải có căn cứ, điều nào, khoản nào mà trong tờ trình của ông không hề dựa vào đâu để trình lên Thủ tướng.

“Tôi yêu cầu cần mổ xẻ hồ sơ vụ việc, các chữ ký liên quan có thật hay không và cả việc chính quyền địa phương lúc xác nhận biết dự án đổi đất lấy hạ tầng, nhưng sau đó lại nói không biết gì”, luật sư Hải "chất vấn".

v
Buổi đối thoại được báo chí rất quan tâm.

Khi nói về nội dung tờ trình 99/TTr-BTNMT mà bà con nông dân Văn Giang cho rằng trong nội dung tờ trình không có từ nào là "thu hồi đất" mà là "giao đất”, LS Hải kiến nghị:  “Tôi đề nghị Giáo sư cần đề nghị sửa đổi tên tờ trình từ "giao đất” sang "thu hồi đất".

Trả lời câu hỏi của người dân Văn Giang về việc làm các thủ tục quá nhanh và có dấu hiệu bất thường trong việc thu hồi đất của người dân như vậy, GS Đặng Hùng Võ khẳng định: “Việc làm các tờ trình nhanh như thế đã được cấp trên "thông qua". Trong khi đó, luật sư Hải thì cho rằng “tờ trình của Giáo sư Đặng Hùng Võ đã làm người dân Văn Giang mất đất trong khi đường thì chưa có, chủ đầu tư thì lại đã xây dựng cơ sở hạ tầng và bán lấy lãi, còn lại người dân chưa được hưởng lợi cái gì”.

GS Đặng Hùng Võ thẳng thắn: “Trong việc gửi 2 tờ trình này, tôi thừa nhận là tôi đã làm chưa đúng, tôi làm ảnh hưởng đến cuộc sống của bà con nông dân. Tôi thành thật xin lỗi và nhận trách nhiệm”. Việc làm này của GS đã khiến người dân Văn Giang chấp nhận và cảm thông, dù còn nhiều thắc mắc chưa được giải quyết thấu tình đạt lý như người dân kỳ vọng.

Sơn Ninh